Xe dù, bến cóc “nhộn nhịp” những ngày giáp tết

Nắm bắt nhu cầu đi lại tăng cao vào dịp giáp Tết Nguyên đán, nhiều nhà xe đã bung ra lập “bến tạm” và dừng đón trả khách, bất kể trong nội đô hay trên các tuyến quốc lộ. Hoạt động này diễn ra khá công khai, rầm rộ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông.

Vô tư đón, trả khách tại biển cấm

Sáng 21-1, có mặt trên đường Điện Biên Phủ, đoạn từ cây xăng Comeco đến cầu Văn Thánh (quận Bình Thạnh, TPHCM), chúng tôi ghi nhận nhiều xe khách vô tư dừng, đậu để đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa. Liên tiếp tại các địa chỉ kế tiếp nhau 450H, 450J, 450K, 450L Điện Biên Phủ là chi nhánh của các hãng xe Hoa Mai, Cường Thủy, Toàn Thắng, Kim Mạnh Hùng. Đây cũng là địa điểm mà các hãng xe thường xuyên đón khách, dù ở đoạn đường này cấm xe khách trên 16 chỗ dừng, đậu. Có xe còn dừng giữa đường để xếp, dỡ hàng hóa, khiến giao thông tại khu vực này rất bát nháo và thường xuyên bị ùn ứ. Tại đây còn có một trạm xe buýt và các xe buýt đều phải dừng ngoài trạm để đón, trả khách, gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho hành khách.

Xe dù, bến cóc “nhộn nhịp” những ngày giáp tết ảnh 1 Xe khách 60B-012.63 của nhà xe Cường Thủy ngang nhiên đậu dưới lòng đường Điện Biên Phủ để đón, trả khách. Ảnh: QUANG HUY
Khoảng 9 giờ, chiếc xe khách biển số 51B-18… của hãng xe Kim Mạnh Hùng dừng trước địa chỉ 450L Điện Biên Phủ để đón khách trong khoảng 7 phút. Khoảng 10 phút sau khi chiếc xe này rời đi thì một chiếc xe khách mang biển số 51B-25… lại “điền” vào vị trí xe trước để chất các kiện hàng hóa và đón khách. Cứ như thế, những chiếc xe của nhà xe Kim Mạnh Hùng cứ “cập bến” đón khách và rời đi với tần suất 10 phút/chuyến. Dường như phần lòng đường trước chi nhánh của hãng xe này nghiễm nhiên trở thành “điểm đón trả khách” của hãng. Không kém cạnh, thời điểm xe 51B-25… của hãng xe Kim Mạnh Hùng đón khách, chiếc xe khách 60B-01… của hãng xe Cường Thủy cũng đậu xịch sát bên để nhân viên chuyển hàng, “đẩy” hành khách lên xe.

Tại nhiều khu vực khác ở các quận 1, 5, 10, Tân Bình, Tân Phú… cũng diễn ra tình trạng tương tự. Trưa 21-1, có mặt tại số 97 Nguyễn Duy Dương (quận 5), phóng viên ghi nhận nhiều xe khách của hãng xe Võ Cúc Phương vô tư dùng lòng đường trước địa chỉ này đón, trả khách. Khu vực đường Bắc Hải (đoạn giáp với đường Thành Thái) cũng thường xuyên là điểm dừng, chờ đón trả khách của nhiều hãng xe đi về các tỉnh miền Trung.

Xe dù, bến cóc “nhộn nhịp” những ngày giáp tết ảnh 2 Xe khách 67B-031.86 của hãng xe Hùng Cường chạy tuyến TPHCM- An Giang bắt khách trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân)
Trong khi đó, tại cửa ngõ miền Tây, dọc tuyến đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), quốc lộ 1 (đoạn qua quận Bình Tân và huyện Bình Chánh), tình trạng chèo kéo khách cũng không kém náo nhiệt. Nhiều xe khách sau khi xe rời Bến xe miền Tây thì tài xế cho xe chạy rề rà để phụ xe nhô đầu ra cửa chèo kéo khách. Có trường hợp, phụ xe “nóng ruột” còn nhảy xuống xe, băng ra đường giữa dòng xe cộ qua lại tấp nập để “bắt khách”.

