Xử lý kịp thời đơn thư trước mỗi kỳ đại hội

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2019, một trong những nhiệm vụ quan trọng được đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, nhấn mạnh với ngành kiểm tra, là: Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các cấp phải chú trọng giải quyết đơn thư, các vụ việc, bảo đảm đúng quy định, phục vụ tốt cho việc chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và nhân sự Trung ương khóa XIII, theo đúng tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị; kiên quyết đấu tranh với tình trạng lợi dụng dịp tổ chức đại hội để tố cáo sai sự thật, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến nhân sự đại hội.

Thực tế cho thấy, trước mỗt kỳ đại hội đảng bộ các cấp, nhất là tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, số lượng đơn thư ý kiến, tố cáo đều “tăng đột biến”, cả chính danh và nặc danh. Có những vụ việc, đơn thư, ý kiến là có cơ sở, được làm với tinh thần xây dựng, góp ý để làm rõ những vấn đề liên quan đến các cá nhân hay tập thể; giúp Đảng và các cơ quan chức năng nhìn nhận, đánh giá đúng người, đúng việc trong quá trình chuẩn bị nhân sự và bộ máy tổ chức trong nhiệm kỳ tới. Nhưng cũng không ít đơn thư mang tính chất vu khống, bôi nhọ, cố tình hạ thấp uy tín cá nhân và tập thể nào đó, làm hoang mang dẫn đến bất ổn xã hội. Đặc biệt, trước thềm 2 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc XI và XII, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và phương tiện truyền thông, lượng đơn thư, ý kiến đã thực sự “bùng nổ” với nhiều cách thức truyền tải khác nhau. Có nhiều đơn thư chính danh, khi gửi đến các cơ quan chức năng, chưa đến nơi, hay chưa giải quyết kịp, đã được tung lên các trang mạng xã hội, internet; gây sức ép cho các cơ quan thụ lý đơn thư, cũng như tạo sự bất ổn từ trong nội bộ, đến cộng đồng ở ngoài.

Với những đơn thư vu khống, bôi nhọ như thế, mạng xã hội và internet là nơi phát tán nhiều nhất, gây ra sự nhũng nhiễu, rối loạn thông tin; thậm chí dẫn đến nỗi hoang mang của xã hội, gây mất niềm tin của nhân dân. Một trong những mục tiêu lớn của dạng đơn thư kiểu này là làm rối loạn công tác nhân sự đại hội. Chính vì vậy, trong quá trình chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, Ủy ban Kiểm tra và Ban Tổ chức các cấp phải tập trung làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy cấp trên trực tiếp chỉ đạo thẩm tra, xác minh, kết luận đúng đắn, kịp thời về tiêu chuẩn chính trị đối với nhân sự được giới thiệu tham gia cấp ủy trước khi tiến hành đại hội đối với những nơi có vấn đề phức tạp, nhất là mất đoàn kết nội bộ hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Công tác này phải làm sớm, làm tốt khi mới xuất hiện đơn thư, với sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ, công tâm, khách quan của các cơ quan chức năng.

Công tác nhân sự luôn được xem là quan trọng nhất trong mỗi kỳ đại hội đảng bộ các cấp. Bởi điều đó quyết định đến những con người sẽ lãnh đạo Đảng, bộ máy của Nhà nước ở các cấp trong nhiệm kỳ tới; những người sẽ có tiếng nói, vai trò mang tính quyết định về đường hướng phát triển mọi mặt của mỗi địa phương, mỗi tổ chức và của đất nước trong tương lai. Việc đơn, thư khiếu nại, tố cáo “tăng đột biến” trước mỗi kỳ đại hội không mới. Giải quyết đơn thư, các vụ việc tốt, kịp thời, công khai, minh bạch sẽ góp phần cho việc chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp diễn ra tốt nhất. Đó là cơ sở để các cơ quan chức năng thụ lý, làm rõ và tiến tới loại trừ những nhân sự không đủ tiêu chuẩn ra khỏi bộ máy; lựa chọn những cán bộ thực sự tiêu biểu, có đức, có tài, “vừa hồng, vừa chuyên” tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ tới. Nhưng, nếu không tỉnh táo, những đơn thư vu khống, cố tình bôi nhọ cán bộ sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác nhân sự các cấp. Không ít trường hợp “oan sai” trước khi đại hội đảng bộ các cấp diễn ra xuất phát từ những đơn thư, ý kiến kiểu này. Bởi vậy, cấp ủy, nhất là Ủy ban Kiểm tra và Ban Tổ chức ở các cấp, phải chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin giả, thông tin không chính thức, xấu độc, có dụng ý bịa đặt, xuyên tạc, gán ghép trên internet, mạng xã hội liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự.

Tin cùng chuyên mục