Xem xét kỹ các trường hợp chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam

Về chủ trương cho phép các chuyên gia nước ngoài tiếp tục vào Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định “không cấm chuyên gia”, nhưng phải đúng người và thực sự hiệu quả về công việc và công tác phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ, ngày 5-5. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ, ngày 5-5. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ngày 5-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu tiên sau khi kiện toàn nhân sự.

Tại phiên họp, Chính phủ tập trung thảo luận về 8 nội dung, bao gồm một số vấn về phòng chống Covid-19 khi xuất hiện ca nhiễm cộng đồng. Chính phủ cũng thảo luận công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; xem xét tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021.

Tối 5-5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ.

Tại phiên họp, Chính phủ dành nhiều thời gian thảo luận về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất với nhận định, chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh là rất cao, có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến mới, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta phải có cách tiếp cận mới, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo mới, tạo cơ sở cho tổ chức thực hiện.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: “chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công”.

Phải chống 2 khuynh hướng, một là lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và hai là hoảng sợ, hoang mang, dao động, hoặc cực đoan. Vì vậy, phải tỉnh táo, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, xử lý tình huống dựa trên thực tiễn. Đẩy mạnh sử dụng công nghệ tiên tiến, các biện pháp mạnh; nhập vaccine và tiêm vaccine trên diện rộng, trong đó, ưu tiên các đối tượng tuyến đầu, có nguy cơ lây nhiễm cao. 

Xem xét kỹ các trường hợp chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam ảnh 1

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, nhất là “5K+ vaccine” của Bộ Y tế. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quyết liệt trong thực hiện cũng như trong giám sát thực hiện nhiệm vụ này. Bên cạnh biểu dương, khen thưởng cá nhân, đơn vị làm tốt, phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chống tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong quản lý, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Chính phủ kêu gọi toàn thể nhân dân trong nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài vì lợi ích của mỗi cá nhân, cộng đồng và của quốc gia, dân tộc tự giác thực hiện nghiêm các quy định của các cấp có thẩm quyền về phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch Covid-19. Cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia phòng chống dịch.

Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các giải pháp bảo đảm kết thúc năm học 2020-2021 phù hợp, hiệu quả, tránh cực đoan, nhưng cũng tránh lơ là, chủ quan. Chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và gia đình thí sinh. Chính phủ nhất trí giao Bộ Y tế khẩn trương, chuẩn bị kỹ Đề án nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm vaccine và bố trí, huy động mọi nguồn lực để thực hiện. Chính phủ sẽ có cuộc họp chuyên đề về nội dung này.

Về tình hình KT-XH tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021, Chính phủ thống nhất nhận định, trong 4 tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển tốt, xu hướng phục hồi tích cực và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, chúng ta còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những diễn biến phức tạp, khó lường, khó đoán của dịch Covid-19, tác động đến toàn bộ các hoạt động kinh tế-xã hội của đất nước..

Xem xét kỹ các trường hợp chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam ảnh 2 Họp báo Chính phủ tối 5-5. Ảnh: VIẾT CHUNG

Để hoàn thành “mục tiêu kép”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa linh hoạt hơn, phù hợp hơn với thực tế để góp phần thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và các cân đối lớn của nền kinh tế. Tích cực tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bằng các giải pháp cụ thể và với tinh thần trách nhiệm của mình quan tâm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, không để tồn đọng; giải ngân bảo đảm tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng các dự án tăng cường đầu tư cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên và các khu vực kinh tế trọng điểm, nhất là trong lĩnh vực giao thông để phát huy các nguồn lực ở các khu vực này, phải quyết tâm đầu tư vào đây theo hướng huy động nguồn vốn xã hội; lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, sớm đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP năm 2020 và đề xuất biện pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hiệu quả, thiết thực. Bổ sung các chính sách phù hợp cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, không để ảnh hưởng đến sinh kế của người dân, nhất là những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Xem xét kỹ các trường hợp chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam ảnh 3 Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn. Ảnh: VIẾT CHUNG

Theo Bộ trưởng Trần Văn Sơn, Chính phủ đã bố trí được hơn 12.000 tỷ đồng tiết kiệm chi thường xuyên của năm 2020 để chuyển sang năm 2021 mua vaccine phòng Covid-19.

Chính phủ kiên định thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách để giải phóng nguồn lực, sử dụng nguồn lực có hiệu quả, để phát triển đất nước.

Chính phủ cũng đồng ý với việc công dân Việt Nam về nước hợp pháp, khi cách ly y tế sẽ được Nhà nước hỗ trợ các chi phí như chi phí đưa đón, xét nghiệm sàng lọc, phục vụ ăn ở…

Bộ Y tế cho hay, ngày 15-5, toàn bộ số vaccine Covid hiện có của Việt Nam sẽ được tiêm, không để quá hạn, bảo đảm an toàn. "Sáng nay, Chính phủ thảo luận rất kỹ đề án nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm vaccine, giao Bộ Y tế trong tháng 5 phải hoàn chỉnh", ông Sơn thông tin.

Bộ trưởng Y tế đã quyết định thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca dương tính và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam sẽ kéo dài 21 ngày, thay vì 14 ngày so với trước đây.

Về chủ trương cho phép các chuyên gia nước ngoài tiếp tục vào Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định “không cấm chuyên gia”, nhưng phải đúng người và thực sự hiệu quả về công việc và công tác phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn. Thủ tướng đã yêu cầu kích hoạt lại tổ công tác liên ngành gồm 5 bộ: Quốc phòng, Ngoại giao, Công an, Y tế, GT-VT để xem xét tùy vào từng trường hợp để đưa chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam.

Với cá nhân, phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang. Các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Về vấn đề “hộ chiếu vaccine”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế vẫn đang cùng các bộ ngành nghiên cứu thêm, quyết định thời điểm phù hợp để áp dụng. Hiện các nước trên thế giới vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề hộ chiếu vaccine, bởi chưa có loại vaccine nào có hiệu quả tới 100%.

“Bộ Y tế sẽ xem xét đầy đủ việc áp dụng hộ chiếu vaccine để đảm bảo và an toàn. Giai đoạn hiện nay bên cạnh việc tiêm chủng cần thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, thực hiện tốt các biện pháp này là góp phần đẩy lùi dịch bệnh”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Tin cùng chuyên mục