Xem xét sửa đổi quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ​

Về dự thảo Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - UBTVQH (sửa đổi), hiện còn có ý kiến khác nhau giữa cơ quan trình và cơ quan thẩm tra, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị đưa cả 2 phương án xin ý kiến UBTVQH. Hồ sơ dự thảo Quy chế sẽ được trình UBTVQH cho ý kiến bước đầu tại phiên họp thứ 8 tới đây (dự kiến khai mạc ngày 15-2).

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Ngày 11-2, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp Quốc hội đã chủ trì cuộc làm việc với Ban soạn thảo Đề án.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, với sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu của Ban soạn thảo, Tổ biên tập, đến nay, cơ bản đã hoàn thành bộ hồ sơ của Đề án, gồm dự thảo báo cáo về việc xây dựng Đề án; dự thảo Đề án; dự thảo Nghị quyết về một số cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp Quốc hội.

Về dự thảo Đề án, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung thêm các kinh nghiệm quốc tế phù hợp có thể vận dụng cho hoạt động của Quốc hội nước ta; phối hợp với Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức hội thảo, tọa đàm, tham vấn, đặt hàng chuyên gia có kinh nghiệm, nhất là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quốc hội, một số đại biểu Quốc hội các khóa, các chuyên gia am hiểu sâu về hoạt động Quốc hội để hoàn thiện Đề án và các văn bản liên quan.

Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, để bảo đảm tính khả thi, sự ổn định của quy trình, thủ tục tại kỳ họp, chỉ những vấn đề đã rõ, đã được thực tiễn kiểm nghiệm, được đánh giá tác động kỹ lưỡng mới đề xuất sửa đổi, bổ sung nội quy kỳ họp.

Những đổi mới khác với quy định hiện hành, chưa được kiểm nghiệm thì cần xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho thí điểm thực hiện một thời gian, sau đó tổng kết, đánh giá thực tiễn thi hành, đạt kết quả tốt mới kiến nghị sửa đổi, bổ sung trong nội quy kỳ họp và các luật, nghị quyết khác có liên quan.

Về dự thảo Quy chế làm việc của UBTVQH (sửa đổi), hiện còn có ý kiến khác nhau giữa cơ quan trình và cơ quan thẩm tra, đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị đưa cả 2 phương án xin ý kiến UBTVQH.

Hồ sơ dự thảo Quy chế sẽ được trình UBTVQH cho ý kiến bước đầu tại phiên họp thứ 8 tới đây (dự kiến khai mạc ngày 15-2).

Tin cùng chuyên mục