Xét tuyển vào đại học: Thí sinh thận trọng, không vội vàng

Ngày 12-7, Báo SGGP tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Xét tuyển vào đại học: Lựa chọn và đăng ký thế nào để trúng tuyển đúng nguyện vọng?” nhằm giải đáp một số thắc mắc, băn khoăn của thí sinh.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022 tại TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022 tại TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Đủ điều kiện vẫn… chưa trúng tuyển

Với nhiều thay đổi trong quy chế tuyển sinh năm nay, thạc sĩ Phùng Quán, chuyên gia hướng nghiệp - tuyển sinh ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết, thí sinh phải đăng ký tất cả nguyện vọng (NV), phương thức lên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT. Thí sinh có khoảng thời gian dài (khoảng 1 tháng) để đăng ký NV và được sửa NV, vì thế cần cân nhắc kỹ. Trước khi đăng ký xét tuyển (ĐKXT), thí sinh ghi ra tất cả NV mình yêu thích, rồi sắp xếp thứ tự. Có nhiều thí sinh đã có kết quả đủ điều kiện trúng tuyển bằng phương thức sớm (phương thức xét bằng học bạ THPT, kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM, ưu tiên xét tuyển…), nhưng thực tế vẫn chưa được tính trúng tuyển và vẫn phải ĐKXT vào hệ thống một lần nữa. 

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, hướng dẫn, với các thí sinh đã được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển bằng phương thức sớm thì tiếp theo sẽ xảy ra 1 trong 3 tình huống.

Tình huống 1, nếu 1 trong các NV đã được thông báo trúng tuyển có điều kiện là NV yêu thích và quyết định chọn để nhập học thì khi Bộ GD-ĐT bắt đầu mở cổng thông tin, các em chỉ cần đăng ký những NV đó.

Tình huống 2 là tất cả NV được thông báo chưa phải là NV thích nhất, cộng với kết quả thi tốt nghiệp THPT rất khả quan, các em có quyền sử dụng thêm phương thức kết quả thi THPT để ĐKXT; lúc đó đặt NV bằng điểm thi tốt nghiệp THPT lên NV 1, thêm vài NV là những ngành nghề yêu thích tiếp theo. Sau cùng, sẽ đăng ký những NV đã được thông báo trúng tuyển có điều kiện vào những NV chót.

Tình huống thứ 3 là đã ĐKXT sớm nhưng không trúng tuyển NV nào, thì chắc chắn phải đăng ký xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Lúc này không cần đăng ký các NV xét tuyển sớm nữa.

“Cho dù các trường có nhiều phương thức xét tuyển, nhưng khi trúng tuyển vào 1 cơ sở đào tạo sẽ được học như nhau. Do đó, các em chọn phương thức nào mà mình yêu thích và phù hợp nhất chứ không phải cứ nghĩ mình đã được trúng tuyển rồi thì vội vàng chọn phương thức đó để nhập học cho chắc”, Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân nhắc nhở.

Trong khi đó, ThS Phùng Quán lưu ý, trước khi ĐKXT cần lưu ý email, số điện thoại để khi có sai sót, cần sửa chữa thì được liên lạc điều chỉnh. Thêm nữa, thí sinh có nhiều thời gian để ĐKXT, vì vậy không vội đăng ký ngay ngày đầu (22-7) vì những ngày này vẫn chưa có điểm thi tốt nghiệp THPT để làm căn cứ, đồng thời tránh quá tải hệ thống. 

Không tự “bó mình”

Trước những thay đổi của quy chế, rất nhiều thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển bằng các phương thức sớm băn khoăn rằng có cần ĐKXT lại hay không. Thí sinh Ngọc Phụng (Bình Dương) thắc mắc: “Nếu em đã đủ điều kiện trúng tuyển bằng ưu tiên xét tuyển thì có được tính là trúng tuyển chưa, hay phải chờ ĐKXT lại?”.

Giải đáp, tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân nhấn mạnh, với những thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển bằng các phương thức sớm thì chưa được tính là trúng tuyển. Các em cần phải ĐKXT lên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT trong thời gian quy định, qua lọc ảo, rồi mới có kết quả chính thức. Thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển vào 1 NV duy nhất.

Xét tuyển vào đại học: Thí sinh thận trọng, không vội vàng ảnh 1 Các chuyên gia hướng nghiệp tuyển sinh giải đáp thắc mắc cho thí sinh tại buổi giao lưu trực tuyến do Báo SGGP tổ chức. Ảnh: THỤY QUYÊN
Với băn khoăn của nhiều thí sinh về việc có nên ĐKXT bằng nhiều phương thức, vào nhiều ngành, nhiều chương trình để tăng cơ hội hay không, Th.S Hoàng Thị Thoa, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cho biết, việc xét tuyển mỗi phương thức là độc lập, nhưng khi trúng tuyển chỉ được 1 ngành, 1 phương thức ở NV ưu tiên cao nhất. Do đó, thí sinh có thể ĐKXT bằng nhiều phương thức khác nhau để tăng cơ hội, nhưng cần cân nhắc thận trọng để sắp xếp thứ tự ưu tiên các NV, đảm bảo cơ hội đậu cao nhất ngay từ những NV đầu tiên. 

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân đưa ra lời khuyên là không nên tự “bó mình” với 1 NV duy nhất (trừ khi đã xác định đó là ngành yêu thích, phù hợp nhất và đã đủ điều kiện trúng tuyển), còn lại vẫn nên thêm NV ở trường khác, hoặc hệ chất lượng cao bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT để tăng cơ hội.

Thạc sĩ PHÙNG QUÁN, chuyên gia hướng nghiệp - tuyển sinh ĐH Quốc gia TPHCM:

Từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 20-8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung NV xét tuyển đại học không giới hạn số lần vào Hệ thống đăng ký nguyện vọng https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/. Trong giai đoạn này, thí sinh phải đăng ký tất cả NV của tất cả phương thức. Lưu ý có 2 trường hợp: một là nếu muốn trúng tuyển ngay thì đăng ký NV đủ điều kiện trúng tuyển của các phương thức đã xét vào NV1 và không cần thêm NV nào nữa; hai là nếu có nhiều chọn lựa thì để NV yêu thích nhất lên NV1 và sắp xếp các NV khác theo thứ tự tiếp theo. Điền NV đủ điều kiện trúng tuyển vào NV cuối cùng để bảo đảm chắc chắn trúng tuyển.

 Ông NGUYỄN ĐỖ TÙNG, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Văn Hiến:

Điều đầu tiên thí sinh phải biết rõ đó là năng lực và sở thích bản thân. Mình phải hiểu mình thích điều gì nhất và có thể làm tốt nó hay không. Cần dung hòa 2 yếu tố này để sự lựa chọn hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, thí sinh không nên bỏ qua yếu tố gia đình, địa lý, tài chính trong việc lựa chọn. Có một số ngành, trường cần tới chi phí lớn, trong khi gia đình chưa đủ điều kiện, mặc dù thí sinh thích, giỏi. Do đó, yếu tố tài chính cũng cần cân nhắc để đảm bảo cho việc học. Hiện nay, các trường đại học có nhiều hỗ trợ, học bổng cho người học, như ở Trường ĐH Văn Hiến có quỹ “Trái tim Hùng Hậu” hỗ trợ cho sinh viên mượn đóng học phí với lãi suất 0 đồng…

Tin cùng chuyên mục