Xử lý nghiêm các đơn vị xả thải ô nhiễm ra môi trường

UBND TP giao Sở TN-MT phối hợp với các UBND quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh cập nhật thường xuyên các cơ sở dữ liệu về nguồn thải xả thải trực tiếp ra lưu vực sông Chợ Đệm - kênh Xáng Ngang.

Ngày 8-10, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, UBND TP giao UBND quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh kiểm tra thường xuyên và phải thực hiện công tác cập nhật dữ liệu về các nguồn thải xả trực tiếp ra lưu vực sông Chợ Đệm và kênh Xáng Ngang.

Các địa phương phối hợp với Sở TN-MT tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở gây ô nhiễm nguồn nước, để chấm dứt cơ bản tình trạng ô nhiễm ở 2 khu vực trên.

Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP tăng cường công tác kiểm tra việc vận hành, bảo trì các hệ thống thu gom nước thải, nước mưa, hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các khu chế xuất và khu công nghiệp trên địa bàn; yêu cầu các chủ đầu tư cơ sở hạ tầng khu chế xuất và khu công nghiệp xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố môi trường đối với các khu chế xuất và khu công nghiệp theo quy định của Bộ TN-MT.

Trong đó, tập trung xây dựng các biện pháp phòng ngừa đối với sự cố môi trường liên quan đến quá trình vận hành hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của các khu chế xuất và khu công nghiệp.

Xử lý nghiêm các đơn vị xả thải ô nhiễm ra môi trường ảnh 1
Sở GTVT TP, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP triển khai hiệu quả các dự án cải tạo, nạo vét, khai thông, duy tu, bảo dưỡng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tại lưu vực sông Chợ Đệm - kênh Xáng Ngang theo phân cấp quản lý của UBND TP.

Thời gian tới, bên cạnh các giải pháp kiểm soát ô nhiễm đang triển khai thực hiện, UBND TP giao Sở TN-MT phối hợp với các UBND quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh cập nhật thường xuyên các cơ sở dữ liệu về nguồn thải xả thải trực tiếp ra lưu vực sông Chợ Đệm - kênh Xáng Ngang.

Đồng thời, đề nghị UBND quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh báo cáo công tác kiểm soát ô nhiễm hiện nay đối với các nguồn xả thải.

Trên cơ sở báo cáo của các quận, huyện, Sở TN-MT tổng hợp và xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm 2019, trong đó, tập trung vào các nguồn xả thải lớn, ngành nghề có nguy cơ ô nhiễm cao, kiên quyết xử lý các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, phối hợp với Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP kiểm tra việc vận hành, bảo trì các hệ thống thu gom nước thải, nước mưa, hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các khu chế xuất và khu công nghiệp trên địa bàn.

Phối hợp với Sở GTVT, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP đẩy nhanh tiến độ, triển khai hiệu quả các dự án cải tạo, nạo vét, khai thông, duy tu, bảo dưỡng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tại lưu vực sông Chợ Đệm - kênh Xáng Ngang.

Tin cùng chuyên mục