Xây dựng tổ chức chính trị - xã hội tại những nơi có tính riêng biệt cao

Qua đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm 2021, có 15 chi bộ, Đảng bộ và 3.039 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 33 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Có 13 trường hợp bị đề xuất cho ra khỏi Đảng, 17 trường hợp bị xóa tên do vi phạm các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng.
Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG
Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG

Ngày 15-4, Thành ủy TP Thủ Đức (TPHCM) tổ chức hội nghị tổng kết công tác đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức (TPHCM) đánh giá, thời gian qua, cán bộ, đảng viên TP Thủ Đức đã rất nỗ lực, nhanh chóng bắt tay vào hoạt động ngay sau khi thành lập, không để ách tắc công việc của nhân dân, doanh nghiệp; đặc biệt cùng TPHCM vượt qua khó khăn trong đại dịch, bước vào giai đoạn “bình thường mới”, phục hồi và phát triển kinh tế.
Đồng chí đánh giá cao vai trò của các chi bộ, Đảng bộ, đặc biệt là các đồng chí đảng viên đã năng nổ, trách nhiệm hoàn thành rất tốt các nhiệm vụ, góp phần vào thành công chung của TP Thủ Đức. 
Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, TP Thủ Đức là mô hình rất mới, mô hình “thành phố trong thành phố”. Khi hình thành TP Thủ Đức, đề án thành lập chỉ có khung các mục tiêu, định hướng phát triển. Còn quá trình điều hành, lãnh đạo hoạt động của TP mới “vỡ” nhiều vấn đề cần đề xuất, kiến nghị. Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành Nghị quyết 08-NQ/TU về phương hướng, nhiệm vụ và một số cơ chế phát triển TP Thủ Đức giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đồng chí yêu cầu các cấp ủy các cấp triển khai nghị quyết này đến từng cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Thủ Đức quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết.
Xây dựng tổ chức chính trị - xã hội tại những nơi có tính riêng biệt cao ảnh 1 Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu tặng giấy khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP Thủ Đức cho các tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2021

Năm 2022 và những năm tiếp theo, Đảng bộ TP Thủ Đức sẽ có nhiều cơ hội nhưng cũng có rất nhiều thách thức. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các chi bộ, Đảng bộ tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy, con người để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đó là xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. 

Cùng với đó, thông qua công tác xây dựng Đảng để xây dựng các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể và lực lượng chính trị nòng cốt tại cơ sở, nhất là tại các chung cư, các khu dân cư có tính riêng biệt cao. Mở rộng công tác phát triển đảng viên, xây dựng hệ thống chính trị - xã hội tại các doanh nghiệp; quan tâm chăm lo cho công tác đoàn thanh niên để tạo nguồn đảng viên mới.

“Trong năm nay, các cơ sở tập trung rà soát những cán bộ, đoàn viên, hội viên trẻ thời gian qua đã rất tích cực trong phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương để quan tâm phát triển đảng viên. Đây là lực lượng quần chúng đã được rèn luyện qua giai đoạn rất khốc liệt của cuộc chiến chống dịch Covid-19. Do đó, chúng ta phải quan tâm, bồi dưỡng để tạo nguồn phát triển Đảng viên”, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.
Thành lập từ đầu năm 2021 đến nay, Đảng bộ TP Thủ Đức đã tập trung tập trung ổn định tổ chức bộ máy của thành phố.
Cụ thể, đã tiến hành sắp xếp xong 115 tổ chức cơ sở Đảng, thành lập các cơ quan tham mưu, chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Thành ủy và UBND TP Thủ Đức; MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng TP Thủ Đức theo quy định. Thực hiện quy trình bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử theo thẩm quyền được phân cấp. 
Thực hiện rà soát, xây dựng, triển khai các đề án, chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai nhiệm vụ của địa phương giai đoạn 2021 - 2025, từng bước ổn định tình hình theo hướng đảm bảo thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển.
Xây dựng tổ chức chính trị - xã hội tại những nơi có tính riêng biệt cao ảnh 2 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Phước Hưng tặng giấy khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP Thủ Đức cho các tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền

Hiện Đảng bộ TP Thủ Đức có 77 chi bộ, Đảng bộ trực thuộc với tổng số 24.207 đảng viên. Năm 2021, TP Thủ Đức đã kết nạp 345 đảng viên (đạt 118% so với chỉ tiêu nghị quyết), trong đó có 180 quần chúng ưu tú tích cực tham gia công tác phòng chống dịch tại địa phương; 20 đảng viên mới được kết nạp là người lao động trong các doanh nghiệp. 

Qua đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm 2021, có 15 chi bộ, Đảng bộ và 3.039 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 33 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Có 13 trường hợp bị đề xuất cho ra khỏi Đảng, 17 trường hợp bị xoá tên do vi phạm các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng. 

TP Thủ Đức cũng luôn quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ, chính sách cán bộ và chú trọng tạo nguồn kết nạp Đảng. 

Dịp này, Ban Thường vụ Thảnh ủy TP Thủ Đức tặng giấy khen cho 3 tổ chức cơ sở Đảng đạt Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2021; 8 tổ chức cơ sở Đảng và 86 đảng viên đạt Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền.

Tin cùng chuyên mục