Xét xử vụ ông Tất Thành Cang và đồng phạm gây thất thoát hơn 734 tỷ đồng

Ngày 10-10, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm với ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) cùng 9 bị cáo khác về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” trong vụ sai phạm trong chuyển nhượng 32ha đất tại xã Phước Kiển và một phần diện tích của dự án khu dân cư ven sông Tân Phong, gây thiệt hại của nhà nước hơn 734 tỷ đồng.

Các bị can tại tòa sáng 10-10
Các bị can tại tòa sáng 10-10

HĐXX bắt đầu phiên xét hỏi các bị cáo Trần Công Thiện, người có vai trò trong sai phạm chuyển nhượng dự án Phước Kiển và dự án Tân Phong. Bị cáo Thiện thừa nhận cáo trạng truy tố đúng nhưng đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh.

Bị cáo Thiện cho biết, trong thời gian làm Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận, dự án Phước Kiển được bồi thường hơn 60%, khoảng 151 tỷ đồng.

Bị cáo Thiện cũng thừa nhận Công ty Tân Thuận không đủ năng lực để làm dự án. Tổng kinh phí thực hiện dự án là 6.500 tỷ đồng theo quy định vốn chủ sở hữu phải là 1.200 tỷ đồng nhưng thực tế Công ty Tân Thuận không có tiền.

Về việc hợp tác giữa Công ty Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai, bị cáo Thiện nói là do Công ty Quốc Cường Gia Lai có dự án gần Công ty Tân Thuận nên biết thông tin dự án. Do không đủ vốn nên Công ty Tân Thuận đã hợp tác với Công ty Quốc Cường Gia Lai để thực hiện dự án.

Bị cáo Thiện cho biết, Công ty Quốc Cường Gia Lai chủ động đề nghị hợp tác theo tỷ lệ 70% - 30%, trong đó Công ty Quốc Cường Gia Lai 70%.

Xét xử vụ ông Tất Thành Cang và đồng phạm gây thất thoát hơn 734 tỷ đồng ảnh 1 Bị cáo Tất Thành Cang tại tòa sáng 10-10

Bị cáo Thiện khai về giá chuyển nhượng với dự án Phước Kiển 1,29 triệu đồng/m2 căn cứ trên giá thẩm định của Công ty thẩm định Thương Tín để xác định giá thị trường của khu đất. Tuy nhiên, với bản chất gần như chuyển nhượng hoàn toàn dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, bị cáo Thiện thừa nhận sử dụng không đúng mục đích chứng thư thẩm định.

Về việc chuyển nhượng dự án Tân Phong là sai quy định, lỗi của Công ty Tân Thuận. Khi hợp tác, Công ty Tân Thuận có báo cáo cho Văn phòng Thành ủy TPHCM về việc Công ty Quốc Cường Gia Lai yêu cầu chuẩn bị nguồn vốn để triển khai dự án nhưng được báo lại không có vốn.

Công ty Tân Thuận không có nguồn vốn đầu tư nhưng Công ty Quốc Cường Gia Lai hối thúc đề xuất chuyển nhượng. Công ty Tân Thuận đã xem xét và chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Bị cáo Thiện bị cho rằng, hợp đồng chuyển nhượng dự án về bản chất là hợp đồng hợp tác vì không đủ điều kiện chuyển nhượng, chủ sở hữu cũng chỉ cho hợp tác.

Bị cáo Thiện lý giải, Công ty Tân Thuận không có tài chính nên buộc phải chuyển nhượng dự án cho người khác để lấy tiền chênh lệch.

Ngày mai (11-10), phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo còn lại trong vụ án.

Theo truy tố, tháng 11-2000, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty Tân Thuận) được giao nhiệm vụ đầu tư xây dựng dự án Phước Kiển (tại xã Phước Kiển). Ban Tài chính Quản trị Thành ủy (nay là Văn phòng Thành ủy TPHCM) cũng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Tháng 8-2016, Công ty Quốc Cường Gia Lai đề nghị hợp tác đầu tư với tỷ lệ 75/35 hoặc xin nhận chuyển nhượng 100% dự án Phước Kiển.

Xét xử vụ ông Tất Thành Cang và đồng phạm gây thất thoát hơn 734 tỷ đồng ảnh 2 Khu đất khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè

Ông Trần Công Thiện chỉ đạo ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng Phòng Kinh tế tổng hợp, thuê Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ tin học TPHCM ban hành chứng thư thẩm định giá xác định diện tích 32ha đất tại dự án Phước Kiển với giá 1,05 triệu đồng/m2. Sau đó, Công ty Tân Thuận căn cứ vào giá này làm đơn giá tối thiểu thương thảo hợp tác.

Ngày 5-6-2017, Công ty Tân Thuận ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 32ha đất ở Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai (do bà Nguyễn Thị Như Loan làm đại diện) với giá 1,29 triệu đồng/m2. Công ty Tân Thuận nhận của Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng và 23 tỷ đồng tiền thuế VAT.

Sau đó, hợp đồng bị hủy, Công ty Tân Thuận trả lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng, 23 tỷ đồng tiền thuế tiền thuế VAT và 21 tỷ đồng tiền lãi. Vụ việc được xác định gây thiệt hại cho nhà nước hơn 202 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty Tân Thuận cũng chuyển nhượng gần 33.000m2 đất thuộc dự án ven sông tại phường Tân Phong cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m2. Việc này dẫn tới thiệt hại cho Nhà nước hơn 532 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục