Xử lý mạnh, đẩy lùi hàng hóa trôi nổi

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng khá lớn hàng hóa trôi nổi, gian lận xuất xứ, kể cả trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19… Vì vậy, các ban ngành chức năng của TPHCM đã chủ động ra quân rà soát, giám sát, thanh lọc các mặt hàng có dấu hiệu vi phạm nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm trên thị trường.
Lực lượng QLTT kiểm tra khẩu trang kháng khuẩn tại TPHCM. Ảnh: THI HỒNG
Lực lượng QLTT kiểm tra khẩu trang kháng khuẩn tại TPHCM. Ảnh: THI HỒNG

Cách nay vài ngày, lực lượng liên ngành TPHCM (công an, quản lý thị trường…) đã thu giữ khoảng 10.000 khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TPHCM). Toàn bộ số hàng không có hóa đơn chứng từ này do một tài xế ngụ tại TP Hà Nội chở. 

Một trường hợp khác, theo tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), lực lượng QLTT Long An đã phát hiện 250kg khẩu trang y tế đã qua sử dụng đang được tái chế, sắp đưa đi tiêu thụ. Tuy vậy, qua lời khai ban đầu của chủ hàng, đây là số khẩu trang bị lỗi, bị nhân viên công ty tuồn ra chứ không phải hàng đã qua sử dụng... Vụ việc đang được xác minh.

Ông Hoàng Văn Danh, chủ một doanh nghiệp phân phối khẩu trang kháng khuẩn, khẩu trang y tế tại TPHCM, nhìn nhận, khẩu trang vải đã và đang được bày bán khá nhiều tại các siêu thị, cửa hàng, nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng tìm mua hàng hóa đảm bảo chất lượng. Không ít khách hàng mua khẩu trang theo sở thích, thói quen… “Mỗi ngày tôi vẫn nhận được hàng chục cuộc điện thoại của khách đặt mua 5-10 hộp khẩu trang y tế. Họ bảo là mua dùng dần, dù thực tế không cần phải tích trữ như vậy”, ông Hoàng Văn Danh cho biết. 

Một lãnh đạo Tổng cục QLTT cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, phần lớn tỉnh thành, các cơ sở kinh doanh cơ bản chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá này. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng lượng dự trữ nên nguồn cung lương thực, thực phẩm tương đối đầy đủ. Tuy vậy vẫn có một số vụ thu gom khẩu trang trôi nổi, tái chế khẩu trang đã qua sử dụng, khiến dư luận bức xúc, dù rằng những vụ việc này chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Do vậy, để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận các điểm bán khẩu trang vải, Vụ Thị trường trong nước liên tục cập nhật và cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công thương danh sách điểm bán khẩu trang các loại trên địa bàn một số tỉnh thành. Cục Hải quan TPHCM cũng khẳng định đã và đang siết chặt tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại; cùng các lực lượng liên ngành khác giữ bình yên thị trường.

Tổng cục QLTT cho biết, từ cuối tháng 1-2020 đến nay, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra, xử lý vi phạm 7.897 cơ sở, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 3,2 tỷ đồng. 

Riêng địa bàn TPHCM, các đội QLTT đã kiểm tra 102 vụ vi phạm, tạm giữ hơn 3,1 triệu chiếc khẩu trang các loại, 300 cuộn sợi cotton, 8 cuộn vải không dệt, 3,3kg dây viền và dây quai đeo khẩu trang, 2.383 vỏ hộp khẩu trang, 6.970 chai nước rửa tay, gel rửa tay các loại… 

Cục QLTT TPHCM cũng đã xử lý 87 vụ, phạt hành chính với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng, tịch thu 311.269 chiếc khẩu trang, 12 chai dung dịch diệt khuẩn; tiêu hủy hơn 84.000 chiếc khẩu trang, 3.150 chai nước rửa tay và 150kg gel rửa tay khô...

Tin cùng chuyên mục