Xử lý hài hòa 3 khía cạnh kinh tế, an ninh, đối ngoại

Ngày 5-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị tổng kết hoạt động giai đoạn 1996 - 2017 của Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (Ủy ban). 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị

Theo báo cáo của Ủy ban, hiện nay Việt Nam có quan hệ với trên 1.000 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, trong đó khoảng 500 tổ chức hoạt động thường xuyên tại Việt Nam, hàng năm hỗ trợ khoảng 3.000 chương trình, dự án và khoản viện trợ không hoàn lại với giá trị trên 4,3 tỷ USD trong hơn 20 năm qua.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, công cuộc xây dựng và phát triển đất nước đạt nhiều thành tựu quan trọng nhờ chúng ta phát huy tối đa nguồn lực trong nước và tranh thủ khai thác nguồn lực bên ngoài, trong đó có phần đóng góp quý báu của của bạn bè quốc tế, bao gồm các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Đảng, Nhà nước xác định công tác đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một bộ phận của công tác đối ngoại nhân dân nói riêng và công tác đối ngoại nói chung, được gắn kết chặt chẽ với đối ngoại an ninh, đối ngoại kinh tế.

Bày tỏ vui mừng về những thành quả đạt được trong 20 năm qua, Thủ tướng đánh giá cao công tác vận động, thu hút các nguồn lực bên ngoài vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước của Ủy ban trong hơn 20 năm qua; nhất là năm 2017 đã vận động được 280 triệu USD. Theo Thủ tướng, trong bối cảnh khó khăn, kết quả này là đáng quý. Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đóng vai trò tích cực trong việc ủng hộ Việt Nam hội nhập quốc tế, trong tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, thành tựu của Việt Nam ra thế giới, thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước và đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc, chống phá Việt Nam.

Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ ra, tuy có tiến bộ, nhưng nhận thức về công tác này chưa đồng đều, một số nơi còn sự thiên lệch khi quá coi trọng khía cạnh kinh tế hoặc quá lo lắng về vấn đề an ninh. Các văn bản pháp quy liên quan còn thiếu quy định về quản lý tài chính của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, thiếu chế tài xử lý vi phạm. Công tác quản lý còn nặng tính hành chính.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và cần có nhiều nguồn lực, chúng ta khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, góp phần phát triển đất nước, thúc đẩy quan hệ ngoại giao hữu nghị hợp tác giữa nhân dân ta và nhân dân các nước. Các bộ, ngành, địa phương cần xác định công tác về tổ chức phi chính phủ nước ngoài là nhiệm vụ đối ngoại quan trọng, không chỉ của riêng Ủy ban mà của tất cả các cấp chính quyền. Trong mọi chương trình, kế hoạch, dự án hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các bộ, ngành, địa phương phải luôn chú trọng xem xét xử lý hài hòa trên cả 3 khía cạnh về kinh tế, an ninh, đối ngoại.

Tin cùng chuyên mục