Xu hướng thanh toán không tiếp xúc

Theo các nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh, trong các tháng qua, dưới tác động của dịch bệnh, rất nhiều người tiêu dùng đã thay đổi thói quen từ thanh toán tiền mặt sang phương thức thanh toán qua thẻ, ví điện tử.
Hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt đã trở nên phổ biến và tiện dụng cho người dân
Hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt đã trở nên phổ biến và tiện dụng cho người dân

Tiện lợi, an toàn

Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, việc triển khai chính sách cách ly, giãn cách xã hội trong thời gian qua đã khiến thói quen tiêu dùng của người dân có những thay đổi và chuyển dịch xu hướng rất rõ ràng. Cụ thể, người tiêu dùng dần chuyển dịch nhiều hơn từ sử dụng tiền mặt sang các phương thức thanh toán điện tử khác để phục vụ nhu cầu mua sắm hàng ngày. Không tiết lộ con số, song đại diện Visa khẳng định, lượng người sử dụng thẻ thanh toán không tiếp xúc đã tăng lên đáng kể trong mấy tháng qua. 

Thực tế cũng cho thấy rất nhiều người tiêu dùng đã chọn giải pháp thanh toán không tiền mặt khi mua sắm tại các kênh bán lẻ. Chị Hoàng Phương Hà (ngụ quận 7, TPHCM) chia sẻ, nếu trước đây chị còn ngần ngại dùng thẻ để thanh toán các khoản mua sắm tại siêu thị, hoặc online thì nay phương thức này đã được sử dụng thường xuyên với tần suất tăng lên rõ rệt. Đặc biệt, kể từ khi có dịch Covid-19, mỗi lần đi siêu thị, cửa hàng tiện lợi là chị đều quẹt thẻ để trả tiền. Cũng như chị Hà, chị Ngô Thảo (quận 9, TPHCM) cho rằng với tình hình dịch bệnh như hiện nay, hạn chế dùng tiền mặt là một giải pháp tối ưu, không chỉ giúp giảm được nguy cơ lây nhiễm bệnh mà còn rất tiện dụng, bởi không cần đem theo nhiều tiền mặt mỗi khi ra ngoài. “Ngoại trừ việc mua một số mặt hàng ngoài chợ phải trả bằng tiền mặt, còn hầu hết các khoản chi tiêu tại siêu thị tôi đều sử dụng thẻ để chi trả. Theo tôi thấy, sử dụng hình thức này giờ đây rất dễ dàng, tiện lợi. Một điểm thú vị khác là sau mỗi giao dịch, tôi đều nhận được tin nhắn báo về khoản chi mình vừa thực hiện. Việc này giúp tôi quản lý chi tiêu tốt hơn so với dùng tiền mặt”, chị Thảo hào hứng cho biết thêm.

Tăng liên kết, tạo thuận lợi cho người dùng

Giới kinh doanh bán lẻ cho hay, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể, đặc biệt việc hạn chế đi đến chỗ đông người cũng như chỉ thị “cách ly xã hội” của Chính phủ đã làm tăng tần suất sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt. Nắm bắt xu thế đó, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã chứng minh vai trò dẫn dắt thị trường bán lẻ hiện đại nội địa, với hàng loạt thay đổi táo bạo trong hoạt động quản lý, kinh doanh. Điển hình là đã liên kết với các ngân hàng lớn phát hành thẻ đồng thương hiệu, tổ chức những chương trình đặc biệt dành cho khách hàng sử dụng thẻ Visa, như khuyến mãi, giảm giá, tặng điểm, tặng quà, hoàn tiền cho khách hàng... Gần đây nhất, nhà bán lẻ này đã hợp tác với ví MoMo triển khai các công nghệ hiện đại trong hoạt động thanh toán, giúp nâng cao hiệu suất và hạn chế được những rủi ro, sai sót. 

Không riêng Saigon Co.op, các nhà bán lẻ hiện đại khác như Lotte Mart, Vinmart, BigC… cũng đã liên kết với các ngân hàng, ví điện tử để đưa ra nhiều lựa chọn về các phương thức thanh toán, giúp khách hàng có thể yên tâm thanh toán mà không cần sử dụng tiền mặt. Đơn cử như Lotte Mart, đã thực hiện liên kết với 32 ngân hàng và 7 ví điện tử, giúp người dùng dễ dàng sử dụng mà không bị hạn chế. Nhiều nhà bán lẻ khác đã tăng sử dụng thanh toán bằng thẻ, thông qua việc chấp nhận thanh toán tất cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng theo hình thức cà thẻ hoặc chạm không tiếp xúc.

Mặc dù thanh toán không tiền mặt có nhiều tiện lợi, song không phải người tiêu dùng nào cũng sẵn sàng đón nhận, vì lo ngại bảo mật cũng như thói quen dùng tiền mặt vẫn phổ biến. Chính vì thế, các nhà bán lẻ đang tích cực hợp tác với đơn vị phát hành thẻ, công ty công nghệ thanh toán để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng thẻ. Chẳng hạn, Saigon Co.op kết hợp với Visa trong việc tăng cường nhận diện, tạo thói quen tiêu dùng không dùng tiền mặt thông qua các chương trình ưu đãi tiêu dùng. Theo Saigon Co.op, ngoài hợp tác cùng Visa, trong năm 2020, đơn vị này còn phối hợp với MoMo triển khai hàng loạt các dịch vụ, ứng dụng mới trên nền tảng công nghệ như: thẻ quà tặng (voucher), thẻ trả trước (Prepaid Card); xây dựng các giải pháp về gian hàng điện tử; cung cấp dịch vụ chuyển tiền qua ví điện tử; thanh toán điện tử chuyên sâu cho từng mô hình kinh doanh của Saigon Co.op, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tiện lợi và an toàn phù hợp với xu hướng. 

Sự chủ động tích cực của các đơn vị bán lẻ và đối tác trong triển khai thanh toán không tiền mặt được kỳ vọng sẽ giúp người tiêu dùng quen dần với xu thế mới của xã hội, hướng họ tới các phương thức thanh toán mới, tiện lợi và dễ dàng sử dụng hơn.

Theo đại diện của Saigon Co.op, phương châm mà nhà bán lẻ này đặt ra cho sự hợp tác với các đơn vị thanh toán thẻ, công nghệ… thể hiện ở 3 điểm. Thứ nhất, mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng. Thứ hai, tạo nên tốc độ phát triển nhanh chóng. Thứ ba là tính sẵn sàng, chủ động của cả hai bên để mang đến những dịch vụ tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục