Xét tuyển đại học theo nhóm có hết “ảo”?

Năm 2017 sẽ là năm đầu tiên các trường đại học ở Việt Nam thống nhất xét tuyển chung với 2 nhóm trường miền Bắc và miền Nam. Đây là điểm mới nhất trong mùa tuyển sinh năm nay, phương án xét tuyển chung có thể giúp các trường “lọc” được thí sinh “ảo” hiệu quả nhất.
Học sinh lớp 12 chuẩn bị vào mùa tuyển sinh
Học sinh lớp 12 chuẩn bị vào mùa tuyển sinh
 
Chỉ còn 2 nhóm xét tuyển
Ở kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm nay, thí sinh không bị hạn chế số lượng nguyện vọng (NV) nhưng chỉ được xét trúng tuyển theo một NV ưu tiên cao nhất có thể. Vì thế, vấn đề đặt ra là làm thế nào để tránh tình trạng trúng tuyển “ảo” như năm 2016?  Năm 2016, hầu hết các trường đều thiếu chỉ tiêu dù có trường đã gọi trúng tuyển với tỷ lệ đến 150% so với chỉ tiêu đề ra.
Trước tình hình này, vừa qua, các trường ở khu vực phía Nam cũng như phía Bắc đã họp bàn về việc xét tuyển năm 2017.  Ở khu vực phía Bắc, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì nhóm xét tuyển với hơn 45 trường đã đăng ký tham gia đến thời điểm này (các trường từ Hà Tĩnh trở ra); còn ở phía Nam cũng có khoảng 60 trường dự kiến (từ Quảng  Bình trở vào) tham gia nhóm xét tuyển do Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (Đại học Quốc gia TPHCM) chủ trì. 
Quy chế tuyển sinh 2017 của Bộ GD-ĐT quy định, thí sinh được đăng ký xét tuyển với số NV không hạn chế trong xét tuyển đợt 1. Danh sách NV phải được xếp theo thứ tự ưu tiên; thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 NV cao nhất có thể trong danh sách. PGS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nhận định cách thức xét tuyển theo quy chế năm nay hoàn toàn phù hợp với phần mềm xét tuyển của nhóm GX (nhóm xét tuyển chung của 12 trường ĐH phía Bắc) đã sử dụng trong năm 2016. Vì thế, các trường tham gia nhóm miền Bắc sẽ tiết kiệm được chi phí và nhân lực trong công tác tuyển sinh, đồng thời chủ động hơn trong việc xác định điểm chuẩn dự kiến và danh sách thí sinh trúng tuyển trước khi trình Bộ GD-ĐT.
Nguyên tắc của nhóm GX mở rộng năm nay là tôn trọng tối đa quyền tự chủ của các trường tham gia, việc tham gia nhóm không ảnh hưởng gì tới quy định của từng trường, đặc biệt là thang điểm... Các trường trong nhóm sẽ sử dụng dữ liệu đăng ký xét tuyển và kết quả thi THPT Quốc gia năm 2017 do Bộ GD-ĐT cung cấp để thực hiện xét tuyển đợt 1. Các trường cũng sử dụng chung phần mềm xét tuyển do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì chịu trách nhiệm quản lý; thống nhất chế độ ưu tiên tuyển sinh khi thực hiện xét tuyển theo quy định tại Điều 7 của Quy chế tuyển sinh 2017.
Các trường vẫn được tự chủ
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, việc xét tuyển theo nhóm sẽ có lợi cho các trường và thí sinh. “Nếu từng trường xét tuyển độc lập sẽ rất khó loại được thí sinh “ảo”, vì có thí sinh trúng tuyển vào trường này nhưng lại còn đậu vào nhiều trường khác. Các trường cũng sẽ không biết lấy bao nhiêu điểm chuẩn cho vừa để có số lượng thí sinh đến nhập học đạt đủ chỉ tiêu. Còn khi các trường xét tuyển theo nhóm lớn, danh sách trúng tuyển dự kiến của từng trường được gửi về Bộ GD-ĐT. Phần mềm của Bộ GD-ĐT sẽ chạy để mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển NV duy nhất, sau đó chuyển về cho các trường trong nhóm xác định với nhau và thống nhất điểm chuẩn. Bộ GD-ĐT sẽ chạy phần mềm một lần nữa để lọc thí sinh “ảo” ở miền Bắc và miền Nam”, ông Ga giải thích.
Có thể thấy, việc xét tuyển chung theo nhóm trường đến năm 2017 đã hình thành rõ nét hơn. Trong đó, tham gia nhóm có các trường ĐH hàng đầu và cả các trường vốn khó khăn về nguồn tuyển. Họ tham gia nhóm chung để cùng chia sẻ thông tin xét tuyển, giúp lọc thí sinh “ảo” tốt hơn.
Sự hình thành và phát triển các nhóm trường chung vừa qua cho thấy xu hướng đổi mới trong tuyển sinh ĐH ở Việt Nam. Điều này sẽ giúp các trường tự chủ hơn trong tuyển sinh đầu vào. Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: “Xét tuyển theo nhóm, các trường sẽ có rất nhiều lợi thế và quyền tự chủ tuyển sinh không bị ảnh hưởng. Với việc cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn NV, không giới hạn số trường nhưng chỉ được trúng tuyển 1 NV cao nhất thì nếu xét tuyển độc lập, các trường sẽ rất khó xác định điểm chuẩn phù hợp với chỉ tiêu đăng ký. Việc các trường tham gia nhóm xét tuyển giúp xác định được điểm chuẩn phù hợp, giảm thiểu rủi ro tình trạng thí sinh ảo như xét tuyển độc lập”. 
Theo kế hoạch, các trường xét tuyển độc lập (không tham gia nhóm nào) và 2 nhóm trường sẽ xét tuyển trong 3 ngày, từ  ngày 25 đến 28-7. Sau đó, dữ liệu sẽ được đưa lên Bộ GD-ĐT để lọc những thí sinh dịch chuyển từ phía Bắc vào phía Nam và từ phía Nam ra phía Bắc. Phần mềm của Bộ GD-ĐT sẽ chỉ còn phải lọc rất ít. Và mỗi thí sinh trúng tuyển duy nhất 1 NV nên không còn “ảo” nữa.
Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn cho rằng, nguyên tắc của nhóm là tôn trọng tối đa quyền tự chủ của các trường. Do đó, việc tham gia nhóm không ảnh hưởng đến quy định của từng trường trong xét tuyển. Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội Nguyễn Hữu Tú cũng khẳng định, với việc cho thí sinh đăng ký nhiều NV thì việc thành lập một nhóm các trường để sàng lọc “ảo” trước khi trường ra quyết định điểm chuẩn là cần thiết. Tuy nhiên, ngay cả khi đã chung nhóm, thì những trường có tổ hợp xét tuyển giống nhau cũng cần có sự “ngồi lại” với nhau để ra quyết định điểm chuẩn phù hợp, tránh ảo.

Tin cùng chuyên mục