Xoay trở cách ly F0 tập trung tại các quận huyện

Bên cạnh số ca F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà thì vẫn còn một số lượng khá lớn ca F0 không đủ điều kiện, nguy cơ lây nhiễm cao. Trong khi đó, trước áp lực lớn của các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến của TPHCM, các quận huyện phải xoay trở để làm khu cách ly tại địa phương. Các trường học, chung cư, và cả sân bóng đá cũng đã được linh động chuyển đổi công năng thành khu cách ly F0.

Nhà thiếu nhi, trường học thành khu cách ly

 Những ngày cuối tháng 7, ghi nhận tại chung cư khu A Trường đua Phú Thọ (phường 15, quận 11), công tác tiếp nhận khu cách ly dành cho F0 không triệu chứng đã đi vào hoạt động. Cơ sở này được thành lập với sức chứa 230 giường, 46 phòng, mỗi phòng 5 người. Trong đó tầng 4 gồm 9 căn hộ được sử dụng làm phòng cấp cứu, phòng lưu bệnh. Các phòng đều bố trí nhiều vật dụng cần thiết như giường xếp, quạt gió, máy lọc nước, wifi.

Nhà Thiếu nhi cũ của quận 11 (284 Lãnh Binh Thăng, phường 11) cũng đã được trưng dụng và tiếp nhận bệnh nhân. Nơi đây có sức chứa 260 giường, 50 phòng, mỗi phòng 4-5 bệnh nhân. Cơ sở được chia làm 3 khu, trong đó khu A và B chăm sóc bệnh nhân F0 với tổng số 10 giường bệnh. Còn khu C, với 157 giường tiếp nhận chăm sóc cho các trường hợp test nhanh dương tính với Covid-19.

Quận 11 đang đề xuất trưng dụng thêm ký túc xá Đại học Sư phạm TPHCM và xây thêm khu cách ly tại số 278-282 Lãnh Binh Thăng với sức chứa 300 người. Nếu thời gian tới, số F0 tiếp tục tăng, quận 11 sẽ xây thêm những cơ sở cách ly tại trường học, chung cư trên địa bàn.

Tại quận Tân Bình, khu tiếp nhận bệnh nhân F0 tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám (phường 13) là khu thứ 3, sau 2 khu cách ly đã hoạt động tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ Tân Bình và tại số 2G Nguyễn Hiến Lê (phường 13).

Bác sĩ Nguyễn Mão, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Tân Bình, phụ trách điều hành tại khu cách ly Trường THCS Hoàng Hoa Thám, cho hay, khu có 506 giường, riêng phần điều trị cấp cứu có hơn 30 giường. Sau khi thu dung F0 từ cộng đồng sẽ chuyển về đây.

Còn tại quận 4, ngành y tế đã trưng dụng 5 trường học trên địa bàn để làm khu cách ly gồm: Trường THCS Quang Trung (phường 3), Trường THCS Chi Lăng (phường 9), Trường THCS Tăng Bạt Hổ (phường 16), Trường THCS Khánh Hội A (phường 18), Trường THCS Vân Đồn (phường 13), với quy mô khoảng 1.000 giường.

TP Thủ Đức cũng đã đưa vào hoạt động một số khu cách ly tại Trường Mầm non Hoa Hồng 3, Trường Tiểu học Đào Sơn Tây (đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Phước)…, và chính quyền địa phương cũng đã có văn bản hướng dẫn thành lập, vận hành khu cách ly F0 không triệu chứng tại ký túc xá Trường Cao đẳng Công thương TPHCM (103 Tăng Nhơn Phú, phường Phước Long B) với quy mô 1.000 giường…

Hỗ trợ hết mức cho bệnh nhân

 Trước tình hình số trường hợp F0 tiếp tục tăng cao, Sở Y tế TPHCM đã điều chỉnh kế hoạch thu dung và điều trị người bệnh theo hệ thống 5 tầng. Việc thành lập các cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khỏe các trường hợp F0 không triệu chứng ở quận huyện và TP Thủ Đức nhằm đáp ứng theo tiêu chuẩn tầng 1.

Các cơ sở này sẽ được bổ sung các trang thiết bị cơ bản như bình oxy, dụng cụ để thở, máy đo độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi, thuốc kháng viêm dạng uống, thuốc kháng đông sử dụng… để thực hiện chức năng theo dõi, chăm sóc sức khỏe và phát hiện kịp thời người bệnh chuyển sang triệu chứng nặng.

Xoay trở cách ly F0 tập trung tại các quận huyện ảnh 1 Bên trong sân bóng đá quận Phú Nhuận được chuyển đổi thành khu cách ly tập trung. Ảnh: MINH NGHĨA

Bác sĩ Hoàng Đức Quyền, Phó Giám đốc Bệnh viện quận Phú Nhuận, cho biết, theo tiêu chuẩn của tầng 1, khi bệnh nhân thực hiện test nhanh có kết quả dương tính nhưng không triệu chứng, trong quá trình chờ xét nghiệm chuyên sâu PCR thì sẽ được chuyển về những khu cách ly tại quận huyện. Trong trường hợp có kết quả PCR dương tính nhưng chưa kịp sắp xếp chỗ ở các bệnh viện thì bệnh nhân cũng được chuyển tạm về khu cách ly.

“Các khu cách ly ở quận có nhiệm vụ sàng lọc người bệnh Covid-19 không có triệu chứng với kết quả xét nghiệm đủ điều kiện thì đưa về giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú theo quy định; chăm sóc và điều trị ban đầu các trường hợp Covid-19 có triệu chứng nhẹ; xử trí cấp cứu các trường hợp có dấu hiệu chuyển biến nặng trước khi chuyển viện”, bác sĩ Quyền phân tích.

Về điều kiện khu cách ly, ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND quận 11, cho biết, các cơ sở cách ly trên địa bàn quận 11 được đưa vào sử dụng sẽ hỗ trợ chi phí các bữa ăn cho bệnh nhân áp dụng theo quy định 80.000 đồng/người/ngày, cùng các chi phí sinh hoạt. Ngoài những hỗ trợ trên, cơ sở cách ly sẽ hỗ trợ, trang bị thêm cho bệnh nhân các vật dùng cần thiết như nước nóng, giường, mền, gối, wifi…

Trong khi đó, TP Thủ Đức sẽ nâng cấp cơ sở vật chất, nhân lực, tăng cường chức năng điều trị cho các khu cách ly để đảm bảo năng lực tiếp nhận và điều trị ở cơ sở các ca F0.

Tin cùng chuyên mục