Nhộn nhịp đón trả khách tại bến cóc

Trước ngày về quê đón Tết Nguyên đán 2019, bà Đỗ Thị Đào (61 tuổi, quê Quảng Ngãi) vẫn không mấy quan tâm đến việc vào Bến xe miền Đông để mua vé. Bởi lẽ, việc mua vé trong bến vừa phải chen lấn, xếp hàng, vừa phải mua giá cao. Kinh nghiệm nhiều năm về quê đón tết, bà Đào biết một số nơi mà cứ ra đó là chắc chắn có xe về, giá cả còn thỏa thuận được. “Mua vé ở bến thì phải mất cả ngày xếp hàng nhưng chưa chắc mua được. Nhưng ở cây xăng Tam Bình 2 quận Thủ Đức, cứ ra đó là có vé”, bà Đào mách nước.

Xe dù, bến cóc “nhộn nhịp” những ngày giáp tết ảnh 3 Cây xăng Tam Bình 2 (quận Thủ Đức) như là một bến xe thu nhỏ. Ảnh: THU HƯỜNG
Cây xăng Tam Bình 2 (140 quốc lộ 1A, khu phố 4, phường Tam Bình, quận Thủ Đức) cách chợ đầu mối Thủ Đức vài trăm mét. Đây là nơi nhiều xe khách chạy tuyến cố định đường dài hay “nằm chờ khách”. Có mặt liên tục các ngày 19, 20 và 21-1, phóng viên ghi nhận cây xăng này như một bến xe thu nhỏ. Trong khuôn viên cây xanh hầu như lúc nào cũng có hơn 10 xe khách gắn biển chạy từ TPHCM đi Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Đắk Nông, Hà Nội… Khách muốn đi xe VIP, xe giường nằm hay xe chợ đều có.

Khoảng 10 giờ 30 ngày 20-1, sau một thời gian “cắm chốt” bên trong cây xăng, chiếc xe khách 37B-017.87 của hãng Tăng Tín chạy tuyến Sài Gòn - Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) đón được hơn 10 khách và nhận nhiều hàng hóa để chuẩn bị rời “bến”. Lúc này nhân viên cây xăng đến thu 100.000 đồng tiền đậu xe. Cách đó không xa, chiếc xe khách 51B-215.93 của hãng Phong Huệ, xe 37B-014.54 của hãng Bảy Chức… chạy tuyến Sài Gòn - Mỹ Đình (Hà Nội) cũng đang chờ. Tài xế liên tục nhận điện thoại của khách và hẹn 14 giờ cùng ngày xuất bến. Bên trong cây xăng, hàng hóa nằm ngổn ngang, còn hành khách ngồi túm tụm thành từng nhóm, chờ xe chạy.

Chị Cao Thị Minh (quê Nghệ An) đứng ven đường đón xe cho biết, trước đây mỗi lần về quê ăn tết, chị phải xin nghỉ làm, đến Bến xe miền Đông thật sớm để xếp hàng mua vé. Năm rồi, một người bạn chỉ ra điểm này. “Đúng là dễ thật, lại gần chỗ tôi ở, tiện đủ đường. Năm rồi, tôi về hôm 27 Tết và chờ khoảng một giờ là lên xe ngay. Ban đầu xe chạy lòng vòng đón khách, có mất thời gian nhưng chấp nhận được. Năm nay nhà tôi về sớm, dù chưa vào cao điểm nhưng vẫn đến đây đón xe cho tiện”, chị Minh giải thích. Chưa dứt câu chuyện, thấy chiếc xe của hãng Lâm Đa, chị Minh giơ tay vẫy rồi vội xách hành lý chạy theo. Tài xế “đá xi nhan” tấp vào, phụ xe la lớn: “Đi Nghệ An phải không?”. Chị Minh gật đầu, tài xế đưa tay kéo chị Minh lên xe rồi chạy thẳng.

 Vài phút sau, chiếc xe khách 49B-010.96 (của hãng xe Quyền Anh, chạy tuyến Sài Gòn - Lâm Đồng) từ hướng cầu vượt Gò Dưa lao xuống bóp còi inh ỏi rồi tấp vội vào lề - nơi hành khách đang đợi. Xe chưa dừng hẳn, phụ xe đã lao xuống khuân hành lý và kéo khách lên xe. Trong tích tắc, xe lại lao đi. Liền đó, chiếc xe khách 51B-01644 (chạy tuyến Sài Gòn - Bình Thuận của hãng xe Trung Nam) cũng tấp vào vẫy khách. Có thể do chưa đủ khách nên xe này dừng dưới lòng đường trong nhiều phút rồi mới rời đi. Trong khi đó, xe Quang Hạnh chạy Sài Gòn - Huế đậu hẳn dưới lòng đường phía trước cây xăng để đón khách và nhận hàng tới 15 phút, gây cản trở các phương tiện lưu thông trên đường. Với những xe tạm dừng thời gian dài như xe Quang Hạnh, nhân viên cây xăng sẽ thu 50.000 đồng/xe là “phí bến”.

Phóng viên bám theo một số xe của các hãng Quang Hạnh, Bảy Chức, Trung Nam thì ghi nhận các xe này sau khi rời cây xăng Tam Bình 2 đi về hướng Biên Hòa (Đồng Nai), nhưng khi đến Suối Tiên thì dừng lại để tiếp tục đón khách. Trên hành trình đó, các xe này liên tục đá xi nhan và chạy sát lề bắt khách.

Ông Lê Hoàng Nam, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 5, nhận xét tình trạng dừng đón khách không đúng nơi quy định như trên là khá phổ biến, nhất là vào những ngày cận tết. Do đó, đội sẽ phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Bình Triệu, Đội CSGT Rạch Chiếc cùng Công an quận Thủ Đức, quận 9 để chấn chỉnh.

“Từ ngày 25-1, chúng tôi sẽ mở đợt cao điểm xử lý tình trạng lập bến cóc và đón, trả khách không đúng nơi quy định, nhất là dọc tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1, đoạn qua quận Thủ Đức và quận 9”, ông Nam khẳng định. Trong đó, đối với các bến cóc, như cây xăng Tam Bình 2 thì công an địa phương (quận Thủ Đức) xử lý. Bên ngoài đường, Thanh tra Giao thông sẽ phối hợp với CSGT xử lý các hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Ông TRẦN QUỐC KHÁNH, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT): Kiểm tra hoạt động đón, trả khách

Trên địa bàn TPHCM có 83 điểm có hoạt động đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên, nhà có trụ sở tại các quận 1, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình và Tân Phú… của các hãng xe chạy hợp đồng, du lịch. Ở những điểm này rất dễ thành tụ điểm đón, trả khách trái phép, điểm xe dù, bến cóc. 

Hiện nay, thẩm quyền xử lý việc lập bến cóc thuộc các quận - huyện nên Thanh tra Sở GTVT sẽ phối hợp với các địa phương để kiểm tra hoạt động đón, trả khách không đảm bảo an toàn giao thông tại 83 điểm nói trên. Ngoài ra, các đội nghiệp vụ của Thanh tra Sở GTVT cũng phối hợp với lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự các quận - huyện để kiểm tra, xử lý những trường hợp đón trả khách không đúng nơi quy định xung quanh các bến xe; dọc các tuyến quốc lộ 1 (từ cầu Bình Phước đến khu du lịch Suối Tiên), quốc lộ 13, quốc lộ 22…

Trong những ngày cao điểm trước và sau Tết Kỷ hợi 2019, Thanh tra Sở GTVT cũng tập trung xử lý tính trạng xe khách chở quá số người quy định; xe lắp thêm ghế, giường nằm để “nhồi nhét” khách hoặc tháo bớt ghế, giường nằm để vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các loại hàng hóa dễ cháy nổ, hàng nguy hiểm.

Thượng tá TÂN XUÂN TIÊN, Phó Trưởng Công an quận 9: Tài xế xe khách có nồng độ cồn vượt mức cho phép

Trên địa bàn quận có một số điểm nóng về tình trạng xe dù, bến cóc, nhất là tại khu vực trước cổng Khu du lịch Suối Tiên (quốc lộ 1) và vòng xoay Phú Hữu (gần vị trí lên/xuống cao tốc Long Thành - Dầu Giây). Trong dịp cao điểm giáp Tết Kỷ Hợi này, Công an quận sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tuần tra, kiểm soát nhằm chấn chỉnh, không để tái diễn tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn.

Tính từ ngày 15-12-2018 đến trưa 23-1-2019, các tổ, đội đã kiểm tra 827 lượt xe các loại và xử lý 187 trường hợp. Trong số này có hơn 20 xe khách chạy tuyến cố định và xe đường dài đã dừng, đậu xe không đúng quy định; không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy... Những xe vi phạm nhiều thuộc các hãng xe Hoa Mai, Toàn Thắng (đều chạy tuyến TPHCM - Vũng Tàu). Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, tổ tuần tra còn phát hiện 17 tài xế có nồng độ cồn trong máu vượt tiêu chuẩn cho phép.

Tin cùng chuyên mục