Xây nhà trọ cho người nghèo ở miễn phí

Với mong muốn có thể giúp đỡ người nghèo khó, anh Trần Quang Duy (36 tuổi, ngụ tổ dân phố 4, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) đã bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để mua đất, xây dựng 3 dãy nhà trọ, rồi cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào ở miễn phí.

Nghe hỏi tìm khu nhà trọ tình thương, một người phụ nữ bán hàng ở chợ trung tâm thị trấn Đắk Hà chỉ vào con hẻm bê tông đâm xuyên qua vườn cà phê rộng bát ngát, rồi nói: “3 dãy nhà trọ miễn phí của anh Trần Quang Duy ở đằng kia. Bây giờ giá thuê trọ ở Đắk Hà mỗi phòng rẻ nhất cũng 600.000 đồng, vậy mà anh Duy xây 12 phòng cho người nghèo ở miễn phí. Anh thật có lòng nhân ái”.

Ở cổng mỗi dãy trọ đều có biển treo dòng chữ “Nhà trọ tình thương”, kèm số điện thoại để liên lạc với chủ nhân. Mỗi dãy trọ có 4 phòng. Mỗi phòng diện tích 36m2, có công trình phụ khép kín. Khuôn viên trước các dãy trọ đều có khoảng đất trống rộng rãi để trồng rau quả. Đây là vườn rau sạch do chính những người ở trọ tự gieo trồng, cải thiện bữa ăn.

Xây nhà trọ cho người nghèo ở miễn phí ảnh 1 Khu nhà trọ tình thương của anh Duy

Anh Trần Văn Tám (ở dãy trọ thứ 2) đang chăm sóc vườn rau, chia sẻ: “Tôi làm nghề lái xe, vợ chồng có một con. Lấy nhau chưa có chỗ ở, phải đi thuê trọ. Năm trước, nghe nói khu nhà trọ của anh Duy có cho người nghèo ở miễn phí, nên vợ chồng tôi đến đây xin ở. Anh Duy đã tìm hiểu rất kỹ, thấy hoàn cảnh thực sự khó khăn nên cho ở và yêu cầu chúng tôi ký cam kết đảm bảo an ninh, trật tự khi sinh sống ở đây. Cả năm nay, chúng tôi ở đây chẳng tốn tiền thuê trọ, chỉ đóng tiền điện nước”.

Anh Nguyễn Văn Quyên (ở phòng trọ gần đó) đang ngồi nấu cơm, bày tỏ lòng biết ơn anh Duy: “Tôi làm công nhân, vợ làm giáo viên hợp đồng. Thu nhập gia đình eo hẹp, nên từ lúc lấy nhau rồi sinh con, cả nhà vẫn phải nay chỗ này mai chỗ kia, không ổn định. Từ 3 năm nay, chúng tôi được vào ở trong khu nhà trọ tình thương của anh Duy nên không phải lo tiền thuê trọ nữa. Nhờ vậy cuộc sống đỡ vất vả”.

Nói về việc xây nhà trọ cho người nghèo ở miễn phí, anh Trần Quang Duy cho biết: “Trước đây tôi sinh sống ở TPHCM, cũng bươn chải đủ nghề kiếm sống, vất vả vô cùng. Sau tôi lấy vợ và chuyển về huyện Đắk Hà sống, hàng ngày đi thu mua cà phê. Ở đây, tôi thấy nhiều người rất khó khăn, thấu hiểu tình cảnh của người nghèo nên tôi nghĩ phải tìm cách giúp đỡ họ. Năm 2017, tôi gom góp tiền bạc để xây dãy nhà trọ đầu tiên. Ban đầu, tôi chỉ tính cho học sinh khó khăn, đi học xa nhà đến trọ. Sau này thấy nhiều người có nhu cầu nên một năm sau tôi xây thêm 2 dãy trọ nữa. Đối tượng ở miễn phí cũng mở rộng hơn, nhưng chung quy vẫn là người nghèo. Với 12 phòng, nếu cho thuê, mỗi năm tôi cũng thu chừng 100 triệu đồng, nhưng tôi không lấy tiền. Hiện tại tôi cũng muốn xây thêm nhà trọ cho nhiều người nghèo vào ở, nhưng tài chính còn eo hẹp nên tạm hoãn”.

Theo ông Nguyễn Chí Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Hà, việc anh Duy xây nhà trọ rồi cho người dân ở miễn phí là việc làm hào hiệp được chính quyền biểu dương, ghi nhận.

Tin cùng chuyên mục