Xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Phủ nhận việc chi hoa hồng cho bác sĩ

Công ty có quy định chi cho công tác tiếp thị bán hàng nhưng không vượt quá mức pháp luật quy định. Không có chuyện chi hoa hồng cho bác sĩ. Khoản tiền 7,5 tỷ đồng được chi sau khi bị cáo bị bắt nên không biết chi cho công tác bán hàng của những lô thuốc nào...

Ngày 19-10, TAND Cấp cao tại TPHCM đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án "Buôn lậu", "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Phủ nhận việc chi hoa hồng cho bác sĩ ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa 

Trình bày tại phiên tòa, bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại và hàng hải quốc tế H&C, bị TAND TPHCM xét xử sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù về tội "Buôn lậu") kháng cáo kêu oan, cho rằng bị cáo không thực hiện hành vi phạm tội.

Bị cáo Cường khẳng định không gian dối trong mua bán, và cũng không nghĩ con dấu do phía đối tác là ông Raymundo (chưa rõ lai lịch) đưa là con dấu giả; bị cáo luôn tin tưởng vào nguồn gốc thuốc là từ Canada, do đối tác cung cấp.

Xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Phủ nhận việc chi hoa hồng cho bác sĩ ảnh 2 Bị cáo Võ Mạnh Cường 

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma, bị TAND TPHCM xét xử sơ thẩm tuyên 12 năm tù về tội "Buôn lậu") kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

“Bị cáo nhận trách nhiệm về mình, ăn năn hối hận về hậu quả đã xảy ra. Nhưng bị cáo thấy mức án mà tòa án cấp sơ thẩm tuyên là nặng, vì bị cáo không có ý thức buôn lậu hay buôn bán thuốc giả”, bị cáo Hùng nói.

Theo lời trình bày, bị cáo Hùng và Cường có thỏa thuận về nguồn gốc xuất xứ của thuốc, trong ý chí của bị cáo Hùng là muốn mua thuốc tốt và mua bán ngay thẳng.

- Chủ tọa hỏi: Tại sao thuốc tốt mà bị cáo lại thuê dược sĩ viết hồ sơ tiêu chuẩn thuốc giả?

- Bị cáo Hùng trả lời: Viết tiêu chuẩn thuốc tốt làm cơ sở để sau này đặt hàng theo tiêu chuẩn đó.

Xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Phủ nhận việc chi hoa hồng cho bác sĩ ảnh 3 Bị cáo Nguyễn Minh Hùng 

Trả lời thẩm vấn của chủ tọa phiên tòa, bị cáo Hùng thừa nhận chỉ đạo nhân viên nâng khống giá thuốc, mục đích là để tăng lợi nhuận của công ty và phục vụ cho công tác bán hàng của công ty.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Trong quá trình điều tra, bị cáo khai rằng nâng khống giá thuốc là 27 USD/hộp lên 75 USD/hộp để chi hoa hồng cho bác sĩ tại các bệnh viện được Công ty cổ phần VN Pharma cung cấp thuốc, có đúng hay không? 9.300 hộp thuốc H-Capital 500 mg Caplet trị giá là 5,5 tỷ đồng trong khi số tiền thuốc bị kê khống lên là 7,5 tỷ đồng, vậy số tiến 7,5 tỷ đồng này là để chi riêng cho việc mua bán thuốc H-Capital 500 mg Caplet hay còn chi cho các lô hàng thuốc khác?”.

Bị cáo Hùng phủ nhận: “Công ty có quy định chi cho công tác tiếp thị bán hàng nhưng không vượt quá mức pháp luật quy định. Không có chuyện chi hoa hồng cho bác sĩ. Khoản tiền 7,5 tỷ đồng được chi sau khi bị cáo bị bắt nên không biết chi cho công tác bán hàng của những lô thuốc nào”.

