Xét xử VN Pharma ngày thứ hai: Bị cáo Phạm Văn Thông phải đi cấp cứu

Sáng 25-9, ngày xét xử thứ hai vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty VN Pharma, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo. Khi đang trả lời, bị cáo Phạm Văn Thông lấy tay ôm ngực trái, không thể tiếp tục trả lời. Ông được đưa ra ngoài chăm sóc y tế và ngay sau đó được đưa đi cấp cứu với vẻ mặt rất đau đớn.
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 25-9. Từ trái qua: Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Phạm Văn Thông, Võ Mạnh Cường. Ảnh: M.HOA
Phạm Văn Thông (sinh năm 1957, trú tại Quận Tân Bình, TPHCM) là một trong 12 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này. Theo cáo trạng, Thông được Nguyễn Minh Hùng - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma thuê để viết “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” bằng tiếng Anh và “Hướng dẫn sử dụng tiếng Việt” mang tên nhà sản xuất là Công ty Helix Canada, với giá thỏa thuận là 2.000 USD.

Tại tòa, ông Thông cho rằng cáo trạng truy tố hành vi của mình là chưa chính xác. Ông cho biết được thuê để biên soạn tiêu chuẩn phương pháp kiểm nghiệm thuốc. Đây là một trong những tài liệu để VN Pharma lập hồ sơ xin nhập thuốc.

Ông Thông cho biết để viết được bộ tiêu chuẩn này, ông đã yêu cầu VN Pharma cung cấp các tài liệu: FSC, GMP là giấy chứng nhận lưu hành tự do và Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt. Về mặt lý thuyết, đây là các tài liệu do Bộ Y tế nước sở tại cấp, có chứng nhận bằng con dấu. Theo yêu cầu của ông Thông, VN Pharma đã cung cấp cho ông các tài liệu này nhưng chỉ là trang đầu, bản photo.

“Đây là tài liệu được WHO thống nhất trên toàn thế giới. Bị cáo đã làm nhiều loại thuốc như vậy rồi nên biết rất rõ các nội dung này, không có băn khoăn gì về tính pháp lý”, ông Thông trình bày.

Có được các tài liệu VN Pharma cung cấp, bao gồm cả vỏ thuốc, một vỉ thuốc và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Anh, bị cáo Thông biên soạn bộ tiêu chí. Với chuyên môn là dược sĩ chuyên ngành kiểm soát chất lượng, đã từng nghiên cứu cả năm trời nên ông chỉ mất 25 ngày để viết, và 1 tuần để dịch toa thuốc.  

Ông Thông trình bày thêm, ngay sau đó ông phát hiện trên FSC và toa thuốc có sự khác nhau ở thành phần. Hai thành phần này có tác dụng gần như nhau nhưng tính chất khác nhau, ảnh hưởng lớn đến kết quả…

Nói tới đây, ông Thông đưa tay ôm ngực trái, vẻ mặt đau đớn. Ông được đưa ra ngoài chăm sóc y tế. Ngay sau đó, ông được đẩy ra xe cấp cứu Bệnh viện 115 trên chiếc băng ca, trên tay cắm kim truyền, vẻ mặt rất đau đớn. Được biết, ông Thông có tiền sử nhiều bệnh như tim, huyết áp, mỡ máu...

Xét xử VN Pharma ngày thứ hai: Bị cáo Phạm Văn Thông phải đi cấp cứu ảnh 2 Ông Thông được đưa ra xe cấp cứu. Ảnh: M.HOA
Sáng nay, HĐXX cũng xét hỏi các bị cáo Phạm Anh Kiệt, Phạm Quỳnh Trang, Bùi Ngọc Duy, Hoàng Trúc Vy. Các bị cáo thừa nhận hành vi của mình được nêu trong cáo trạng là đúng. Sau phần giải lao, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi.

Báo SGGPO sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, trong khoảng thời gian 2013 - 2014, bị cáo Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C) và 10 đồng phạm đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc này là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Theo Viện Kiểm sát, hành vi buôn bán 9.300 hộp thuốc H-Capita giả của các bị cáo đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu; 10 bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm tích cực.

Toàn bộ lô thuốc H-Capita sau khi nhập khẩu vào Việt Nam đã bị phát hiện, thu giữ nên thiệt hại thực tế của Công ty cổ phần VN Pharma là hơn 6 tỉ đồng (tiền chi thực tế và tiền thuế nhập khẩu).

Phiên tòa dự kiến kéo dài tới 30-9.

Tin cùng chuyên mục