Xe quá tải làm khổ người dân

Những năm gần đây, số lượng xe tải, nhất là xe container đăng ký lưu thông trên địa bàn Bình Dương tăng mạnh, trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp dẫn đến quá tải, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.

Vi phạm tràn lan

Tuyến đường QL1K từ ngã 3 Bình Thung, thị xã (TX) Dĩ An đến cầu Hóa An (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) chịu áp lực lớn nhất vì xe quá khổ quá tải, khiến mặt đường hư hại nghiêm trọng, nham nhở ổ gà, sống trâu.

Vào mùa mưa, đường ngập, đọng nước, còn mùa nắng thì bụi bay mù trời. Nhiều đá dăm được “rải” trong đêm khiến người đi đường ngao ngán, nếu không cầm chắc tay lái có thể té ngã như chơi.    

Trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn tình hình càng nghiêm trọng hơn. Mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe container, xe tải lớn lưu thông. Dù mới đưa vào sử dụng chừng 5 năm nhưng mặt đường đã có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện sống trâu, lún nứt…, nhất là đoạn chạy qua TX Dĩ An và TP Thủ Dầu Một.

Nguyên nhân chính là do xe quá tải. Nhiều xe qua đây vượt tải trọng cho phép nhưng lưu thông vào giờ cao điểm, ngoài giờ hành chính nên ngành chức năng rất khó xử lý.

Chị Phạm Thị Lượt (35 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) cho biết, hàng ngày chị đi lại trên tuyến đường này thường gặp cảnh ùn ứ kéo dài. Xe container, xe ben trùm bạt cao khiến người chạy xe máy bên cạnh ớn lạnh, sợ hãi. 

Xe quá tải làm khổ người dân ảnh 1 Người đi xe máy chen chúc với xe container ở KCN Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương). Ảnh: VĂN PHONG

Tại các tuyến đường ĐT 744, ĐT 746, ĐT 747 cũng trong tình trạng tương tự. Anh Huỳnh Thanh Tâm (ngụ xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) ngao ngán: từng đoàn xe ben từ các điểm khai thác cát, đá thường xuyên di chuyển, tốp đi về hướng TX Tân Uyên chưa khuất bóng thì tốp ngược lại đã gầm rú lao tới. Học sinh đi học phải đi nép vào tận lề đường để tránh nguy hiểm. 

Bắt cóc bỏ dĩa

Theo Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Dương, từ đầu năm 2019 đến nay đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với hơn 2.100 trường hợp vi phạm xe quá khổ, quá tải, đi vào đường cấm (tăng 17% so với cùng kỳ) và tiến hành xử phạt hành chính gần 8,2 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ), tước giấy phép lái xe của gần 300 tài xế, tạm giữ 22 phương tiện…

Thanh tra sở đã đặt trạm cân tải trọng xe lưu động trên đường ĐT 744, ở vị trí xã Định An, huyện Dầu Tiếng để ngăn chặn xe chở cát quá tải trọng lưu thông từ khu vực lòng hồ Dầu Tiếng. Sau 6 tháng hoạt động, trạm đã phát hiện 6 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 100 triệu đồng.

Có một thực tế, sau khi ngành chức năng xử lý các hành vi vi phạm thì mọi việc lại trở về như cũ. Các tuyến đường vẫn oằn mình chịu đựng xe quá tải trọng.

Trong khi số lượng phương tiện quá đông, lực lượng thanh tra lại xử lý chưa quyết liệt, nên các phương tiện vi phạm về tải trọng, quá khổ giới hạn, kích thước thùng chở hàng của ô tô tải trên địa bàn vẫn còn phổ biến. Các phương tiện này thường di chuyển vào giờ cao điểm hoặc ban đêm càng gây khó khăn cho việc xử lý trực tiếp. 

Thanh tra Sở GTVT cũng cho rằng, địa bàn tỉnh trải rộng, có rất nhiều đường ngang, trong khi lực lượng lại khá mỏng, chỉ có 33 người nên không thể bám sát địa bàn 24/24 giờ, dẫn đến ngăn chặn xe quá tải chưa hiệu quả. Trong khi đó, quá trình giám sát bằng camera hiện chưa đồng bộ, thiếu sự liên thông giữa các địa phương và ngành chức năng.

Tin cùng chuyên mục