Xóa tên luật sư Phạm Công Út khỏi Đoàn Luật sư TPHCM

Ngày 12-3, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM đã ban hành Quyết định số 02/QĐKL-ĐLS, áp dụng hình thức xử lý kỷ luật xóa tên khỏi danh sách Đoàn Luật sư TPHCM đối với luật sư (LS) Phạm Công Út vì đã vi phạm Luật Luật sư và Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp LS Việt Nam.
Xóa tên luật sư Phạm Công Út khỏi Đoàn Luật sư TPHCM ảnh 1 Thông báo xóa tên LS Phạm Công Út
Theo Quyết định xử lý kỷ luật, LS Phạm Công Út ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với khách hàng, nhận ngay 1 tỷ đồng và sẽ nhận 30% giá trị tài sản thu hồi được; nhưng không có khả năng thực hiện hợp đồng và không hoàn trả tiền cho khách hàng. Khi khách hàng yêu cầu thanh lý hợp đồng, LS Út chỉ chuyển trả 200 triệu đồng. Khách hàng khiếu nại, LS Út lại cho rằng số tiền 200 triệu đồng là cho khách hàng mượn, sẽ đòi lại và yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng.
Trong quá trình hòa giải, LS Út không thừa nhận sai phạm, chỉ trả thêm 300 triệu đồng; đồng thời đặt điều kiện khách hàng phải rút đơn khiếu nại, nếu không thì sẽ khởi kiện đòi lại tiền.
Hành vi của LS Út đã vi phạm Khoản 5 Điều 3, điểm d Khoản 1 Điều 9 của Luật Luật sư; các quy tắc 2, 3, 9.1.1, 14.10 và 14.11 Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp LS Việt Nam.
Quyết định xử lý kỷ luật có hiệu lực kể từ ngày 12-3-2018, LS Phạm Công Út có quyền khiếu nại đến Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Theo quy định tại Điều 85 của Luật Luật sư, trong trường hợp LS bị xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tên khỏi danh sách của Đoàn Luật sư thì Đoàn Luật sư thông báo bằng văn bản với Sở Tư pháp, và đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi Chứng chỉ hành nghề LS, đề nghị tổ chức LS toàn quốc thu hồi Thẻ LS.

Hiện LS Phạm Công Út đang tham gia bào chữa trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Việt (viết tắt Navibank, nay đổi tên thành Ngân hàng TMCP Quốc Dân).

Trao đổi với Báo Sài Gòn Giải Phóng, LS Nguyễn Văn Trung, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM cho biết Đoàn Luật sư TPHCM đã gửi quyết định xử lý kỷ luật LS Út đến các cơ quan chức năng. Về nguyên tắc, nếu LS bị xóa tên thì không thể tham gia bào chữa mà phải ngừng công việc này.

Tin cùng chuyên mục