Xóa điểm đen ô nhiễm

Địa danh Sở Gà (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TPHCM) đã nhiều năm là điểm đen về ô nhiễm môi trường. Chính quyền cùng người dân địa phương đang chung tay xóa điểm đen này.
Trạm ép rác Sở Gà đang hoàn thiện những hạng mục cuối để đi vào hoạt động
Trạm ép rác Sở Gà đang hoàn thiện những hạng mục cuối để đi vào hoạt động

Bô rác Sở Gà ở đường Tam Bình (phường Tam Phú) là điểm tập kết rác, gây ô nhiễm môi trường. Ngày trước nơi đây là khu đất trống, dân cư thưa thớt, nên bị biến thành điểm tập kết rác. Qua năm tháng, dân số tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác đổ về đây ngày một nhiều hơn. Những hôm cao điểm, bô rác tiếp nhận trên 300 tấn rác các loại. Rác chất thành đống, ùn ứ, tràn ra đường, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, mùi hôi trùm lên khu dân cư, nước thải đen ngòm chảy xuống kênh rạch. Người dân sống xung quanh bô rác phải đóng cửa suốt ngày, còn người đi đường phải nín thở, cố chạy xe thật nhanh mỗi khi qua đây. 

Ông Đặng Trần Quang Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường Tam Phú, cho biết: “Để chỉnh trang đô thị, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường khu Sở Gà, quận Thủ Đức đã đầu tư dự án xây dựng trạm ép rác kín. Đây thực sự là công trình ý Đảng lòng dân”. Những ngày cuối tháng 5 này, trên bãi tập kết rác, khối nhà màu xanh của dự án ép rác kín đã thành hình. Tường bao quanh ngăn cách với khu dân cư đã xây xong. Cầu dẫn cho xe vào trong nhà cũng cơ bản hoàn thành và hệ thống máy móc đang được lắp đặt.

Công ty TNHH một thànhviên Dịch vụ công ích quận Thủ Đức cho biết, khu thu gom rác này được xây dựng theo công nghệ hooklift (xe môi trường vận chuyển rác thải từ khu dân cư, khu sản xuất đến nơi tập kết rác), đầu vào, đầu ra của rác theo một quy trình khép kín. Rác được khử mùi, còn nước thải, khí thải đều qua xử lý và không phát tán mùi hôi. Công suất khu ép rác được thiết kế lên đến 350 tấn rác mỗi ngày. Vì ảnh hưởng dịch Covid-19 nên tiến độ chậm hơn dự kiến, nhưng chỉ một thời gian ngắn nữa, trạm ép rác này sẽ hoàn thiện, đi vào hoạt động. 

Khối nhà sơn màu xanh của trạm ép rác Sở Gà đã mọc lên thay cho bãi rác lộ thiên, không chỉ xóa một điểm đen ô nhiễm môi trường, mà còn trở thành điểm nhấn của một khu đô thị mới. Bao quanh trạm ép rác bây giờ là khu dân cư mới, với những chung cư cao tầng, trung tâm thương mại hiện đại, sầm uất.

Ông Nguyễn Văn Hùng (nhà cách bô rác Sở Gà chừng 50m) nói: “Người dân nơi đây dõi theo việc cải thiện môi trường từng ngày. Mọi người vui mừng khi không còn bãi rác lộ thiên, không còn khốn khổ phải đóng cửa nhà để chống mùi hôi”.

Anh Nguyễn Phong Điền (cư dân chung cư Đạt Gia) cho biết thêm: “Từ khi biết quận đầu tư xây dựng trạm xử lý rác khép kín, tôi đã quyết định mua căn hộ, chuyển về đây cư ngụ. Không riêng gia đình tôi, 1.200 gia đình ở chung cư Đạt Gia cũng rất phấn khởi, bởi môi trường sống được cải thiện".

Tin cùng chuyên mục