Xử lý kỷ luật 2 phó cục trưởng trong vụ Con Cưng

Chiều 4-10, Bộ Công thương đã công bố kết quả sau gần 1 tháng có “lệnh” rà soát, kiểm tra và đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty cổ phần Con Cưng (TPHCM) của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) và đánh giá về hoạt động của đoàn kiểm tra đối với Con Cưng được thành lập theo Quyết định số 2611/QĐ-BCT của Bộ Công thương.

Nội dung Kết luận số 8056/KL-BCT của Bộ Công thương nêu rõ: Từ cơ sở thông tin báo chí và đơn thư của người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường đã kịp thời xử lý, chỉ đạo 29 chi cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tiến hành thẩm tra xác minh, kiểm tra Công ty cổ phần Con Cưng theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, các chi cục đã phát hiện một số hành vi không chấp hành đúng quy định pháp luật của Con Cưng. Căn cứ kết luận kiểm tra, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo thực hiện, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Con Cưng 250.000.000 đồng (đã nộp phạt).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các hoạt động kiểm tra, các công chức lãnh đạo của Cục Quản lý thị trường là ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng và ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật và của Bộ Công thương về phát ngôn, ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước của Bộ Công thương, gây ra những hiệu ứng không tốt, hiểu sai, hiểu chưa đúng bản chất sự việc trong dư luận xã hội cũng như gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Một số thông tin cung cấp cho báo chí chưa thật sự chính xác đã gây thắc mắc cho người tiêu dùng về số lượng hành vi, tên hành vi vi phạm của doanh nghiệp. Việc này cần phải được khắc phục, sửa chữa ngay và rút kinh nghiệm nghiêm túc trong hoạt động công vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường. Công tác chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra của Cục Quản lý thị trường trên diện rộng tại TPHCM và 28 tỉnh còn chưa chặt chẽ và chưa phù hợp với tình hình thực tiễn. Cần rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo kiểm tra của Cục Quản lý thị trường. Về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của 2 Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường, ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, đã chủ động báo cáo lãnh đạo Bộ Công thương để chấn chỉnh nhưng chưa thực sự kịp thời, cần xem xét, kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Kết luận của Bộ Công thương đề nghị Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương thông báo với Đảng ủy Bộ Công thương về các dấu hiệu vi phạm của các đảng viên trong thực thi công vụ theo quy chế phối hợp để xem xét xử lý về đảng đối với đảng viên Nguyễn Trọng Tín và đảng viên Trần Hùng. Giao Vụ Tổ chức cán bộ trình lãnh đạo Bộ Công thương về trình tự thủ tục xem xét xử lý cán bộ công chức có dấu hiệu vi phạm theo các quy định của pháp luật đối với ông Tín và ông Hùng và tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với ông Trịnh Văn Ngọc về trách nhiệm quản lý, chỉ đạo. 

Tin cùng chuyên mục