Xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga: Nhiều nghi vấn gây bức xúc!?

Tại phiên tòa, một bị hại bức xúc "Tôi tin đại biểu Quốc hội. Tôi cảm nhận chúng ta đang bỏ lọt tội phạm. Nếu không có sự bảo kê, bao che của cán bộ công chức của Hà Nội thì bà Nga không thể ép cọc ở đấy được..."

Ngày 6-10, phiên tòa xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất- Housing Group) cùng các đồng phạm trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại Dự án B5 Cầu Diễn tiếp tục phần xét hỏi của các luật sư. 

Trước câu hỏi của luật sư về việc góp vốn mua nhà tại Dự án B5 Cầu Diễn, ông Nguyễn Thế Hà là một trong số những bị hại ủy quyền cho biết, trước khi ký hợp đồng đã tìm hiểu rất kỹ về dự án. Không chỉ tìm hiểu thông tin trên mạng, ông còn nhiều lần đến hiện trường dự án cũng như sàn giao dịch của Housing Group để xem hồ sơ và mô hình thiết kế.

"Tôi tin đại biểu Quốc hội. Tôi cảm nhận chúng ta đang bỏ lọt tội phạm. Nếu không có sự bảo kê, bao che của cán bộ công chức của Hà Nội thì bà Nga không thể ép cọc ở đấy được..." ông Hà bày tỏ sự bức xúc và nghi ngờ của mình.

Theo ông Hà lý giải, người dân bình thường chỉ cần đem một xe cát, đào móng xây chuồng gà, chỉ 2 tiếng sau là cơ quan chức năng đến xử lý ngay, trong khi ở đây bà Nga mang cả đống cọc tới ép.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga khai nhận không có cơ quan chức năng nào cảnh báo về việc huy động vốn ở dự án B5 Cầu Diễn

Cũng là một trong những nạn nhân của bà Nga, bị hại Phạm Thị Huấn khi trả lời luật sư đã thẳng thắn cho biết đã phải trả tiền chênh lệch tới 750 triệu đồng để mua 3 căn hộ tại dự án "ma" B5 Cầu Diễn.

Bà Huấn cũng cho biết sở dĩ bà "xuống tiền" mua nhà ở B5 Cầu Diễn là vì khi được dẫn tới khu đất dự án, thấy có một dàn cọc đóng lại có hàng rào bảo vệ nên đã tin tưởng đóng tiền góp vốn mua căn hộ.

Quay trở lại với phần xét hỏi của luật sư đối với các bị cáo. Bị cáo Châu Thị Thu Nga tiếp tục khẳng định rằng bản thân không có động cơ lừa đảo và từ đầu đến cuối chỉ muốn giải quyết nguyện vọng của khách hàng.

Đồng thời cho biết hiện nay đã ủy quyền cho ông Lê Sáu và 2 người khác điều hành Housing Group giải quyết các vướng mắc của khách hàng trong đó có Dự án B5 Cầu Diễn.

Về lời khai của một số cán bộ cấp dưới cho rằng không nắm bắt được tình trạng pháp lý của Dự án B5 Cầu Diễn, Nga khẳng định các cuộc giao ban công ty đều thông báo công khai, trong đó có việc đề xuất giải quyết các vướng mắc.

Đáng chú ý, cựu đại biểu Châu Thị Thu Nga và đồng phạm cũng khai nhận trong quá trình Dự án B5 Cầu Diễn huy động vốn và khoan nhồi cọc không có cơ quan nào cảnh báo sai phạm hoặc thông báo dự án không đủ điều kiện triển khai.

"Cũng không có cơ quan nào đến nói việc huy động vốn là trái pháp luật. Thời điểm đó các thành viên của tập đoàn ngày đêm phấn đấu phục vụ dự án với niềm tin sẽ thành công..." bị cáo Nga cho biết.

Còn bị cáo Đinh Phúc Tiến (cựu Phó Tổng giám đốc Housing Group) cho biết, năm 2010, các cơ quan hiệp thương khi giới thiệu bà Nga ứng cử đại biểu Quốc hội đã có đánh giá bà Nga rất cao. “Quá trình làm việc ở công ty, tôi không thấy bà Nga có dấu hiệu lừa đảo. Tôi chỉ biết dấu hiệu xấu từ 2013, khi bà Nga mất khả năng thanh toán”- ông Tiến trình bày.

Trước đó, cũng trong quá trình xét hỏi tại tòa, Luật sư Hoàng Văn Hướng bào chữa cho bị cáo Nga đã đề cập với thân chủ của mình về việc cáo trạng và các tài liệu chứng cứ có nêu bà Nga đã chi khoảng 30 tỷ đồng để "chạy" vào đại biểu Quốc hội.

Tuy nhiên, HĐXX ngắt lời luật sư khi cho rằng nội dung này không thuộc phạm vi của vụ án này. Hơn nữa, Cơ quan điều tra đã ra quyết định tách hành vi này để điều tra và xử lý ở giai đoạn 2 của vụ án. Trong khi đó, bị cáo Châu Thị Thu Nga bày tỏ mong muốn được khai ngắn gọn về nội dung mà luật sư Hướng đã đề cập nhằm giải tỏa về mặt tâm lý nhưng HĐXX không chấp nhận.

Tin cùng chuyên mục