Xem xét thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét thông qua việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tại phiên họp thứ 9.

 

 

 

Giảm thuế bảo vệ môi trường nhằm hạ nhiệt giá xăng dầu
Giảm thuế bảo vệ môi trường nhằm hạ nhiệt giá xăng dầu

Chương trình nghị sự phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa được điều chỉnh, với 2 nội dung vừa được bổ sung là xem xét thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 9 và đặc biệt là xem xét thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Ngay sau phiên chất vấn, Chính phủ đã kịp thời hoàn chỉnh, gửi tờ trình sang UBTVQH để báo cáo về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm tạo thêm không gian điều hành để hạ nhiệt giá xăng dầu. Ủy ban TC-NS của Quốc hội đã khẩn trương họp thẩm tra đề xuất của Chính phủ để bảo đảm trình nội dung này ra phiên họp của UBTVQH (đợt 2).

Cũng về phiên họp thứ 9, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ký ban hành văn bản thông báo kết luận của UBTVQH về Báo cáo kết quả bước đầu việc thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”.

Theo văn bản thông báo, UBTVQH cơ bản tán thành với kết quả bước đầu của cuộc giám sát và dự kiến Kế hoạch khảo sát tại địa phương của Đoàn giám sát; đồng thời, đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Đoàn giám sát, ghi nhận tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ, các bộ, ngành, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc xây dựng các báo cáo, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn giám sát.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại phiên họp, UBTVQH thống nhất giao Đoàn giám sát tiếp thu tối đa ý kiến của UBTVQH để thực hiện tốt nhất kết quả giám sát; khẩn trương tiến hành việc khảo sát tại một số địa phương và làm việc với các bộ, ngành liên quan. Kết quả giám sát cần thể hiện đầy đủ, toàn diện cả những kết quả đạt được và những bất cập, hạn chế trong việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 (kèm theo các số liệu, bảng biểu thống kê minh họa thuyết phục), chỉ ra nguyên nhân của các bất cập, hạn chế, xác định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất những kiến nghị cụ thể để thực hiện hiệu quả chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính trong giai đoạn 2022 - 2030 cũng như việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đoàn giám sát trong việc chuẩn bị báo cáo, cung cấp thông tin, số liệu cần thiết theo yêu cầu của Đoàn, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ và tham gia các hoạt động giám sát khi có yêu cầu. 

Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phối hợp chặt chẽ với các đoàn giám sát trong việc tổng hợp, tham mưu cho UBTVQH điều hòa hoạt động khảo sát tại các địa phương và làm việc trực tiếp với bộ, ngành Trung ương, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tránh trùng lặp về thời điểm; bảo đảm thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Chính phủ đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít. Nghị quyết được đề nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-4-2022 đến hết ngày 31-12-2022.

Với việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường, dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng trên (tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2019) sẽ giảm khoảng 29.035 tỷ đồng/năm, từ đó tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước.

Tin cùng chuyên mục