Xét xử đối tượng lừa đảo gần 68 tỷ đồng của nhiều phụ nữ

Sáng 13-4, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với số tiền gần 68 tỷ đồng. Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận, bởi các nạn nhân đều là phụ nữ.

Hai bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Phạm Văn Cung (40 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long; pháp danh Thích Phước Ngọc, nguyên là trụ trì chùa Phước Quang); Nguyễn Tuấn Sĩ (54 tuổi, ngụ phường 2, TP Vĩnh Long).

Vụ án có 4 bị hại, tuy nhiên tại phiên tòa hôm nay chỉ có mặt 3 bị hại, còn 1 bị hại vắng mặt.

Xét xử đối tượng lừa đảo gần 68 tỷ đồng của nhiều phụ nữ ảnh 1 Bị cáo Phạm Văn Cung (áo xanh) và bị cáo Nguyễn Tuấn Sĩ. Ảnh: QUỐC AN

Theo cáo trạng, Cung là tu sĩ tại chùa Phước Quang (thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) từ năm 2005 với pháp danh Thích Phước Ngọc. Tháng 9 năm 2008, Cung được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Phước Quang. Sau đó, Trung tâm cô nhi viện “Suối nguồn tình thương” nuôi dạy trẻ mồ côi được thành lập, Cung được giao làm giám đốc.

Thời gian tu tại chùa, Cung quen biết với Lê Nguyên Khoa (36 tuổi, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và sau đó giao cho Khoa làm thư ký giúp việc. Đồng thời, Cung cũng đưa Huỳnh Khắc Duy (37 tuổi, ngụ phường 2, TP Vĩnh Long) làm kế toán của trung tâm, đăng ký mở tài khoản để nhận tiền chuyển đến.

Năm 2015, Cung quen với bà N.T.H.P. (50 tuổi, ngụ quận 7, TPHCM), mời bà P. đến tham quan chùa Phước Quang. Cung dùng thủ đoạn như xây chùa, xây trung tâm cô nhi viện… bị thiếu nợ, bị bắt cóc đưa sang Trung Quốc không cho về nước... Bằng những thủ đoạn gian dối trên, Cung lừa đảo bà P. hơn 18,5 tỷ đồng. Khi bị phát hiện, Cung hoàn trả một phần và chiếm đoạt của nạn nhân hơn 11,6 tỷ đồng.

Xét xử đối tượng lừa đảo gần 68 tỷ đồng của nhiều phụ nữ ảnh 2 Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: QUỐC AN

Năm 2017, Cung chủ động làm quen với bà B.T.N. (50 tuổi, ngụ quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), mời bà đến thăm chùa và cô nhi viện. Khi tạo được lòng tin, Cung lừa bà N. chuyển tiền vào tài khoản cho Cung, đồng thời mang tiền mặt đưa cho Khoa và tài xế của Cung hơn 26 tỷ đồng.

Năm 2018, khi đi tham quan tại Liên bang Nga, Cung làm quen với bà H.T.Y. (57 tuổi, ngụ tỉnh Hưng Yên). Cung nói với người này mình là “đặc phái viên quốc tế Ủy ban tuyên dương khen thưởng Phật giáo của Chính phủ Sri Lanka” và mời thăm chùa Phước Quang. Sau đó, Cung lừa chiếm đoạt tiền của bà Y. hơn 17 tỷ đồng…

Ngoài ra, Cung còn lừa của bà H.Q.H. (ngụ TPHCM) với số tiền hơn 13 tỷ đồng.

Cơ quan công an xác định, Cung cấu kết với Lê Nguyên Khoa và các đồng phạm, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, lừa đảo nhiều bị hại với tổng số tiền gần 68 tỷ đồng. Vụ việc được Cung và đồng phạm thực hiện trong thời gian dài, ở nhiều địa bàn khác nhau. Đối với Lê Nguyên Khoa hiện đang bị truy nã, khi nào bắt được sẽ điều tra, xử lý…

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Tin cùng chuyên mục