Xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận về kỳ thi THPT quốc gia ​

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 25-6 đến 27-6. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận về kỳ thi. Các tỉnh, thành cần tăng cường gia cố hạ tầng công nghệ thông tin để công bố kết quả thi thuận lợi, tránh tình trạng nghẽn mạng...
Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ngày 18-6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã gửi công điện đến Giám đốc các đại học, học viện; Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) tham gia tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 về việc chuẩn bị cho kỳ thi sắp diễn ra.

Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trung thực, công bằng và an toàn tuyệt đối theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT yêu cầu giám đốc, hiệu trưởng các cơ sở đào tạo phối hợp với các địa phương bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn và tạo điều kiện thuận lợi tối đa về đi lại, ăn ở cho cán bộ, giảng viên các trường ĐH-CĐ tham gia thực hiện kỳ thi tại địa phương.

Cử cán bộ đảm bảo yêu cầu về số lượng và chất lượng, nắm vững về quy trình, kỹ thuật, làm việc trách nhiệm, công tâm, khách quan tham gia Ban chấm thi trắc nghiệm; chuẩn bị kỹ và thực hiện công tác chấm thi, chấm phúc khảo các môn trắc nghiệm theo đúng quy chế thi, đảm bảo khách quan, trung thực, đúng tiến độ, đúng quy định theo sự chỉ đạo thống nhất của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thi các tỉnh, thành để thực hiện kế hoạch tổ chức kỳ thi, kịp thời khắc phục khó khăn, bất cập và xử lý sự cố bất thường.

Phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của ngành công an để kịp thời phát hiện mọi hành vi tiêu cực, vi phạm quy chế thi, ngăn chặn việc đưa các thiết bị, vật dụng trái phép vào phòng thi, nới chấm thi, nhất là các thiết bị công nghệ cao sử dụng với mục đích gian lận, đảm bảo kỷ cương và công bằng của kỳ thi.

Bộ GD-ĐT nêu rõ, trong thời gian tổ chức kỳ thi, chấm thi, thủ trưởng các cơ sở đào tạo trực thiếp chỉ đạo, kiểm tra và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng – Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia trong việc thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ của đơn vị được phân công; xử lý kỷ luật nghiêm khắc cán bộ coi thi, chấm thi, thanh tra thi có hành vi vi phạm quy chế thi cũng như quy trình tổ chức kỳ thi.

Về kỳ thi, cùng ngày, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng có công điện đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh/thành chỉ đạo Sở GD-ĐT, các ban ngành liên quan đảm bảo tuyệt đối an toàn, bảo mật trong khâu in sao đề thi cũng như quá trình vận chuyển, lưu giữ đề thi, bài thi. Các tỉnh cần rà soát kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác chấm thi, bảo đảm an ninh, an toàn và tạo điều kiện tối đa về đi lại, ăn ở cho các cán bộ tham gia thi, nhất là các giảng viên đến từ các trường đại học về làm thi tại địa phương. Hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn về ăn ở, đi lại tại điểm thi, tuyệt đối không để thí sinh nào vì khó khăn mà không thể dự thi. 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận về kỳ thi. Các tỉnh, thành cần tăng cường gia cố hạ tầng công nghệ thông tin để công bố kết quả thi thuận lợi, tránh tình trạng nghẽn mạng...

Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng vừa có công văn gửi các Giám đốc Sở GD-ĐT yêu cầu chỉ đạo các tổ (nhóm) thanh tra trực tiếp tại các điểm thi thanh tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi từ ngày 23-6, kịp thời chấn chỉnh các vấn đề chưa hoàn thiện. Trong quá trình tổ chức coi thi, chấm thi, cần tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra liên tục, sát sao, đặc biệt quan tâm các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn khu vực in sao đề thi; khu vực lưu giữ bảo quản đề thi, bài thi; khu vực làm phách; việc thực hiện quy trình, nghiệp vu đối với từng chủ thể tham gia tổ chức thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 25-6 đến 27-6.

Tin cùng chuyên mục