Được hỏi về đầu ra của số tiền 7,5 tỷ đồng, bị cáo Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma, tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 4 năm tù về tội "Buôn lậu") cũng không thừa nhận chi tiền hoa hồng cho bác sĩ.

Bị cáo Quốc khai rằng việc chi tiền là theo chủ trương có từ trước của công ty, và chi cho nhân viên phòng bán hàng, trình dược viên; còn họ có chi lại cho bác sĩ hay không thì bị cáo không biết, và cũng không rõ là chi cho việc bán các lô thuốc nào.

Lời khai của bị cáo Phạm Văn Thông tại phiên tòa cho thấy bị cáo là dược sỹ, được bị cáo Hùng thuê để viết Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc cho thuốc H-Capital 500 mg Caplet của Công ty sản xuất Helix Canada.

Bị cáo Thông đã dựa vào FSC (Giấy chứng nhận bán hàng tự do) do Công ty cổ phần VN Pharma cung cấp, dựa vào dược điển Mỹ và hồ sơ của các loại thuốc tương tự đã sản xuất tại Việt Nam để viết hồ sơ kỹ thuật cho thuốc H-Capital 500 mg Caplet.

Theo quy định, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc là do công ty sản xuất cung cấp cho bên bán, bị cáo Thông không phải là người của Công ty Helix Canada nhưng lại viết tài liệu thuốc này dựa trên các tài liệu do Công ty cổ phần VN Pharma. Hồ sơ này được bị cáo Hùng chỉ đạo nhân viên dùng con dấu giả của Công ty Helix Canada đóng vào hồ sơ để nộp cho Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế  xin cấp giấy phép nhập khẩu.

Các bị cáo Phan Cẩm Loan (nguyên Phó Trưởng Phòng Xuất nhập khẩu Công ty cổ phần VN Pharma, bị án sơ thẩm tuyên 3 năm 6 tháng tù về tội "Buôn lậu"), Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần VN Pharma, bị án sơ thẩm tuyên 3 năm tù về tội "Buôn lậu") kháng cáo kêu oan, cho rằng chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện mọi việc theo chỉ đạo của cấp trên, không có ý thức buôn lậu thuốc.

Bị cáo Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma, bị tuyên 5 năm tù về tội "Buôn lậu") và bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng Phòng Nghiên cứu và Phát triển - Công ty cổ phần VN Pharma, bị tuyên 1 năm 6 tháng tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức") kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì chỉ làm công ăn lương, thực hiện mọi việc theo chỉ đạo của cấp trên, hoàn cảnh gia đình khó khan, phạm tội do nhân thức pháp luật chưa đầy đủ.

Trả lời câu hỏi của công tố viên về hồ sơ nhập khẩu của Công ty cổ phần VN Pharma, đại diện cơ quan hải quan cho biết: theo quy trình thì doanh nghiệp cần khai báo hồ sơ, sau đó hải quan sẽ xác minh hồ sơ có hợp lý hay không để cho thông quan. Hồ sơ của Công ty cổ phần VN Pharma về thủ tục thì hoàn toàn hợp lệ. Hồ sơ này bị doanh nghiệp cố ý làm giả bằng những thủ đoạn tinh vi nên hải quan không thể phát hiện.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.

Hội đồng xét xử gồm 3 Thẩm phán: Phạm Công Mười (chủ tọa phiên tòa), Tô Chánh Trung, Phạm Thị Duyên.
Đại diện Viện KSND Cấp cao tại TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa là 2 Kiểm sát viên cao cấp Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Gia Viễn.
Có 9 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Trong buổi xét xử đầu tiên của phiên tòa, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt dù đã được triệu tập. Xét thấy sự vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến việc xét xử nên chủ tọa phiên toà tuyên bố tiếp tục xét xử vụ án.

Dự kiến phiên toà diễn ra trong 2 ngày, tuy nhiên chủ tọa phiên tòa cho biết thời gian xét xử có thể kéo dài hơn.

Tin cùng chuyên mục