Xem xét khôi phục một số đường bay quốc tế với tần suất hạn chế

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa cho biết, thiệt hại của vận tải hàng không do dịch Covid-19 đang nặng nề hơn các kịch bản đã dự báo, với tổng thị trường năm 2020 dự kiến đạt khoảng 43 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019. Dự kiến, cuối 2021, vận tải hàng không quốc tế mới có thể hồi phục.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, từ 1-4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch. Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), doanh thu hợp nhất giảm khoảng 26% trong quý 1-2020.

Doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), giảm khoảng 24%; sản lượng điều hành bay và doanh thu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiện vận tải hàng không đang phục hồi khá nhanh sau khi các quy định giãn cách dần được nới lỏng. Trong 6 ngày vừa qua (gồm 4 ngày nghỉ lễ và 2 ngày tiếp theo), các hãng hàng không nội địa vận chuyển 230 nghìn khách. Bình quân mỗi ngày các hãng vận chuyển 39 nghìn khách, bằng 38% so với bình quân ngày của 2019.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nhận định, khoảng giữa năm 2021, thị trường nội địa mới có thể khôi phục được bằng 2019. Với thị trường quốc tế, nhanh nhất cũng phải tới hết năm 2021 mới có thể phục hồi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, đề xuất việc khôi phục một số đường bay thương mại quốc tế với tần suất rất hạn chế, ưu tiên cho các chuyên gia, cho các khách công vụ... đồng thời vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, thực hiện cách ly đúng như quy định.

Tin cùng chuyên mục