Xu hướng gia đình làm phim

Thị trường điện ảnh trong nước sôi động đã khiến không ít cặp vợ chồng đầu tư vào lĩnh vực này. Nếu các ông chồng đứng mũi chịu sào trong vai trò đạo diễn, thì những bà vợ lại làm hậu phương vững chắc với vai trò nhà sản xuất. 
Nhiều cặp đôi đã thu được những thành công nhất định.     
“Song kiếm hợp bích”
Tại buổi họp báo công bố dự án phim truyền hình Vực thẳm vô hình, dù đang mang bầu ở tháng thứ 4 nhưng diễn viên Trang Nhung vẫn hào hứng chia sẻ, vợ chồng chị đang ấp ủ một dự án điện ảnh mới. Chị sẽ đảm nhận vai trò sản xuất, còn ông xã Nguyễn Hoàng Duy sẽ trở lại làm đạo diễn sau dự án đầu tay Ma dai khá thành công về doanh thu. 
Chuyện những cặp vợ chồng sao Việt đồng hành trong vai trò nhà sản xuất - đạo diễn các bộ phim điện ảnh vốn không còn quá xa lạ. Vào cuối tháng 7, cặp đôi Văn Anh - Tú Vi cũng trình làng dự án đầu tay Đời cho ta bao lần đôi mươi.  “Tôi tự tin vì bộ phim có kịch bản tốt, lại là dự án đầu tiên mình làm đạo diễn”, Văn Anh chia sẻ.
Trước đó, diễn viên Hoàng Phúc cũng lần đầu thử sức vai trò đạo diễn với sự hỗ trợ của bà xã Uyên Phương trong dự án phim Tết Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu. Dù phim chưa thành công về doanh thu, song tác phẩm đầu tay này cũng nhận được khá nhiều phản hồi tích cực, đặc biệt trong các cảnh quay hành động.
Xu hướng gia đình làm phim ảnh 1 Vợ chồng Hoàng Phúc - Uyên Phương trên phim trường Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu
Trong số các cặp vợ chồng song hành với vai trò nhà sản xuất - đạo diễn của làng phim Việt, Thanh Thúy - Đức Thịnh và Dustin Nguyễn - Bebe Phạm được chú ý hơn cả. Thanh Thúy là nhà sản xuất khá mát tay với 2 dự án Ma dai (đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng) và Taxi, em tên gì? (doanh thu 45 tỷ đồng). Hai dự án còn lại là Già gân, mỹ nhân và găng tơ cùng Sứ mệnh trái tim dù chưa thành công nhưng cũng cho thấy sức sáng tạo và khả năng làm việc với cường độ cao của vợ chồng họ. Trong khi đó, cặp vợ chồng Dustin Nguyễn - Bebe Phạm qua 2 dự án Trúng số Bao giờ có yêu nhau cho thấy sự đầu tư chỉn chu và cũng rất chịu chơi. Dustin Nguyễn từng chia sẻ, Bebe Phạm luôn là người biết cách làm gì tốt nhất cho bộ phim. Cô mời những người giỏi nhất để cộng tác và ứng xử với đoàn phim rất trân trọng.  
Nỗ lực vượt khó
Lùi lịch phát hành gần 1 năm so với dự kiến (từ tháng 11-2016 sang tháng 7-2017), kinh phí thực hiện Đời cho ta bao lần đôi mươi đã bị đội lên, vợ chồng Tú Vi - Văn Anh phải bán cả nhà và xe để hoàn thành dự án phim đầy tâm huyết này. Theo Văn Anh, Tú Vi là người khá khó tính, đôi khi nóng nảy nhưng cả hai biết cần làm gì tốt nhất cho bộ phim mà không quá phung phí. Sau dự án đầu tiên dù không thật sự thành công, nhưng theo Văn Anh: “Cái lời lớn nhất chính là danh tiếng và uy tín mình có được”.  
Tương tự, dù là thể loại kén khán giả, trong lúc một số nhà đầu tư quyết định rút lui ở giờ chót, nhưng cặp đôi Dustin Nguyễn - Bebe Phạm vẫn quyết định đầu tư số tiền khoảng 14-15 tỷ đồng cho Bao giờ có yêu nhau. “Chúng tôi cũng nghĩ đến vấn đề về kinh tế, nhưng quan trọng nhất là làm một bộ phim đàng hoàng, mang cảm xúc đến cho khán giả”, Dustin chia sẻ.
Anh cũng cho biết, vợ anh là một trong những nhà sản xuất giỏi, am hiểu quy trình sản xuất phim nên anh hoàn toàn chuyên tâm trong công tác đạo diễn.   
Đối với Hoàng Phúc, lần đầu làm đạo diễn, lại là dự án chiếu tết, dù nhiều áp lực nhưng anh cho biết, mình có nhiều thuận lợi, đặc biệt sự hậu thuẫn của vợ: “Tôi được vợ ủng hộ tuyệt đối. Khi tôi nói muốn thực hiện một phim mà yếu tố hành động phải được thực hiện đúng nghĩa, kinh phí sẽ rất tốn kém, vợ đã sẵn sàng, thậm chí chấp nhận đưa ê kíp từ Đức về để làm cùng Andy Long. Mặt khác, vợ tôi đang học đạo diễn tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh nên cô ấy cũng hiểu được bộ phim cần những yếu tố gì”. 
Mâu thuẫn giữa nhà sản xuất và đạo diễn là điều không tránh khỏi, nhưng với đặc thù là vợ chồng, khó khăn đó dường như cũng được giải quyết dễ dàng hơn. Thanh Thúy cho biết, trong quá trình làm việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ, cũng có những tranh cãi nhưng cô xác định, làm mọi việc không vì bản thân hay để chứng tỏ. Diễn viên, đạo diễn Hoàng Phúc cũng chia sẻ, việc tranh luận xảy ra khá thường xuyên, nhưng đều được giải quyết nhanh chóng vì cả hai xác định nhường nhịn nhau, gạt bỏ cái tôi, tôn trọng nhau và mong muốn có một bộ phim tốt.  
Sự nở rộ của phim điện ảnh cùng các công ty sản xuất phim tư nhân, xu hướng gia đình làm phim chắc chắn sẽ còn phát triển. Tuy nhiên, bất kỳ mô hình làm phim nào thì hiệu quả cuối cùng vẫn là một tác phẩm chất lượng, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục