Xử lý cán bộ phải tương ứng mức độ sai phạm

Chiều 14-2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã phê duyệt kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Sở Nội vụ TPHCM. 

Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm cho biết sẽ khảo sát lại đặc thù quận, huyện để chuẩn bị năm 2020 giao biên chế phù hợp với thực tiễn, tránh tình trạng quận rộng, dân đông lại ít cán bộ và ngược lại; tham mưu UBND TPHCM sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TPHCM và UBND quận, huyện. Liên quan đến việc thực hiện trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là công chức), sau thời gian thực hiện, Sở Nội vụ đang tham mưu, sửa đổi cách đánh giá hàng quý đối với công chức, theo hướng sát thực tiễn; đồng thời, nghiên cứu thêm về đối tượng thụ hưởng chính sách này. Năm 2019, dự kiến TP tổ chức kỳ thi tuyển công chức, khi năm 2017 và 2018, TPHCM không thi tuyển công chức vì đang vượt chỉ tiêu biên chế mà Thủ tướng, Bộ Nội vụ giao. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều đơn vị thiếu người và vẫn còn nằm trong số biên chế được giao. “Nếu TP không cho tuyển, trong khi các đơn vị cần người, thực tế các đơn vị sẽ… xin người từ các nơi khác về TP. Và như vậy, có tình trạng công dân TPHCM không được vào công chức, còn công dân ở nơi khác thì lại trở thành công chức TPHCM, được hưởng cơ chế, chính sách đặc thù”, ông Trương Văn Lắm phân tích.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Nội vụ chú trọng nâng chất công tác chuẩn bị cán bộ kế cận, thay thế cán bộ nghỉ hưu. Nguồn cán bộ đã quy hoạch, được chuẩn bị đầy đủ song thực tế vẫn còn lúng túng, nhiều khi chưa có người thay thế, tạo ra khoảng trống về trách nhiệm. Có doanh nghiệp nhà nước, tổng giám đốc cũ về hưu, mãi 3-4 tháng sau vẫn chưa tìm được tổng giám đốc mới.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu Sở Nội vụ TPHCM phải chú trọng nâng dần tính chuyên nghiệp trong tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nâng chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, thu hút nhân tài về làm việc. Đồng chí Nguyễn Thành Phong chia sẻ, TP cần tài năng, tâm huyết đóng góp chứ không đặt nặng chuyện hộ khẩu. Lãnh đạo các đơn vị phải tạo một không gian để công chức mạnh dạn trình bày ý kiến, suy nghĩ của mình, làm sao nâng cao hiệu quả công việc. Sở Nội vụ cần phối hợp Học viện Cán bộ TPHCM trong năm 2019 có chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho 322 chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn; phối hợp Học viện Cán bộ TPHCM và Đại học Kinh tế TPHCM tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức kinh tế cho Chủ tịch UBND 24 quận, huyện.

Trước phản ánh của Thanh tra TPHCM về trường hợp kết luận thanh tra chỉ ra cán bộ có sai phạm nhưng vẫn có tham mưu xem xét bổ nhiệm cán bộ này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Nội vụ phải phối hợp các đơn vị liên quan để cập nhật kịp thời, có sự thống nhất trong xử lý, không để tình trạng bổ nhiệm lại… vướng thanh tra. Trong việc xử lý cán bộ, theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, mức độ sai phạm như thế nào thì hình thức xử lý phải tương ứng, không xử lý nặng, cũng không “sai phạm như thế mà cuối cùng chỉ phê bình” - như người dân thường bình luận. 

Trong tổ chức bộ máy, Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý Sở Nội vụ nghiên cứu thêm về việc TP đang xây dựng Khu Đô thị sáng tạo phía Đông TPHCM (gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức), có thể lập một TP mới không? Với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Sở Nội vụ cũng cần chủ động nghiên cứu thêm về cơ chế quản lý sao cho phù hợp.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu Sở Nội vụ TPHCM nghiên cứu tham mưu UBND TP quy định cụ thể thời gian giải quyết hồ sơ đề xuất của các doanh nghiệp, người dân. Nếu sau thời gian nhất định, sở, ngành không trả lời coi như đồng ý; sau này xảy ra vấn đề gì sai sót, sở ngành đó phải chịu trách nhiệm. Làm như vậy để việc giải quyết thủ tục hành chính giữa các sở, ngành đồng bộ, thống nhất và đó cũng là đột phá cải cách hành chính, tránh nhũng nhiễu, phiền hà.

Tin cùng chuyên mục