Xây dựng trung tâm phát hành và phổ biến phim trực tuyến

Ngày 5-8, tại TPHCM, Bộ VH-TT-DL phối hợp Cục Điện ảnh tổ chức hai hội thảo “Bàn về phân loại phim theo lứa tuổi theo Luật Điện ảnh mới ban hành” và “Xây dựng trung tâm phát hành và phổ biến phim trực tuyến”.  

Tại hội thảo “Bàn về phân loại phim theo lứa tuổi theo Luật Điện ảnh mới ban hành”, đại diện Bộ VH-TT-DL, Cục Điện ảnh đã lắng nghe các ý kiến góp ý cho thông tư “Quy định tiêu chí phân loại phim và hướng dẫn thực hiện cảnh báo và hiển thị mức phân loại phim”.

Dự thảo thông tư gồm 6 điều và phụ lục đi kèm về tiêu chí phân loại phim để phổ biến theo lứa tuổi. So với thông tư được ban hành trước đó vào năm 2015, điểm mới của dự thảo thông tư lần này vẫn giữ 5 mức phân loại phim gồm: loại P (phổ biến cho mọi độ tuổi), T18 (tên cũ là C18 - phim được phép phổ biến đến người xem từ 18 tuổi trở lên), T16 (phim được phép phổ biến đến người xem từ 16 tuổi trở lên), T13 (phim được phép phổ biến đến người xem từ 13 tuổi trở lên), C (không được phép phổ biến).

Dự thảo đề xuất có thêm mức phân loại K (phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ). 

Nhiều ý kiến đóng góp từ đại diện các cơ quan quản lý, các nhà sản xuất, phát hành phim nhấn mạnh thông tư tác động trực tiếp đến các hoạt động sản xuất, phát hành, phổ biến phim và cả người xem; mong muốn thông tư cụ thể, chi tiết, dễ thực hiện nhằm tạo đà cho sự phát triển của điện ảnh Việt.

Thông tư đang trong quá trình lấy ý kiến rộng rãi, dự kiến sẽ trình lên Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL vào tháng 11-2022, sẽ áp dụng cho cả phim chiếu rạp, phim truyền hình và phim phát hành trên không gian mạng. 

Hội thảo “Xây dựng trung tâm phát hành và phổ biến phim trực tuyến” đặt ra những vấn đề cấp thiết từ thực tế, do sự phát triển nhanh chóng và bao trùm của nền tảng công nghệ số hóa.

Trong đó, Đề án “Trung tâm phát hành phim trực tuyến” được thực hiện theo quyết định của bộ, nhằm thực hiện các chức năng: phát hành, phổ biến, kinh doanh, lưu trữ các tác phẩm điện ảnh Việt Nam và nước ngoài; hỗ trợ và kết nối với các trung tâm văn hóa điện ảnh của các địa phương trên toàn quốc; giới thiệu điện ảnh Việt với kiều bào nước ngoài và bạn bè thế giới từ đó góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

Kinh phí thực hiện đề án từ nguồn ngân sách nhà nước, trong đó nhà nước cấp 100% kinh phí cho việc đầu tư hệ thống thiết bị và kinh phí vận hành hoạt động trong 5 năm đầu tiên.  

Tin cùng chuyên mục