Giao thông - Đô thị

Xét xử công khai các vụ vi phạm giao thông nghiêm trọng

SGGP

Chiều 15-7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2022.

Xe tải biến dạng sau vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 1A qua tỉnh Khánh Hòa ngày 11-7. Ảnh: PHÚ KHÁNH

Xe tải biến dạng sau vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 1A qua tỉnh Khánh Hòa ngày 11-7. Ảnh: PHÚ KHÁNH

24,9% tai nạn giao thông do không quan sát

Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết, 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 5.703 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 3.314 người, bị thương 3.690 người. Trong đó, TNGT đường bộ vẫn chiếm tỷ lệ cao với 5.637 vụ, làm chết 3.240 người, bị thương 3.676 người.

Trong các vụ TNGT, có 21,27% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 24,9% không quan sát; 11,5% do chuyển hướng không chú ý; 7,67% không giữ khoảng cách an toàn; 5,43% vượt xe sai quy định; 3,48% vi phạm tốc độ xe chạy; 3,86% do sử dụng rượu bia.

Báo cáo cũng chỉ ra, tình hình vi phạm tải trọng ô tô trên đường bộ tái diễn tại nhiều địa phương. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa khiến hàng hóa rơi xuống đường, gây mất ATGT có xu hướng gia tăng, điển hình như một số vụ xe container rơi cuộn thép tại TPHCM (tháng 3-2022), Bình Dương (tháng 12-2021). Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số tỉnh thành…

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, tới đây, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ đề nghị Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo tòa án nhân dân, tòa án quân sự các cấp tổ chức xét xử công khai các vụ án điểm vi phạm về trật tự ATGT có tính chất nghiêm trọng.

Triển khai hệ thống cân kiểm tra tải trọng tự động trên toàn quốc

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Phạm Bình Minh yêu cầu Ủy ban ATGT quốc gia làm việc với các địa phương có TNGT tăng trong 6 tháng đầu năm và có tình hình trật tự ATGT phức tạp; tổ chức các hội nghị chuyên đề về bảo đảm trật tự  ATGT.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống cân kiểm tra tải trọng tự động đối với xe ô tô chở hàng hóa trên đường bộ làm cơ sở để đầu tư, lắp đặt trên mạng lưới đường bộ toàn quốc; sớm ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan chức năng có liên quan trong việc phát hiện, xử lý vi phạm tải trọng đối với các ô tô tải tự đổ có kích thước thùng hàng lớn được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông vận tải triển khai thực hiện xử lý vi phạm chuyên đề về xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải trọng tại các địa phương; rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Bộ GD-ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức tháng cao điểm bảo đảm ATGT cho học sinh đến trường vào tháng 9. “Phấn đấu đạt cho được mục tiêu năm 2022 kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2021 ở mỗi địa phương”, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh yêu cầu.

Phát biểu tại điểm cầu TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, lực lượng chức năng của thành phố sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để xử phạt qua hình ảnh nhằm phát huy hiệu quả phòng ngừa TNGT. Đồng chí Ngô Minh Châu kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho phép Sở GTVT TPHCM thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường, tương tự như mô hình Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai thí điểm trên Quốc lộ 5.

PHAN THẢO - ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục