Xu hướng giải trí thời thiên tai, dịch bệnh

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra tác động tiêu cực tới kinh tế thế giới, trong đó có ngành du lịch, tại Australia đã hình thành một xu hướng giải trí khác để thích nghi với hoàn cảnh “thiên tai vừa qua, dịch bệnh lại đến” và để cứu ngành du lịch.
Khách du lịch nội địa đang chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch liên quan đến nghệ thuật
Khách du lịch nội địa đang chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch liên quan đến nghệ thuật

Đời sống người dân và ngành du lịch của Australia dường như nặng nề hơn vì còn bị ảnh hưởng bởi thảm họa cháy rừng. Một cuộc khảo sát do Đại học Quốc gia Australia (ANU) thực hiện, được công bố ngày 18-2 cho thấy, ngành du lịch nước này thất thu hàng tỷ AUD, do du khách quốc tế hủy các chuyến đi đến xứ sở Chuột túi. Số lượng khách từ các thị trường quốc tế quan trọng đặt chỗ trước, giảm 30%-40%.  Theo ước tính của các cơ quan du lịch Australia, thảm họa cháy rừng từ tháng 9-2019 đã gây thiệt hại 1 tỷ AUD tính đến nay và con số này cuối năm nay có nguy cơ sẽ vượt 4,5 tỷ AUD. Khoảng 80% khu vực dãy núi Greater Blue, một di sản thế giới, đã bị thiêu rụi do cháy rừng. 

Du lịch mang lại nguồn thu 152 tỷ AUD cho Australia và chiếm hơn 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của nước này. Ngày 21-1, Chính phủ Australia thông báo sẽ hỗ trợ 76 triệu AUD cho ngành du lịch trong bối cảnh ngành này tin là ảnh hưởng tài chánh từ virus Corona sẽ tệ hại hơn là thiệt hại do cuộc khủng hoảng cháy rừng gây ra. ABC News dẫn các dữ liệu mới nhất nhận định, sự hỗ trợ nghệ thuật khu vực có thể trở thành nhân tố chính giúp xây dựng lại các cộng đồng bị nạn cháy rừng tàn phá và Covid-19 đe dọa. Du lịch nội địa sẽ được ưu tiên.

Giám đốc điều hành Hội đồng Australia Adrian Collette cho biết, nhiều khách du lịch trong nước thích tham dự các chương trình nghệ thuật hơn là các môn thể thao có tổ chức, tham quan các công viên giải trí hoặc nhà máy rượu vang. Khách du lịch nghệ thuật cũng là những khách “có giá trị cao”, những người chi nhiều tiền hơn và lưu lại lâu hơn. Khi họ du lịch các khu vực địa phương, khoảng 43% trong số họ đến tham quan các phòng trưng bày, viện bảo tàng và tham dự các buổi hòa nhạc, so với khoảng 13% những người đang tham quan nhà máy rượu vang hoặc các sự kiện thể thao có tổ chức. Chi tiêu của nhóm này ước tính khoảng 16 tỷ USD/năm, vì thế con số này sẽ rất lớn và hiện đang có gần một nửa trong số 26 triệu chuyến du lịch là đến các vùng địa phương. 

Địa điểm du lịch hút khách liên quan đến nghệ thuật là Nam cao nguyên ở bang New South Wales, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi hỏa hoạn. Bờ biển phía Bắc và Byron Shire là khu vực được khách du lịch nghệ thuật bên ngoài Sydney tham quan nhiều nhất. Bà Scotia Monkivitch thuộc Mạng lưới khôi phục sáng tạo chuyên ủng hộ nghệ thuật và văn hóa cho biết, điều quan trọng là phải có tầm nhìn xa hơn, thấy được sự phục hồi kinh tế do lĩnh vực nghệ thuật dẫn dắt. Bà Monkivitch cho biết, nhiều lễ hội và các dự án cộng đồng đã bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng và điều quan trọng là họ được hỗ trợ để trụ vững. Ông Collette lạc quan tin rằng, các số liệu sẽ giúp thúc đẩy chính phủ đầu tư nhiều hơn vào nghệ thuật khu vực. 

Đầu tư vào nghệ thuật và sáng tạo là một phần quan trọng của việc xây dựng nền kinh tế khu vực lâu dài, bởi vì các nghệ sĩ và tổ chức nghệ thuật đóng góp không chỉ cho đời sống văn hóa mà cả đời sống kinh tế của các khu vực này. Theo ông Collette, tác động tiêu cực đang xảy ra đối với du lịch quốc tế, vì vậy tầm quan trọng của việc kích thích và thu hút du lịch nội địa cần thiết hơn bao giờ hết.

Tin cùng chuyên mục