Xe buýt tiếp tục tăng cường phòng dịch Covid-19

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM vừa phổ biến đến các doanh nghiệp vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ các quy định nhằm bảo đảm hoạt động xe buýt an toàn trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19. 
Hành khách đeo khẩu trang khi đi xe buýt. Ảnh: QUỐC HÙNG
Hành khách đeo khẩu trang khi đi xe buýt. Ảnh: QUỐC HÙNG

Theo đó, phương tiện xe buýt phải trang bị nước rửa tay khử trùng trên mỗi xe; dán tài liệu tuyên truyền về ý thức chấp hành trong công tác phòng chống Covid-19 trên xe; mở cửa sổ thông thoáng và duy trì nhiệt độ trên xe từ 26°C trở lên.

Thông tin trên xe tại vị trí hành khách dễ nhận biết về một số khuyến cáo dành cho hành khách sử dụng dịch vụ.

Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các biện pháp an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế và hướng dẫn của ngành giao thông vận tải; phải đeo găng tay và khẩu trang đúng cách trong suốt quá trình làm việc; thường xuyên theo dõi sức khỏe bản thân, vệ sinh tay trước khi lên xe.

Sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách một ghế (không được chở quá 50% sức chứa phương tiện và tối đa không quá 30 người) hoặc đảm bảo cách nhau tối thiểu 1m (riêng nhóm hành khách sống chung cùng một gia đình có thể không giãn cách).

Yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang trước khi lên xe và suốt thời gian ngồi trên xe buýt; vệ sinh xe sạch sẽ sau mỗi chuyến đi và khử khuẩn các bề mặt trên xe hành khách thường tiếp xúc… Được phép từ chối phục vụ những hành khách không đeo khẩu trang, không chấp hành các hướng dẫn, quy định đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Hành khách đi xe buýt phải khai báo y tế điện tử (hoặc khai báo y tế giấy); đeo khẩu trang đúng cách trong suốt thời gian tại bến xe, điểm dừng xe buýt, trên xe buýt; thực hiện kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi lên xe; chấp hành giữ khoảng cách an toàn trên xe, hạn chế nói chuyện, ăn uống trên xe; không khạc nhổ bừa bãi.

Khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần thông báo kịp thời với nhân viên phục vụ trên xe, liên hệ số điện thoại nóng của Bộ Y tế (1900 3228 hoặc 1900 9095) để được hỗ trợ và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục