Xử lý cán bộ để xây dựng trái phép - kết quả bước đầu

Cấp ủy, chính quyền 24 quận huyện TPHCM khẳng định tiếp tục mạnh tay xử lý cán bộ, đảng viên để xảy ra vi phạm xây dựng trên địa bàn. Đặc biệt là việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, cũng như sẽ luân chuyển cán bộ ở nơi có nhiều vi phạm xây dựng, theo tinh thần Chỉ thị 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy (về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng).
Một công trình vi phạm xây dựng quy mô ở huyện Bình Chánh. Ảnh: C.VIÊN
Một công trình vi phạm xây dựng quy mô ở huyện Bình Chánh. Ảnh: C.VIÊN

Mạnh tay xử lý cán bộ vi phạm

Sau khi Chỉ thị 23-CT/TU có hiệu lực, các quận ủy - huyện ủy đã đồng loạt quán triệt chỉ thị này đến cán bộ chủ chốt trên địa bàn và quán triệt đến tận cơ sở. Một trong những nội dung được quận ủy - huyện ủy tuyên bố là sẽ mạnh tay xử lý đối với các cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng, nếu tiếp tục để xảy ra vi phạm xây dựng trên địa bàn.

Chia sẻ thêm về yêu cầu này, một lãnh đạo Huyện ủy huyện Hóc Môn nhấn mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát nhằm chấn chỉnh công tác quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Qua thống kê, từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm 1 tổ chức đảng và 3 đảng viên; lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy kiểm tra 4 tổ chức đảng và 6 đảng viên. Chỉ tính từ tháng 7-2018 đến cuối tháng 5-2019, huyện đã kỷ luật 3 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, phê bình nghiêm khắc 2 tổ chức đảng và phê bình rút kinh nghiệm 2 đảng viên.

Huyện ủy cũng chỉ đạo UBKT Huyện ủy phối hợp Phòng Nội vụ huyện kiểm điểm và kỷ luật 4 công chức. Cùng đó, huyện điều động, chuyển công tác, cho ý kiến miễn nhiệm 3 cán bộ bị kỷ luật do có sai phạm trong quản lý về đất đai, xây dựng và kỷ luật về mặt chính quyền 14 cán bộ công chức, phê bình 31 cán bộ, công chức.

Liên quan đến các vi phạm xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh vừa qua, UBKT Thành ủy đang làm rõ trách nhiệm của các đảng viên, các tổ chức đảng liên quan. Tuy nhiên, một lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh cho biết, từ năm 2017 đến nay, UBND huyện đã kỷ luật 68 cán bộ, công chức (khiển trách 49 trường hợp, cảnh cáo 14 trường hợp, hạ bậc lương 3 trường hợp và buộc thôi việc 2 trường hợp).

UBND huyện cũng  phê bình rút kinh nghiệm sâu sắc 96 trường hợp do vi phạm nghĩa vụ công chức trong quản lý về đất đai, xây dựng. Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Phụng thông tin, huyện ủy đã chỉ đạo công an củng cố hồ sơ, xử lý hình sự các cán bộ, công chức tiêu cực, tiếp tay cho vi phạm xây dựng.

Xử lý người đứng đầu đối với những vi phạm nổi cộm 

Từng là địa bàn có điểm nóng về vi phạm xây dựng, Bí thư Huyện ủy huyện Nhà Bè Nguyễn Văn Lưu cho biết, năm 2013 Ban Thường vụ Huyện ủy đã có chỉ thị tăng cường lãnh đạo để chấn chỉnh. Năm 2015, huyện tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và có chỉ thị mới (Chỉ thị 01-CT/HU), tiếp tục thực hiện nội dung này. Trong đó, huyện nhấn mạnh đến yêu cầu xử lý nghiêm đối với các cán bộ, đảng viên cũng như tổ chức đảng có vi phạm. 

Từ tháng 11-2015 đến nay, Huyện ủy huyện Nhà Bè đã kiểm tra 7 tổ chức đảng, 7 đảng viên thuộc diện huyện ủy quản lý về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng. Qua đó, 22 đảng viên đã bị kỷ luật, gồm khiển trách 18 trường hợp, cảnh cáo 4 trường hợp.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Lưu, qua việc chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, số công trình vi phạm xây dựng trên địa bàn huyện đã giảm mạnh. Ngoài ra, các vi phạm hầu hết được phát hiện, xử lý ngay từ đầu. “Khi nhận thấy có dấu hiệu phức tạp, huyện ủy cho kiểm tra, giám sát ngay”, đồng chí Nguyễn Văn Lưu chia sẻ và dẫn chứng, huyện ủy đã tổ chức kiểm tra, giám sát tại thị trấn Nhà Bè, xã Phước Kiển, xã Phú Xuân, từ đó chấn chỉnh ngay các hạn chế, thiếu sót. 

Trước sự vào cuộc xử lý cán bộ có trách nhiệm, dư luận đánh giá cao và cho rằng, Chỉ thị 23-CT/TU bước đầu đã tạo sự chuyển động đối với cấp ủy, chính quyền các cấp. Tuy nhiên, dư luận cũng đòi hỏi việc xử lý trách nhiệm những người đứng đầu, nhất là đối với những vi phạm nổi cộm trong thời gian qua.

Cùng với đó, có ý kiến cho rằng cần xem xét truy trách nhiệm lãnh đạo tại những điểm nóng về sai phạm xây dựng, nay đã luân chuyển đến nơi khác, như vậy sẽ đảm bảo tính nghiêm minh.

Khi triển khai Chỉ thị 23-CT/TU tại Quận ủy quận 10, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, đã nhấn mạnh về việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Cụ thể, đồng chí yêu cầu Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo UBND quận xử lý Chánh Thanh tra xây dựng quận 10, đã về hưu 6 - 7 năm trước, có vi phạm xây dựng nhưng nhiều năm qua không xử lý. 

Tin cùng chuyên mục