Xây mái ấm cho những mảnh đời bất hạnh

Mái ấm tình thương chùa Quang Châu (ở thôn Quang Châu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) hình thành đã hơn 21 năm. Nơi này đã nuôi dạy, chăm sóc và cưu mang nhiều trẻ mồ côi, những mảnh đời bất hạnh, cùng người già neo đơn không nơi nương tựa.

Chủ nhân của mái ấm là sư cô Thích Nữ Minh Tịnh, trụ trì nhà chùa. Sư cô về chùa Quang Châu hồi tháng 10-1996 và xây dựng mái ấm từ những ngày đầu năm 1997.

Lúc đó, để trang trải chi phí ăn uống, học hành cho mấy chục đứa trẻ, phải trông vào nguồn thu nhập qua việc canh tác 2 sào ruộng và nguồn cúng dường của phật tử, đạo hữu, cùng sự hỗ trợ của xã hội, Để có thêm kinh phí, sư cô cùng các phật tử nấu đồ chay bán ở chợ, nhận nấu tiệc chay cho các gia đình, lễ hội.

Số tiền có được mỗi ngày phải tính toán thật chi ly, mới đủ lo cho các cháu. Hiện tại, chùa Quang Châu đang nuôi dưỡng, chăm sóc, cưu mang hàng trăm trẻ mồ côi, không nơi nương tựa, và các bà mẹ đơn thân, người già cô đơn. Đó là chưa kể phải lo chi phí trả lương cho 15 bảo mẫu, nhân viên nuôi dưỡng 2,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. 

Xây mái ấm cho những mảnh đời bất hạnh ảnh 1 Sư cô Thích Nữ Minh Tịnh cùng trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng ở chùa
Ông Nguyễn Văn Phương Thanh (cư dân huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) là người thường xuyên đến làm công quả ở chùa Quang Châu, chia sẻ: “Ai đã một lần đến với mái ấm này thì sẽ cảm nhận được sự ấm áp, an lạc trong tình yêu thương lan tỏa. Tiếng trẻ em vui đùa xen lẫn với những tiếng khóc oe oe của các bé sơ sinh bị bỏ rơi đang được sư cô, một số phật tử và các bảo mẫu phát tâm chăm sóc, nuôi dưỡng trong nhiều năm qua với lòng bao dung, nhân hậu, đã tạo nên không gian rất riêng, mang đậm tình nhân ái”.

Khi ngày càng có nhiều hơn những đứa trẻ bị bỏ rơi trước cửa chùa, và có thêm những người già neo đơn, không con cháu nương tựa tìm đến xin tá túc, sư cô Thích Nữ Minh Tịnh càng nặng lòng với việc mang tình thương và vòng tay che chở cho những số phận thiếu may mắn.

Sư cô trải lòng: “Những đứa trẻ, những phận đời cơ nhỡ không nơi nương tựa đã đến với cửa chùa, thì làm sao có thể từ chối được. Với sư cô, phụng sự chúng sinh cũng chính là phụng sự Phật pháp”. 

Với cơ sở hiện tại của mái ấm còn quá chật hẹp, không đáp ứng đủ chỗ cho các cháu sinh hoạt, nên sư cô rất trăn trở, mong có được một nơi rộng rãi, khang trang, thoáng mát hơn để các cháu mồ côi được sinh hoạt vui chơi như bao đứa trẻ khác và thực sự là nơi nghỉ dưỡng của người già và những mảnh đời bất hạnh.

Thật vui, khi nỗi niềm của sư cô được các phật tử, đạo hữu và cộng đồng xã hội thấu hiểu, đã cùng nhau đóng góp cúng dường mảnh đất rừng rộng khoảng 1.500m2 tại thôn Dốc Kiền (xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) để sư cô có cơ hội xây dựng Mái ấm tình thương Quang Châu 2.

Khi công trình hoàn thành, nơi đây cũng sẽ là trung tâm nuôi trẻ mồ côi và những mảnh đời bất hạnh, cùng người già neo đơn không nơi nương tựa.

Tin cùng chuyên mục