Xin lỗi công khai cụ bà 79 tuổi cùng hai con vì án oan 28 năm

Ông Phạm Văn Nam, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên đã thay mặt các cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên đọc nội dung xin lỗi đối với gia đình bà Nga.
Bà Nga cùng 2 con trai và người thân trong gia đình tại buổi xin lỗi công khai của đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên
Bà Nga cùng 2 con trai và người thân trong gia đình tại buổi xin lỗi công khai của đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên
Ngày 24-10, tại trụ sở UBND thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Điện Biên cùng các cơ quan tố tụng có liên quan đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với bà Đặng Thị Nga, 79 tuổi, ở thị trấn Tuần Giáo cùng 2 con trai là ông Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương trong vụ án oan kéo dài suốt 28 năm qua. 

Trước sự chứng kiến của đông đảo người dân và chính quyền địa phương, cùng những người thân, họ hàng của bà Đặng Thị Nga, ông Phạm Văn Nam, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên đã thay mặt các cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên đọc nội dung xin lỗi đối với gia đình bà Nga. 

Theo các quyết định đình chỉ vụ án hình sự, quyết định đình chỉ điều tra bị can của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên xác định bà Đặng Thị Nga không có hành vi che giấu tội phạm, ông Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương không có hành vi giết người. 

Đồng thời, ông Nam cũng khẳng định, sau buổi xin lỗi này các cơ quan tố tụng có liên quan của tỉnh Điện biện sẽ tiến hành việc giải quyết bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. 

“Thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng trong vụ án này, TAND Điện Biên xin lỗi công khai đối với bà Đặng Thị Nga, ông Trịnh Huy Dương và Trịnh Công Hiến vì đã điều tra, truy tố, xét xử oan. Trong thời gian tới, khi bà Đặng Thị Nga, ông Trịnh Huy Dương và người đại diện hợp pháp của Trịnh Công Hiến có yêu cầu, TAND tỉnh Điện Biên sẽ tiến hành giải quyết việc giải quyết bồi thường theo đúng các quy định của pháp luật...”, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên nêu rõ.

Tại buổi xin lỗi, thay mặt gia đình bà Nga, ông Trịnh Huy Dương cho biết, trong 28 năm, gia đình mình đã chịu quá nhiều đau khổ. Các thành viên trong nhà không khỏi chịu điều tiếng oan ức. Bản thân ông Dương nhiều năm trời phải tha phương, lao động ở nhiều địa phương và không dám quay về gia đình.

Mặc dù buổi xin lỗi công khai được tổ chức quá muộn, nhưng ông Dương vẫn gửi lời cảm ơn tới các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biện, báo chí cùng những ân nhân đã cứu giúp gia đình anh trong suốt 28 năm qua. 
Xin lỗi công khai cụ bà 79 tuổi cùng hai con vì án oan 28 năm ảnh 1 Sau 28 năm, bà Nga cùng với gia đình mới được minh oan
Trong khi đó, bà Nga cũng mong mỏi Nhà nước và các cơ quan chức năng sớm xem xét để bồi thường thỏa đáng cho những năm tháng oan khuất của gia đình và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ cái chết của chồng mình. Vụ án oan của bà Nga và các con được dư luận đặc biệt quan tâm vì vụ án kéo dài, đau buồn hơn khi bà Nga và các con bị kết án oan tội che giấu tội phạm và giết người mà nạn nhân trong vụ án này là chồng bà Nga, là cha của các con bà Nga.  Theo hồ vụ án, ngày 18-9-1989, thi thể ông Trịnh Huy Tùng (chồng bà Nga) được tìm thấy dưới giếng. Sau đó, ngày 23-9-1989, cơ quan Công an huyện Tuần Giáo đã khởi tố, bắt giam 3 mẹ con bà Nga để điều tra về tội giết người. Quá trình điều tra, căn cứ lời khai người làm chứng, kết quả khám nghiệm tử thi, hiện trường, cơ quan chức năng đã đề nghị truy tố 3 mẹ con bà Nga tội giết người. Tiếp đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu cũ (nay là tỉnh Điện Biên) ra quyết định truy tố bà Nga tội che giấu tội phạm, còn anh Hiến và Dương cùng bị truy tố tội giết người.  Tới năm đầu 1990, TAND tỉnh Lai Châu cũ đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bà Nga 36 tháng tù cho hưởng án treo về tội che giấu tội phạm. Còn ông Hiến bị tuyên án 18 năm tù, ông Dương bị tuyên 12 tù vì tội giết người. Sau phiên tòa vào tháng 4-1990, bà Nga kêu oan, ông Hiến và Dương cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Sau đó, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội tiến hành tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.  Năm 1991, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu trả hồ sơ cho Công an tỉnh Lai Châu điều tra lại. Năm 1992, các ông Hiến và Dương được hủy bỏ quyết định tạm giam.  Tháng 10-2016, cơ quan tố tụng liên ngành tỉnh Điện Biên vào cuộc để giải quyết đơn kêu oan của bà Nga và con trai. Sau đó một năm vào tháng 10-2017, Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án giết người xảy ra tại huyện Tuần Giáo và đình chỉ bị can đối với bà Nga cùng hai con trai do có căn cứ xác định bà Nga không có hành vi che giấu tội phạm, ông Hiến và Dương không giết người.

Tin cùng chuyên mục