Xin đừng vứt rác bừa bãi

Nhớ lại kỳ World Cup tại Nga vừa qua, sau trận thua đội tuyển Nhật Bản bị loại, các cổ động viên xứ hoa anh đào thiểu não, tiếc nuối, thậm chí có người còn rơi nước mắt. Dù vậy, có một điều ở họ khiến giới truyền thông và công chúng ngưỡng mộ là họ vẫn không vội vàng bỏ về mà ở lại sân vận động Rostov nhặt rác cho vào túi ni lông.

Họ rất có ý thức tự giác, trách nhiệm với cộng đồng và môi trường. Đó không phải là hình ảnh “làm màu” trước ống kính, máy quay mà ở 3 trận thi đấu trước, họ cũng có hành động như thế.

Ở cơ quan tôi, giám đốc là người Nhật Bản cũng trân trọng môi trường sống như vậy. Cứ vào ngày cuối tuần, ông buộc nhóm nhân viên thay phiên nhau cầm bọc ni lông nhặt rác quanh công ty. Vì vậy tôi tin chắc hành động thân thiện với thiên nhiên, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ mọi nơi ở Nhật Bản là văn hóa.

Ở nước ta, nhiều năm qua, hình ảnh những vị khách nước ngoài dù đi du lịch nhưng lại tình nguyện tham gia vào đội nhặt rác ở những bãi biển tại Nha Trang (Khánh Hòa), Cát Bà (Hải Phòng), Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), Mỹ Khê (Đà Nẵng); tham gia vớt rác tại các kênh, rạch ở Hà Nội, TPHCM. Chẳng những nhặt rác mà họ còn tỉ mẩn phân loại rác để ngành dịch vụ vệ sinh môi trường dễ dàng xử lý rác. 

Trong khi người nước ngoài nhiệt tình nhặt rác để bảo vệ môi trường thì còn rất nhiều người Việt chưa từ bỏ thói quen xấu: vứt rác lung tung. Không khó để bắt gặp cảnh một cô gái, chàng trai khi sử dụng thức ăn xong, tiện tay liệng rác ra ngoài cửa kính xe buýt.

Ở những nơi công cộng, mặc dù thùng rác được đặt nhan nhản khắp nơi nhưng người ta không màng, liệng rác vào một góc nào đó. Khi được những người lịch sự góp ý, họ còn xem thường, bĩu môi, cho rằng “Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Có người còn bảo, không phải nhà tôi thì cần gì tôi phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Với những suy nghĩ tiêu cực ấy mà nhiều địa phương, nhất là những địa điểm du lịch, rác chất cao như núi. Từ việc không để rác đúng nơi quy định, đã dẫn đến một nguyên nhân làm cho nguồn nước tại các thành phố đen ngòm, bốc mùi, nghẽn cống, gây ngập nước nội ô. 

Để bảo vệ môi trường nước Việt Nam ta nói riêng và trái đất nói chung xanh - sạch - đẹp thì mọi người hãy thôi vứt rác lung tung, mà đặt đúng nơi quy định. Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cần được thực thi mạnh hơn để người kém văn hóa đi vào khuôn khổ.

Từ việc một người, một tập thể ý thức, chúng ta sẽ xây dựng được một cộng đồng có thói quen tốt, văn hóa tốt. Đây cũng là cách san sẻ nỗi nhọc nhằn trên vai người lao công ngày đêm quét rác. 

Tin cùng chuyên mục