Xem xét việc thu phí cách ly, thu phí điều trị Covid-19

Thủ tướng giao Bộ Tài chính xem xét việc thu phí cách ly, đặc biệt là thu phí điều trị, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.  
Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 9-6. Ảnh: QUANG PHÚC
Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 9-6. Ảnh: QUANG PHÚC

Ngày 9-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, nghe Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid-19 báo cáo tình hình ứng phó dịch, trong bối cảnh 54 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, hiện Việt Nam đã trở lại hoạt động khá bình thường, gói hỗ trợ của ngân hàng chính sách cho các doanh nghiệp (DN) khó khăn vay không lãi suất thì không giải ngân được đồng nào vì các doanh nghiệp đã quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, số ca nhiễm trên thế giới còn lớn trong khi nền kinh tế nước ta có độ mở lớn, hội nhập sâu rộng. Thủ tướng đề nghị tiếp tục xây dựng kịch bản truyền thông về phòng, chống dịch của Việt Nam với tinh thần chủ động, không mất cảnh giác trong bối cảnh trở lại hoạt động bình thường trong tình hình mới. Mục tiêu kép là ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội và đề phòng dịch Covid-19 trở lại. Thủ tướng cũng yêu cầu phải mở rộng nguồn cung xuất khẩu ra nhiều nước chứ không phụ thuộc vào nước nào.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid-19, tại Việt Nam, đến nay, liên tiếp 54 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới tại cộng đồng; ngày 8-6 ghi nhận thêm 3 trường hợp mắc mới thì đều là các hành khách nhập cảnh trở về Việt Nam, đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 316 trường hợp khỏi (chiếm 95%); 16 bệnh nhân đang điều trị, trong đó 15 bệnh nhân tình trạng ổn định, bệnh nhân số 91 diễn biến tốt lên. Hiện bệnh nhân đã ngồi dậy, tập vận động, tập ăn, tri giác nhận biết tốt. Hiện Việt Nam đang thực hiện cách ly y tế 8.182 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch, trong đó có 141 trường hợp cách ly tại các cơ sở y tế; 7.093 trường hợp cách ly tập trung và 948 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Xem xét việc thu phí cách ly, thu phí điều trị Covid-19 ảnh 1 Thủ tướng đồng ý với các đề xuất tại phiên họp cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ vũ trường và karaoke. Ảnh: QUANG PHÚC

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, đến nay TPHCM đã trải qua 67 ngày không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. TPHCM đã tuyên dương 123 tập thể, 113 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19, chủ yếu là lực lượng y tế, vũ trang. Để phòng chống dịch Covid-19, thời gian qua TP vẫn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và Ban chỉ đạo Quốc gia về kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch, nhất là các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam của các chuyên gia nước ngoài. TP cũng tập trung đẩy mạnh hỗ trợ các đối tượng người dân gặp khó khăn do dịch với kinh phí gần 1.500 tỷ đồng, trong số này đến nay đã hỗ trợ 425 tỷ đồng ( hỗ trợ 110 tỷ đồng cho 110.000 người lao động kể cả giáo viên mầm non; hỗ trợ 315 tỷ đồng cho 263.000 người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng hộ nghèo, cận nghèo...). TP phấn đấu hoàn thành xong việc chi trả hỗ trợ trước ngày 30-6.

