Xử lý dứt điểm nhiều "điểm đen” về rác thải

Ngày 17-7, UBND TPHCM tổ chức hội nghị giao ban thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19-10-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” (sau đây gọi tắt là cuộc vận động).
Bỏ rác đúng nơi, đúng thùng phân loại rác trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1.
Bỏ rác đúng nơi, đúng thùng phân loại rác trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU, nhiều quận, huyện đã đạt được kết quả nhất định, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Một số mô hình cộng đồng đã được hình thành, từng bước phát huy hiệu quả. Nhiều “điểm đen” về rác thải, ao tù nước đọng gây ô nhiễm môi trường được các địa phương tập trung xử lý dứt điểm. Chất lượng vệ sinh môi trường tại một số khu vực, tuyến đường đã được cải thiện. Việc tuyên truyền, vận động đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, giúp nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác của mỗi cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện cuộc vận động vẫn còn một số hạn chế, khó khăn do ý thức của một bộ phận người dân chưa cao trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung; còn ỷ lại vào công tác bảo vệ môi trường là của Nhà nước, chưa thay đổi thói quen trong việc phân loại. Một số nơi trên địa bàn TP, người dân buôn bán, lấn chiếm và xả nước thải trực tiếp ra mặt đường, nhất là các hộ kinh doanh ngành hàng ăn uống.

Ở một số quận, huyện ngoại thành số lượng dân nhập cư tập trung đông đúc, thường xuyên thay đổi chỗ ở nên hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động chưa cao. Bên cạnh đó, công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng trên địa bàn phức tạp dẫn đến hình thành các khu vực dân cư tự phát, không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, không có hệ thống cấp thoát nước, gây khó khăn trong công tác thu gom rác…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị tất cả quận, huyện tập trung tuyên truyền người dân không xả rác ra đường, nơi công cộng, kênh rạch, vận động người dân lưu giữ rác trong nhà, chỉ mang rác ra khi có lực lượng thu gom; đồng thời vận động người dân có nhà mặt tiền đường, hộ kinh doanh giữ gìn vệ sinh phần trước nhà, vỉa hè.

Tin cùng chuyên mục