Xây dựng tiêu chí đánh giá khu phố - ấp không xả rác

Chiều 4-10, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức họp Ban Chỉ đạo TP về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh, rạch vì TP sạch và giảm ngập nước” (Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy). Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, chủ trì buổi làm việc. 
Dọn rác, làm sạch kênh rạch tại quận 12 (TPHCM) trong ngày ra quân Tháng Thanh niên. Ảnh: VIỆT DŨNG
Dọn rác, làm sạch kênh rạch tại quận 12 (TPHCM) trong ngày ra quân Tháng Thanh niên. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo báo cáo, qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 19, tỷ lệ người dân tham gia đối thoại với chính quyền các cấp, tổng số cuộc đối thoại, số hộ dân ký cam kết không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định ngày càng tăng. Các nội dung tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 19 ngày càng lan tỏa, cụ thể, dễ nhớ, dễ thực hiện đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là sự nêu gương của cán bộ đảng viên trong việc không xả rác nơi công cộng, phân loại rác tại nguồn, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Toàn TP được trang bị gần 33.000 thùng rác; lắp đặt tổng cộng 8.300 camera an ninh kết hợp giám sát về môi trường đô thị; 517/600 điểm ô nhiễm, điểm đen về rác đã được xử lý…, nhờ vậy tỷ lệ ô nhiễm được kéo giảm. 

Đồng chí Võ Thị Dung đề nghị Ban Dân vận Thành ủy TPHCM, Sở Văn hóa và Thể thao và các sở, ban ngành liên quan xây dựng bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, công nhận khu phố - ấp văn hóa sạch, không xả rác. Các tiêu chí đảm bảo tinh gọn, đi vào thực tiễn, qua đó lượng hóa được việc thực hiện bằng những kết quả cụ thể, đánh giá được bao nhiêu khu phố, ấp đạt kết quả tốt, giúp TP có những chỉ đạo sát sườn để thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động này trong thời gian tới. 

Tin cùng chuyên mục