Xây dựng và thúc đẩy các mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 30-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, nói chuyện và giao nhiệm vụ cho cán bộ, nhân viên Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hiệp quốc (LHQ).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự Tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Hoa Kỳ - Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự Tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Hoa Kỳ - Việt Nam
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, ngày 30-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, nói chuyện và giao nhiệm vụ cho cán bộ, nhân viên Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hiệp quốc (LHQ); tiếp ông Robert H. McCooey Jr, Phó Chủ tịch cấp cao Sàn chứng khoán NASDAQ (Hoa Kỳ) và các doanh nhân, trí thức gốc Việt tại Hoa Kỳ; dự Tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Hoa Kỳ - Việt Nam.
Xúc tiến và tạo thuận lợi để hợp tác

Đánh giá cao việc hợp tác giữa Sàn chứng khoán hàng đầu thế giới NASDAQ với Công ty cổ phần VNG của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là niềm vinh dự, đồng thời cũng đánh dấu sự thành công trong quá trình phát triển của một start-up ở Việt Nam như VNG. Về phần mình, ông Robert H. McCooey Jr, Phó Chủ tịch cấp cao Sàn chứng khoán NASDAQ trân trọng cảm ơn và bày tỏ vinh dự được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp; đánh giá cao việc Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam đang triển khai nhiều chủ trương hỗ trợ mạnh mẽ cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư và chúc mừng thành tựu phát triển doanh nghiệp của Việt Nam; bày tỏ mong muốn được mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam và tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới. 

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp một số doanh nhân, trí thức gốc Việt tại Hoa Kỳ. Tại các cuộc gặp, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị; coi đây là một trọng tâm về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới giai đoạn 2016-2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển, đóng góp cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Xây dựng và thúc đẩy các mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các doanh nhân thành đạt gốc Việt
Theo The Washington Times, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự cuộc tọa đàm với lãnh đạo các tập đoàn lớn như Harbinger, Warburg Pincus, Merck Sharp & Dohme, Coca - Cola… Tại cuộc tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu với các nhà đầu tư về chính sách đối ngoại, tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam; khẳng định nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, ngày càng hội nhập sâu với kinh tế quốc tế. Việt Nam không ngừng đổi mới thể chế pháp luật, thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước phát triển. Nhấn mạnh quyết tâm xây dựng chính phủ liêm chính, hành động, kiến tạo phát triển, vì người dân và doanh nghiệp; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa, mục tiêu trước mắt là vào tốp 4 trong ASEAN về môi trường đầu tư kinh doanh và cao hơn nữa trong tương lai.  Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp lãnh đạo tập đoàn Exxon Mobil.  Nâng cao hơn nữa hình ảnh Việt Nam Tại buổi gặp gỡ Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả công tác mà Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ đã đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao phái đoàn đã làm việc và phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam, đối tác Hoa Kỳ và LHQ chuẩn bị chu đáo cho chuyến thăm của Thủ tướng tới New York. Trên tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn phái đoàn sẽ tiếp tục phát huy tốt thành tích trong công tác đã đạt được; làm tốt hơn nữa nhiệm vụ giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Bên cạnh nhiệm vụ thường trực tại LHQ, phái đoàn cần chú ý đến nhiệm vụ xúc tiến hợp tác kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch giữa Việt Nam với Hoa Kỳ; duy trì và phấn đấu đưa cơ quan ngày càng đạt nhiều thành tích, đóng góp nhiều hơn nữa vào việc thực hiện nhiệm vụ đối ngoại của đất nước. Nhiều trang mạng và tổ chức uy tín đã đăng tải những bài viết nhận định và phân tích về tầm quan trọng của chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong bài viết đăng tải ngày 29-5, trang mạng Bloomberg.com cho rằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm Nhà Trắng thể hiện mong muốn cùng xây dựng và thúc đẩy các mối quan hệ. Trang mạng Asia Sentinel cùng ngày cũng đăng bài bình luận do tác giả David Brow, cựu quan chức Ngoại giao Hoa Kỳ thực hiện. Tác giả bài viết nhận định Washington và Hà Nội đã thi hành và ngày càng hiện thực hóa chính sách thân thiện chiến lược từ thời cựu Tổng thống Obama. Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington D.C đã giới thiệu bài viết của Tiến sĩ Jonathan D. London, một nhà nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam và kinh tế - chính trị toàn cầu tại Đại học Leiden, Hà Lan. Tác giả đánh giá chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ…
Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump, tờ The Washington Times số ra ngày 30-5 đăng tải thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu bật mối quan hệ Đối tác toàn diện với động lực phát triển và bày tỏ mong muốn xây dựng quan hệ làm việc tốt với chính quyền của Tổng thống Donald Trump không chỉ vì lợi ích của nhân dân hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ, mà còn vì cả lợi ích của Cộng đồng ASEAN, của hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới.

Tin cùng chuyên mục