Xe chở cát phá nát đường

Nhiều năm qua, hàng trăm xe tải chở cát của 4 doanh nghiệp (DN) khai thác từ lòng sông Ba đã băm nát tuyến đường bê tông qua làng Phú Lễ (xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) nhưng không chịu khắc phục. Nhiều hộ dân bức xúc chặn xe phản đối.
Tuyến đường bê tông qua thôn Phú Lễ bị xe tải chở cát cày nát. Ảnh: NGỌC OAI
Tuyến đường bê tông qua thôn Phú Lễ bị xe tải chở cát cày nát. Ảnh: NGỌC OAI

Theo ghi nhận, tuyến đường dài gần 150m, rộng khoảng 3m vốn là đường bê tông thì nay đã bị xe tải phá nát thành đường đất với những hố sình lầy, trơn trượt. Ông Nguyễn Văn Si (người dân thôn Phú Lễ) cho biết, 4 năm trước, tuyến đường được người dân và chính quyền đổ bê tông, phục vụ đi lại của hàng trăm hộ dân.

“Bây giờ, ngày nào xe tải chở cát cũng nối đuôi nhau chạy thành hàng dài, cày xới cả mặt đường. Nắng thì bụi mù trời, mưa thì sình lầy, trơn trượt khiến học sinh đi học liên tục bị ngã, rất nguy hiểm. Người dân đã phản ánh mà chưa được giải quyết”, ông Si bức xúc. 

Bất bình vì nhiều lần yêu cầu khắc phục, trả lại đường nhưng các DN khai thác cát vẫn chây ỳ, không thực hiện, người dân xã Hòa Thành đã liên tục đổ cát ra đường thành đống, dựng lều bạt, không cho xe tải chở cát đi qua.

Trước sự phản ứng gay gắt của người dân, ông Nguyễn Trãi, Chủ tịch UBND xã Hòa Thành, cho biết đã mời đại diện 4 DN khai thác cát trên sông Ba đến làm việc và yêu cầu sớm khắc phục đường đi cho dân, song các DN vẫn chậm khắc phục. “Ngay trong sáng 18-12, chúng tôi đã buộc các DN huy động máy móc, triển khai khắc phục, làm lại tuyến đường cho người dân.

Các DN cam kết sẽ làm đường bê tông rộng 3m, dài 190m, đến ngày 25-12 hoàn thành”, ông Trãi thông tin. Ngoài ra, theo Chủ tịch UBND xã Hòa Thành, địa phương cũng đã kiến nghị Phòng TN-MT thị xã Đông Hòa, Sở TN-MT tỉnh Phú Yên cần kiểm tra lại một số nội dung vượt thẩm quyền của xã đối với 4 DN khai thác cát, bao gồm: độ sâu, mốc giới, tải trọng quá trình vận chuyển… để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục dứt điểm các bất cập.

Trao đổi với PV Báo SGGP, đại diện Sở TN-MT tỉnh Phú Yên cho biết, hiện tại trên sông Ba (đoạn qua xã Hòa Thành) có 2 mỏ cát được cấp phép, còn 2 DN khác đang thực hiện nạo vét để thực hiện một số công trình, dự án của địa phương. “Tới đây, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra lại về độ sâu, mốc giới khai thác của 2 mỏ cát được cấp phép. Còn về tải trọng vận chuyển thuộc về trách nhiệm của thanh tra giao thông”, đại diện Sở TN-MT tỉnh Phú Yên cho biết.

Từ thực tế nói trên, chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh Phú Yên sớm can thiệp, buộc các DN khắc phục, trả lại tuyến đường bê tông nguyên vẹn cho người dân. Đồng thời, yêu cầu các DN có trách nhiệm bảo vệ môi trường, hạn chế tác động làm ảnh hưởng đời sống của dân.

Tin cùng chuyên mục