Xoài Mũi Né mất mùa, nông dân lo thất thu mùa tết

Nhờ đặc tính đất cát cùng với nguồn nước mạch tốt nên trái xoài ở Mũi Né (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) có vị ngon đặc trưng và rất được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, do vụ mùa năm nay thời tiết không thuận lợi nên hàng loạt diện tích xoài ở Mũi Né không đậu trái khiến người dân lo lắng.

Những ngày này, hàng loạt hộ dân trồng xoài ở khu phố Suối Nước, phường Mũi Né (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đang rất lo lắng trước việc hàng loạt diện tích xoài đang trong thời điểm ra hoa nhưng bị héo, không đậu trái.

Theo người dân địa phương, nguyên nhân của tình trạng trên là do năm nay thời tiết không thuận lợi, xuất hiện nhiều cơn mưa bất chợt làm cho xoài đang thời kỳ ra hoa bị héo, không đậu trái.

Bà Nguyễn Thị Xuân (ngụ khu phố Suối Nước) buồn bã cho biết: "Đây là vụ xoài chính trong năm để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2019. Tuy nhiên, đến nay gần 2ha xoài của gia đình tôi hầu hết đều không đậu trái. Vụ xoài này xem như gia đình tôi bị mất trắng".
Xoài Mũi Né mất mùa, nông dân lo thất thu mùa tết ảnh 1 Người dân phường Mũi Né buồn bã nhìn hàng loạt diện tích xoài không đậu trái
Tương tự, vụ mùa xoài năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa (ngụ khu phố Suối Nước) đã thuê công về kích thích cây ra hoa trái vụ. Đến đầu tháng 10 âm lịch, cây bắt đầu phân chi và ra những nhánh hoa đầu tiên.
Tuy nhiên, niềm vui đối với gia đình chị Hoa không kéo dài vì xuất hiện những cơn mưa to kéo dài. Hoa xoài đang bung nở là thời điểm hết sức nhạy cảm thì gặp phải những cơn mưa nặng hạt. Kết quả là có gần 70% gốc xoài trên diện tích gần 2ha đang ra hoa đều bị hư, chỉ còn một số ít hoa cho trái nhờ trổ sớm.
Xoài Mũi Né mất mùa, nông dân lo thất thu mùa tết ảnh 2
Xoài Mũi Né mất mùa, nông dân lo thất thu mùa tết ảnh 3 Cận cảnh vườn xoài bị héo bông, không đậu trái
Nhờ đặc tính đất cát cùng với nguồn nước mạch tốt nên quả xoài ở Mũi Né (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) có vị ngon đặc trưng và rất được thị trường ưa chuộng. Vào thời điểm Tết Nguyên đán 2018, trái xoài ở Mũi Né được bán với giá rất cao, từ 90-100 ngàn đồng/kg. Thế nhưng, với những vấn đề đang xảy ra đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sản xuất, cũng như đời sống của người nông dân.
Theo UBND phường Mũi Né, cây xoài ở địa phương chủ yếu tập trung ở khu phố Suối Nước với diện tích trên 60ha, khoảng 65 hộ đang canh tác. Ngoài nguyên dân do thời tiết không thuận lợi thì tình trạng xoài bị mất mùa còn do sâu bệnh, nhất là sâu đục thân phá hoại.
Hiện ngành chức năng địa phương triển khai các giải pháp cần thiết để hỗ trợ người dân sớm phục hồi sản xuất.

Tin cùng chuyên mục