Xe tải hết tiền ETC, tông văng thanh barie

Tài xế Trịnh Đăng Thiện (Đồng Nai) điều khiển xe 60H-025xx khi đến trạm thu phí Long Phước đã chạy tốc độ cao và tông vào thanh barie. Sau khi nhân viên kiểm tra, tài xế Trịnh Đăng Thiện mới phát hiện ra tài khoản trong phần mềm ETC đã hết tiền.

Sáng 12-8, Cục CSGT (Bộ Công An) phối hợp với  Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) triển khai công tác tuyên truyền, xử phạt những trường hợp vi phạm trong việc thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Xe tải hết tiền ETC, tông văng thanh barie ảnh 1 Tài xế Trịnh Đăng Thiện bị lập biên bản sau khi tông vào thanh barie

Theo ghi nhận, trong buổi sáng, có nhiều xe do tài khoản ETC hết tiền phải nạp ngay tại trạm hoặc chưa có thẻ, phải nhờ các nhân viên dán thẻ. Sau khi triển khai ETC, nhiều phương tiện chạy qua trạm với tốc độ nhanh hơn so với quy định là 5km/h.

Thực tế đã xảy ra sự cố hết sức hi hữu. Tài xế Trịnh Đăng Thiện (Đồng Nai) điều khiển xe 60H-025xx khi đến trạm thu phí Long Phước đã chạy tốc độ cao và tông vào thanh barie. Sau khi nhân viên kiểm tra, tài xế Trịnh Đăng Thiện mới phát hiện ra tài khoản trong phần mềm ETC đã hết tiền.

Lý giải vấn đề này, tài xế Trịnh Đăng Thiện cho biết: “Phần mềm không thông báo hết tiền nên không để ý. Ngoài ra, một phần chủ quan là tôi cứ nghĩ chủ phương tiện luôn kiểm tra tiền trong tài khoản để nạp kịp thời, nếu bị hết tiền”.

Ngoài ra, một xe khách dù có dán thẻ nhưng không được qua trạm do đăng ký trong thẻ ETC thì biển số khác, thực tế xe đang chạy lại biển số khác.

Xe tải hết tiền ETC, tông văng thanh barie ảnh 2 Lực lượng CSGT kiểm tra nhắc nhở tuyên truyền những xe chưa dán thẻ khi qua trạm

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc của VETC cho biết, trong những ngày đầu tiên triển khai ETC có sự ùn tắc giao thông nhẹ do chuyển từ hệ thống thu tiền thủ công sang thu phí tự động không dừng. Nguyên nhân là do nhiều tài xế chưa nắm được thông tin triển khai thu phí không dừng và vẫn còn xảy ra một số lỗi thẻ trong khi hoạt động.

Tính đến ngày 11-8, tổng xe dán thẻ ETC qua trạm thu phí trên cao tốc phía Nam đã dán được 2,2 triệu, cả nước đạt 3,7 triệu thẻ. Số thẻ ETC tại trạm TPHCM – Long Thành – Dầu Giây từ 90% lượng xe qua trạm đã dán tăng lên 97%; trung bình mỗi ngày có khoảng 600 xe qua trạm bị mắc những lỗi như xe gắn sai biển kiểm soát hoặc mệnh giá vé, xe bị khóa thẻ, xe dán 2 thẻ và có một trong hai thẻ bị lỗi thì hệ thống không thể trừ tiền tự động, tài khoản ETC chưa được kích hoạt, tài khoản hết tiền hoặc mới nạp tiền nhưng chậm đồng bộ với hệ thống tự động nên không thể kiểm tra thông tin, tỉ lệ đọc thẻ thất bại còn nhiều...

Xe tải hết tiền ETC, tông văng thanh barie ảnh 3 Nhiều phương tiện chạy tốc độ cao qua trạm sau khi triển khai thu phí tự động

Qua hơn 10 ngày triển khai thu phí không dừng, Thiếu tá Hoàng Xuân Ân, Đội trưởng đội 6 (phòng 8, Cục CSGT) cho biết, lực lượng CSGT đã phân luồng từ xa đối với các xe chưa dán thẻ đi vào làn hỗn hợp hoặc gặp nhân viên ETC để dán thẻ tại chỗ. Đến thời điểm hiện tại, phương tiện qua trạm thu phí đã thông thoáng hơn.

Tin cùng chuyên mục