Xem xét đơn giá bồi thường, phân bổ ngân sách

Ngày 30-6, Thường trực HĐND TPHCM đã có buổi giao ban với các tổ đại biểu HĐND TP về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2017. 

Trên cơ sở hoạt động giám sát, khảo sát thời gian qua, các tổ đại biểu đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân.

Giá bồi thường thấp, e ngại khiếu kiện

Đại diện tổ đại biểu đơn vị 2 (quận 2) cho biết, hiện nay một số hộ trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm còn khiếu nại, chưa đồng ý với nội dung giải quyết của các cơ quan chức năng về chuyện bồi thường nên đề nghị có biện pháp giải quyết dứt điểm, tránh khiếu kiện kéo dài, ngày càng gay gắt.

Đại biểu Huỳnh Thanh Nhân thuộc đơn vị 26, 27 (quận Thủ Đức) kiến nghị TPHCM cần có chính sách bồi thường, hỗ trợ 12 hộ dân sử dụng đất bên cạnh Nhà máy nước Thủ Đức trong dự án mở rộng xa lộ Hà Nội; xem lại chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với phần đất đã thu hồi xây dựng Trường THCS Trường Thọ… “Các cử tri ở quận Thủ Đức cũng bày tỏ nhiều bức xúc đến dự án đường vành đai 2, đoạn từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng. Theo chỉ đạo của UBND TP, đến năm 2020, dự án này phải hoàn thành nhưng do đơn giá bồi thường rất thấp nên chỉ 20% người dân đồng ý. Điều này cũng cho thấy khả năng khiếu kiện sẽ rất cao, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án”, đại biểu Huỳnh Thanh Nhân đề đạt.

Góp ý cho nội dung kỳ họp HĐND TP sắp tới (dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến ngày 6-7), đại biểu Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị HĐND TP tập trung thảo luận việc phân bổ ngân sách của Trung ương đối với TPHCM; việc bố trí vốn cũng như các giải pháp về vốn để TPHCM sớm hoàn thành đường vành đai 2, vành đai 3… Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP cũng cho hay, vốn đầu tư công của TPHCM hiện rất căng thẳng nên đề nghị Thường trực HĐND TP đưa vấn đề này ra chất vấn Sở KH-ĐT liên quan đến vai trò tham mưu và phân bổ vốn. “Ngoài ra, Nghị định 48/2017 quy định về cơ chế tài chính - ngân sách đặc thù mới có hiệu lực nhưng tôi là người trong cuộc mà vẫn loay hoay. Vì vậy, đề nghị có thảo luận để xem TPHCM làm được gì từ quy định mới gì cũng như còn những vướng mắc gì”, đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang nêu ý kiến. Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải bổ sung: “Trong 6 tháng đầu năm, TPHCM tăng trưởng 7,76%. Để thực hiện mục tiêu đến cuối năm tăng trưởng đạt 8,4% - 8,7% thì cần sự nỗ lực rất lớn. Hiện nay, chúng ta đã có đủ nguồn lực, đủ vốn để có thể thực hiện đạt các chỉ tiêu trên chưa? Tôi đề nghị phải tập trung thảo luận tại hội trường về vấn đề này”, đại biểu Phạm Đức Hải đề nghị.

Dân đồng lòng, kết quả mới bền vững

Một số đại biểu đề nghị chất vấn Sở NN-PTNT về sử dụng tài nguyên trong phát triển nông nghiệp, định hướng phát triển nông nghiệp cho đô thị, đầu ra đầu vào cho sản phẩm; thảo luận về tình hình tội phạm an toàn xã hội 6 tháng qua còn diễn biến phức tạp…

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá, trong thời gian qua, các tổ đại biểu đã triển khai công việc tốt, sát dân, lắng nghe ý kiến của người dân, giúp dân chuyển tải ý kiến đến các cơ quan chức năng. Theo đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, tại kỳ họp tới, các đại biểu cần tham chiếu nhiều tài liệu để có các phân tích sâu, nêu ý kiến thuyết phục, chất lượng. Người đứng đầu HĐND TP cũng cho biết, để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội của TP thì câu chuyện về vốn, về giải pháp vận động hộ cá thể chuyển lên doanh nghiệp… là những vấn đề cần tập trung thảo luận. Bên cạnh đó, các vấn đề về cải cách hành chính, về tệ nạn xã hội, tội phạm trên địa bàn cũng phải bàn.

Tương tự, câu chuyện về quản lý đô thị mà điểm nhấn là trật tự lòng lề đường cũng phải được quan tâm. “Theo tôi, tựu trung lại là sự đồng lòng, tự giác của người dân thì kết quả mới bền vững. Một người bán nước mía ở vỉa hè khi thấy lực lượng trật tự đô thị sẽ dọn vô nhưng hôm sau họ lại đẩy ra bán tiếp. Cho nên, chúng ta phải có biện pháp tuyên truyền để người dân nhận thức như vậy là sai và chấm dứt vi phạm. Trường hợp họ biết sai nhưng vì mưu sinh mà không có lựa chọn khác thì chính quyền phải hướng dẫn cho họ nơi nào được đặt xe bán. Đó là vai trò, nhiệm vụ của chính quyền. Vì vậy, tôi đề nghị các đại biểu có các ý kiến, hiến kế về cách làm để tạo sự đồng thuận và giữ được kỹ cương, ổn định cả về trật tự vỉa hè và công ăn, việc làm cho người dân”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Một số kiến nghị của các tổ đại biểu

* Tổ đại biểu quận 2 phản ánh, kho hóa chất trong Tân Cảng Cát Lái (phường Cát Lái, quận 2) nằm kế cận khu tái định cư 50ha của khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có các trường học nên rất nguy hiểm trong trường hợp xảy ra sự cố. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết khả năng gây nguy hiểm từ kho hóa chất này.

* Tổ đại biểu huyện Nhà Bè kiến nghị UBND TPHCM nhanh chóng triển khai thực hiện các dự án bờ kè chống sạt lở ở các điểm có nguy cơ sạt lở cao. Cầu Phước Lộc nằm trên đường Đào Sư Tích, bắc qua rạch Cây Khô nối xã Phước Kiểng với xã Phước Lộc khởi công tháng 6-2012, dự kiến xong sau 17 tháng nhưng đến nay mới chỉ có trụ và nhịp đúc hẫng nằm chênh vênh giữa rạch. 

* Tổ đại biểu quận Thủ Đức kiến nghị TPHCM giải quyết bức xúc của người dân mua nhà chung cư, dự án đất nền nhà ở nhiều năm nhưng chưa được chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu nhà ở. Theo thống kê, ở quận Thủ Đức có 15 dự án khu nhà ở và 8 dự án chung cư chưa hoàn tất thủ tục cấp giấy cho dân.

Tin cùng chuyên mục