Xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Bị cáo Nguyễn Minh Hùng bật khóc khi nói lời cuối cùng

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng cho rằng, việc bắt tạm giam bị cáo Hùng ngay tại tòa là vi phạm tố tụng vì trong lúc đang xét xử, quyền quyết định cao nhất thuộc về HĐXX, lãnh đạo tòa án không có quyền chen ngang hoạt động xét xử....

Trong phiên xử chiều 24-10, trả lời những vấn đề liên quan tới Công ty Helix Canada, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết sáng nay mới nhận được giấy triệu tập của tòa nên chưa kịp nghiên cứu hồ sơ, ông sẽ xem lại hồ sơ và sẽ trả lời sau.

Kết thúc phần thẩm vấn, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện KSND Cấp cao tại TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa phát biểu bảo lưu quan điểm đã nêu tại phiên tòa diễn ra vào ngày 20-10, đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND Cấp cao tại TPHCM, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại về tội danh của 9 bị cáo cũng như trách nhiệm của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế và các cá nhân liên quan.

"Hành vi của các bị cáo có dấu hiệu phạm tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh", do đó cần phải khởi tố điều tra làm rõ", công tố viên nhấn mạnh.

Xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Bị cáo Nguyễn Minh Hùng bật khóc khi nói lời cuối cùng ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Minh Hùng bật khóc khi nói lời cuối cùng
Theo công tố viên, qua phần thẩm vấn các cán bộ Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế tại phiên tòa cho thấy, dù có nhiều mâu thuẫn về thông tin sản phẩm, màu sắc, nhãn mác thuốc H-Capita 500mg Caplet giữa thông tin trong hồ sơ và sản phẩm nhưng Cục trưởng Cục Quản lý Dược vẫn ký công văn cho phép nhập khẩu lô thuốc là sai phạm nghiêm trọng, các sai phạm này cần được điều tra làm rõ.

Công tố viên cũng đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm những cán bộ hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã đồng ý thông quan, nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500 mg Caplet vào Việt Nam nhưng bỏ qua những bước kiểm duyệt hồ sơ hải quan, hồ sơ kỹ thuật thuốc có nhiều vấn đề sai phạm.

Luật sư Nguyễn Đình Hưng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma) đề nghị công tố viên giải thích về quyết định bắt tạm giam bị cáo Nguyễn Minh Hùng và bị cáo Võ Mạnh Cường được công bố trong phiên toà vì chưa từng có tiền lệ. 

Theo luật sư Hưng, bị cáo Hùng không có thái độ ngoan cố để phải bị bắt giam trong lúc phiên tòa đang diễn ra như vậy. Nếu bắt bị cáo để phục vụ quá trình điều tra, xét xử thì phải bắt trước khi mở phiên tòa; còn nếu bắt vì bị cáo có hành vi nguy hiểm, cần cách ly khỏi xã hội thì có thể bắt sau khi hội đồng xét xử tuyên án. 

Luật sư cho rằng việc bắt này là vi phạm tố tụng vì trong lúc đang xét xử, quyền quyết định cao nhất thuộc về HĐXX, lãnh đạo tòa án không có quyền chen ngang hoạt động xét xử.

Đối đáp lại ý kiến của luật sư, công tố viên khẳng định việc Phó Chánh án TAND Cấp cao tại TPHCM Quảng Đức Tuyên ký Lệnh bắt bị cáo do là đúng pháp luật, không vi phạm tố tụng. Việc ký lệnh bắt căn cứ vào Điều 243 Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 05/2005/NQ-HĐTP ngày 8-12-2005 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn thi hành một số quy định trong phần thứ tư "Xét xử phúc thẩm" của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Bị cáo Nguyễn Minh Hùng bật khóc khi nói lời cuối cùng ảnh 2 Bị cáo Nguyễn Minh Hùng bật khóc khi nói lời cuối cùng và xin được tại ngoại
Cuối buổi chiều, phiên tòa kết thúc phần tranh luận. Trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo được nói lời cuối cùng.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng bật khóc khi trình bày lời nói cuối cùng. "Bị cáo bị bắt tạm giam 2 năm rưỡi, vừa được tại ngoại vài tháng, chưa kịp thu xếp xong xuôi việc gia đình thì bị bắt lại nên bị cáo rất sốc. Cha mẹ bị cáo già, vợ lại đang mang thai, xin cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, cho bị cáo được tại ngoại để lo cha mẹ, cho vợ".

Bị cáo cũng nói rằng do không hiểu biết pháp luật nên đã phạm tội, qua phiên tòa bị cáo đã hiểu được hành vi sai phạm của mình. Bị cáo chấp nhận mức hình phạt, qua đó rút kinh nghiệm để làm lại cuộc đời, cải tạo thành người công dân tốt. Bị cáo cũng xin HĐXX giảm án cho các bị cáo là cấp dưới của mình, vì họ chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện mọi việc theo chỉ đạo của bị cáo.

Trước lời trình bày này, chủ tọa phiên nói với bị cáo Hùng: "Việc các bị cáo mua thuốc chữa ung thư kém chất lượng, sau đó nâng giá thuốc lên gấp nhiều lần đã đẩy bệnh nhân bị bệnh ung thư và gia đình của họ vào sự đau đớn, khánh kiệt".

Bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại hàng hải quốc tế H&C) xin HĐXX xem xét bị cáo chỉ là người trung gian trong việc mua bán thuốc H-Capita 500mg Caplet, bị cáo là người đại diện được ủy quyền của Công ty Helix Canada và công ty này có thật, được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam.

Bị cáo Cường trình bày chưa bao giờ có ý thức nhập thuốc giả để làm hại bệnh nhân và gia đình của họ, không làm giả giấy tờ, mong hội đồng xét xử làm rõ về ông Raymundo để minh oan cho bị cáo.

Các bị cáo Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma), Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma), Phan Cẩm Loan (nguyên Phó Trưởng Phòng Xuất nhập khẩu Công ty cổ phần VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần VN Pharma), Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng Phòng Nghiên cứu và Phát triển - Công ty cổ phần VN Pharma), Phạm Văn Thông (dược sĩ), Phạm Anh Kiệt (Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn - viết tắt Công ty Sapharco) mong HĐXX xem xét giảm án.

HĐXX nghị án, sáng 30-10 sẽ tuyên án.

Tin cùng chuyên mục