Xét xử 17 bị cáo tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam

Sáng 18-5, Toà án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án thất thoát hàng trăm tỷ đồng xảy ra tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). 
Theo cáo trạng, VEAM có đại diện chủ sở hữu là Bộ Công thương (trong đó vốn Nhà nước hơn 88%).
Xét xử 17 bị cáo tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam ảnh 1 Xe thùng đưa các bị cáo tới toà. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại VEAM - Vetranco là công ty con của VEAM. Trong thời gian từ năm 2011 đến 2013, Vũ Từ Công, Kế toán trưởng VEAM đã tham mưu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình Lâm Chí Quang, Tổng Giám đốc VEAM ký 5 chứng thư bảo lãnh thanh toán ngân hàng cho Vetranco vay tổng số 193 tỷ đồng.
Từ đó, Vetranco đã vay tiền tại các ngân hàng để kinh doanh với Công ty cổ phần Đầu tư Minh Quang, Công ty cổ phần Thép Minh Quang, Công ty cổ phần đầu tư Tương Lai, Công ty TNHH đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu Hải Đăng.
Xét xử 17 bị cáo tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam ảnh 2 Lúc 8 giờ, các bị cáo được đưa vào phòng xử
Tuy nhiên, hiện các công ty này đã dừng hoạt động, không còn tài sản gì, không có khả năng trả nợ cho Vetranco.
Cáo trạng cũng cho thấy, vì Vetranco không có nguồn tiền trả nợ ngân hàng nên VEAM đã bị các ngân hàng cưỡng thu hoặc phải trả nợ thay Vetranco tổng số tiền gần 76 tỷ đồng.
Xét xử 17 bị cáo tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam ảnh 3 Bị cáo trong vụ án
Bên cạnh đó, khi sử dụng nguồn tiền vay ngân hàng do VEAM bảo lãnh, Đào Quốc Việt, Giám đốc Vetranco đã cho Trần Quang Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Đại Nam vay để hưởng lãi theo lãi suất cho vay của ngân hàng cộng với chênh lệch từ 0,8-1,25% giá trị tiền vay.
Xét xử 17 bị cáo tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam ảnh 4 Bị cáo trong vụ án
Để che giấu, Việt và Tiến thỏa thuận hợp thức bằng cách lập các hợp đồng mua bán hàng hóa khống.
Đối với bị cáo Nguyễn Văn Khôi, với vai trò là thành viên hội đồng thành viên phụ trách lĩnh vực quản lý vốn và hoạt động tài chính kế toán, công tác kiểm soát VEAM, bị cáo Khôi được xác định là đã thực hiện không hết trách nhiệm của mình, gây thiệt hại cho VEAM hơn 75 tỷ đồng.
Xét xử 17 bị cáo tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam ảnh 5 Bị cáo trong vụ án
Hội đồng xét xử gồm: một thẩm phán, hai hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Trần Nam Hà (Phó Chánh Tòa Hình sự, Tòa án nhân dân TP Hà Nội) làm chủ tọa phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong một tuần.

Tin cùng chuyên mục