Xem triển lãm hay… trảm liền?

“Check-in góc nào cũng đẹp” gần như là tiêu chuẩn để một số bạn trẻ lựa chọn điểm đến, không chỉ là chụp hình lưu niệm mà phải chụp thật nhiều góc, tạo dáng thật ấn tượng để sống ảo trên mạng xã hội. Điều này cũng là một lợi thế để các triển lãm được nhiều người biết đến hơn bởi tốc độ chia sẻ nhanh của mạng xã hội, nhưng từ đây cũng gây ra không ít phiền toái cho những người tổ chức.

Tạo dáng chụp hình quá lâu ảnh hưởng đến việc xem tác phẩm của khách tham quan khác; tùy ý chạm, thậm chí xê dịch vị trí một số tác phẩm bất chấp quy định… Đó là những gì diễn ra tại một triển lãm ở Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), Hà Nội, nơi không ít bạn trẻ sờ vào hiện vật, bước qua rào phân cách để check-in cận cảnh và thoải mái đứng lên trên, khiến một số tác phẩm trưng bày chi chít dấu chân… Ban tổ chức phải chuyển một số tác phẩm bị hư hỏng vào trong để bảo trì.

Trước tình trạng này, trưa 15-11, ban tổ chức triển lãm phải ra một thông báo trên Fanpage VCCA: “Ngày hôm qua (14-11), một tác phẩm trong triển lãm tại VCCA bị hư hại nghiêm trọng do người xem không tuân thủ quy định tham quan. Để tránh tái diễn những sự cố không mong muốn gây tổn hại đến các tác phẩm nghệ thuật cũng như không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm tham quan chung tại triển lãm, chúng tôi xin một lần nữa lưu ý lại với các bạn về các quy định. Vui lòng không chạm, di chuyển, dựa vào tác phẩm hay đi vào các khối sắp đặt. Khách tham quan chịu trách nhiệm bồi thường nếu gây thiệt hại cho tác phẩm. Việc chụp ảnh lưu ý không làm ảnh hưởng tới không gian triển lãm cũng như ảnh hưởng tới các khách khác, vui lòng không đứng chụp ảnh quá 15 giây ở mỗi tác phẩm, không gây tiếng ồn…”.

Tại TPHCM, cùng thời điểm, một triển lãm nghệ thuật sắp đặt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) cũng thu hút đông đảo bạn trẻ. Bên cạnh triển lãm, ban tổ chức còn tổ chức bán sách để gây quỹ hỗ trợ trẻ em tỉnh Quảng Nam. Một số bạn trẻ đến triển lãm, mượn sách của ban tổ chức để cầm và chụp hình check-in gần như không bỏ sót một ngóc ngách nào. Hành động này không sai, nhưng hoàn toàn không đẹp. Bởi sách đã được ghi rõ là bán, khách có thể không mua và mượn xem qua, nhưng việc lật từng trang và cầm để tạo dáng chụp ảnh quá lâu sẽ ảnh hưởng đến việc bán sách, nhất là khi sách đã được đóng gói từng cuốn rất gọn gàng.

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt hay bất cứ tác phẩm nghệ thuật nào luôn cần khán giả thưởng thức, tuy nhiên xem triển lãm cũng cần một ứng xử lịch sự, nhã nhặn trước khi cảm nhận cái đẹp. Dù là triển lãm tự do, hay mua vé thì công sức sáng tạo của người nghệ sĩ cần được công chúng ghi nhận, đón nhận một cách văn hóa chứ không phải bất chấp giẫm đạp để có vài tấm hình phục vụ sống ảo. Đến triển lãm không phải để… trảm liền tác phẩm!

Tin cùng chuyên mục