Xét xử đại án OceanBank: Nguyên phó tổng PVN bất ngờ thừa nhận tiền tỷ từ Nguyễn Xuân Sơn

Sáng 7-9, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng đồng phạm trong “đại án” kinh tế xảy ra tại OceanBank tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo và các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Đáng chú ý, trong số những người có liên quan được triệu tập tới phiên tòa có bị can Ninh Văn Quỳnh (nguyên Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) người vừa bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố và bắt giam để điều tra hành vi “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan tới số tiền 800 tỷ đồng mà PVN góp vốn vào OceanBank.

Trước tòa trả lời HĐXX về việc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã khai nhận đưa cho Quỳnh khi còn là kế toán trưởng của PVN hàng chục tỷ đồng tiền lãi ngoài và chăm sóc khách hàng.

Nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN Ninh Văn Quỳnh đã liên tục thay đổi lời khai. Lúc đầu, Quỳnh khai chỉ nhận nhận 2 tỷ đồng, sau đó nâng lên 4-5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau các phần đối chất với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng Giám đốc Ninh Văn Quỳnh đã thừa nhận tổng số tiền từ Sơn khoảng 20 tỷ đồng phục vụ mục đích cá nhân.

Xét xử đại án OceanBank: Nguyên phó tổng PVN bất ngờ thừa nhận tiền tỷ từ Nguyễn Xuân Sơn ảnh 1 Bị can Ninh Văn Quỳnh trong phiên tòa xet xử vụ án kinh tế tại OceanBank
Làm rõ hơn việc sử dụng khoản tiền 20 tỷ đồng được Sơn "chăm sóc", trả lời HĐXX, bị can Ninh Văn Quỳnh khai nhận đã chi 3 tỷ đồng mua nhà, 800 triệu đồng mua ôtô, cho 2 con đi du học hết 4,5 tỷ đồng, số còn lại để ở sổ tiết kiệm.
Nguyên kế toán trưởng Ninh Văn Quỳnh cũng khai đã sử một phần nhỏ số tiền mà Sơn đưa sử dụng chi cho ban kế toán của PVN đi nghỉ mát vào khoảng 1,2- 1,5 tỷ đồng.
Trước việc bất ngờ thay đổi lời khai trước tòa so với những lần trước, bị can Quỳnh thành khẩn: “Khi tôi bị đọc lệnh bắt về hành vi làm trái, cơ quan điều tra cho phép tôi khai thực chất việc gì đã xảy ra. Tôi không có cách nào khác là khai đúng sự thật...”
Xét xử đại án OceanBank: Nguyên phó tổng PVN bất ngờ thừa nhận tiền tỷ từ Nguyễn Xuân Sơn ảnh 2 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai nhận đã đưa hàng chục tỷ cho Ninh Văn Quỳnh
Trước đó, tại phiên xét xử ngày 30-8, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khi khai nhận về việc sử dụng khoản tiền gần 69 tỷ đồng mà OceanBank chi chăm sóc khách hàng đã cho biết có nhiều lần đến “cảm ơn” ông Ninh Văn Quỳnh (khi đó là Kế toán trưởng PVN) với tổng số tiền khoảng 30-40 tỷ đồng vì PVN có nhiều hỗ trợ cho OceanBank.
Tuy nhiên đối đáp lại lời khai nhận này của Sơn, trước tòa, ông Ninh Văn Quỳnh khẳng định: "Tôi không hề nhận tiền từ anh Sơn".
Theo lời ông Quỳnh, PVN có chỉ đạo các đơn vị ủng hộ OceanBank bằng việc sử dụng dịch vụ tiền gửi ở OceanBank. Tuy nhiên lãnh đạo PVN nhận thức được việc không được nhận lãi ngoài và PVN từng có công văn nhắc nhở các đơn vị không được nhận lãi ngoài quy định của Ngân hàng nhà nước vì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Cũng trong sáng nay, các luật sư cũng đã tiếp tục thẩm vấn một số bị cáo như: Phạm Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty BSC), Nguyễn Xuân Sơn để tìm bằng chứng nhằm bào chữa cho thân chủ của mình.

Tin cùng chuyên mục