Theo đồng chí Lê Thanh Liêm, TPHCM cũng đã hỗ trợ DN gặp khó khăn, các ngân hàng thương mại tập trung hỗ trợ 2 nhóm chủ yếu là về lãi suất, cơ cấu lại nợ, giữ nguyên các nhóm nợ với số vốn là 259.000 tỷ đồng cho 219.600 khách hàng. Trong đó nhóm cơ cấu lại nợ với thời gian trả nợ là 158 khách hàng với dư nợ đạt 48.000 tỷ đồng; miễn giảm cho 17 khách hàng với dự nợ 45.000 tỷ đồng; cho vay mới lũy kế từ ngày 23-1 đến nay cho hơn 43.500 khách hàng với doanh số đạt 166.000 tỷ đồng. TPHCM cũng đang tập trung phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới, đã thành lập 4 hội đồng phát triển: ngành công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; ngành công nghiệp cơ khí; thực phẩm; cao su, nhựa. TP cũng chú trọng vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, đến nay đã giải ngân hơn 8.400 tỷ đồng, đạt 20%, cao hơn với cùng kỳ. Nếu tính cả khối lượng hoàn thành chưa quyết toán và số vốn đã ghi cho các dự án nhưng chưa hoàn trả tạm ứng là hơn 8.300 tỷ đồng, thì tỷ lệ chung giải ngân vốn đầu tư công của TP là đạt khoảng 40%.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, thời gian tới, TP sẽ tiếp tục phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan. Song song đó, đẩy mạnh phục hồi kinh tế sau dịch, hỗ trợ DN; nâng cao năng lực cạnh tranh; phát huy vai trò của các hội đồng phát triển kinh tế mà TP đã thành lập.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phòng, chống Covid-19 vẫn phải đặt ra, không được lơ là ở biên giới, đường bộ, đường biển, hàng không, các cửa khẩu. Việc đưa chuyên gia, người quản lý doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài về nước, đây là sự cần thiết, một ứng xử nhân văn, do đó cần tạo mọi điều kiện. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới. Từng bộ ngành, từng địa phương đều phải có kế hoạch cụ thể để phấn đấu, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ kinh tế - xã hội và thu ngân sách năm 2020. 

Thủ tướng đồng ý cho các chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam, kể cả công nhân lành nghề, để tìm kiếm cơ hội đầu tư và làm việc tại Việt Nam theo quy định. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Bộ Ngoại giao đề xuất các đường bay, chuyến bay phù hợp. UBND các tỉnh, thành phố bố trí địa điểm cách ly, tổ chức đón tiếp, xét nghiệm thuận lợi theo quy định.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính xem xét việc thu phí cách ly, đặc biệt là thu phí điều trị, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Do số lượng người Việt Nam có nhu cầu về nước còn rất đông (có đến 12.000 người đáp ứng các tiêu chí có thể về nước mà chưa về được), trong hoàn cảnh đất nước còn khó khăn, Thủ tướng cho rằng việc đề xuất cách ly, điều trị có thu phí phải nghiên cứu để vận dụng một cách phù hợp, chặt chẽ, tiết kiệm ngân sách, không gây phiền hà cho người dân. Đối với doanh nhân người Việt Nam, học sinh, sinh viên, người già… có nhu cầu về nước mà chưa về được, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao đưa ra các tiêu chí cụ thể, mở kênh đăng ký cho người dân, kể cả các chuyên gia Việt Nam và nước ngoài. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo ngành hàng không tổ chức các chuyến bay đưa các đối tượng này về nước trên tinh thần nhân văn, tạo thuận lợi. Không hạn chế số chuyến bay chở chuyên gia, doanh nhân, sinh viên, học sinh, người già… theo tiêu chí quy định về nước và để làm ăn. Ngành hàng không tăng tần suất các chuyến bay đối với người Việt Nam đáp ứng tiêu chí và muốn về nước.

Về việc mở các chuyến bay thương mại quốc tế, Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid-19 công bố các vùng an toàn để mở lại các đường bay với các địa bàn mà trong 30 ngày qua không phát hiện trường hợp mắc Covid-19; Ban Chỉ đạo tiếp tục hướng dẫn, quản lý, cách ly phù hợp với các đối tượng này. Thủ tướng nhấn mạnh, không thể đóng cửa hoàn toàn nhưng cũng không mở cửa ào ạt khi không thể xác định được mức độ an toàn của các nước. Thủ tướng đồng ý với các đề xuất tại phiên họp cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ vũ trường và karaoke.

Tin cùng chuyên mục