Xây dựng thương hiệu sản phẩm - nhu cầu bức thiết

Ngày 20-12 vừa qua, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Sở Công thương TPHCM đã tổ chức hội thảo “Phát triển thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp TPHCM” với sự tham gia của các sở ngành, chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu tại TPHCM. Báo SGGP trích đăng tham luận của ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, tại hội thảo. 

3 giá trị cốt lõi của thương hiệu

Quá trình hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, thông qua các hiệp định thương mại song phương và đa phương, kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế TPHCM nói riêng không còn phụ thuộc vào thị trường cụ thể nào và thị trường nội địa cũng không còn là “sân chơi” ưu thế của riêng doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Tất cả các DN phải cạnh tranh trên trường quốc tế, không phân biệt thị trường mục tiêu là trong nước hay xuất khẩu. Sự cạnh tranh giữa các DN cả trong và ngoài nước đã giúp cho các DN ý thức rõ hơn về vấn đề thương hiệu. Thực tế này đã đặt ra tính cấp thiết cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm và DN trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập sâu rộng hiện nay. 

Xây dựng thương hiệu sản phẩm - nhu cầu bức thiết ảnh 1 Hệ thống siêu thị Co.opmart là một trong những thương hiệu mạnh của TPHCM
Nói đến vai trò của thương hiệu, có thể khái quát ở 3 nội dung sau: Thứ nhất, thương hiệu góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho DN từ đó giúp nâng cao văn minh thương mại và hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN.

Thứ hai, khi xây dựng được thương hiệu, không chỉ tạo ra nhiều lợi thế về thị trường mà còn tạo ra lợi thế về phân phối sản phẩm, lợi thế cạnh tranh, phát triển kinh doanh, giá trị khối tài sản vô hình. 

Thứ ba, các DN có sản phẩm đạt thương hiệu đều có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu. Nhiều nhà phân tích đã dẫn ra thực tế thống kê, qua đó cho thấy hầu hết các DN có sản phẩm đạt thương hiệu đều có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu.

Chúng tôi nhận thức rằng thương hiệu không đơn thuần là thông điệp sản phẩm, hình ảnh của DN mà còn là hình ảnh của quốc gia, địa phương trong hội nhập. Muốn phát triển kinh tế bền vững, có năng lực cạnh tranh cao thì phải có các thương hiệu uy tín trên thị trường.

Do đó, cần thiết phải xây dựng và phát triển được các thương hiệu đại diện của TPHCM; trong đó tập trung vào các yếu tố sau: Trước hết, thương hiệu phải được xây dựng và phát triển dựa trên các tiêu chí bình chọn cụ thể, minh bạch và cần đảm bảo yêu cầu tuân thủ luật pháp, đặc biệt là các quy định về cạnh tranh và tuân thủ luật pháp quốc tế trong các quan hệ hợp tác giao thương. Tiếp theo là cần phải nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, quảng bá các thương hiệu sản phẩm, DN của TP đến các thị trường quốc tế. Cuối cùng là sự hỗ trợ DN từ phía Nhà nước về các vấn đề chính sách, kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu, đặc biệt là vấn đề đăng ký bảo hộ thương hiệu. 

Động lực tăng trưởng bền vững 

Có thể nói, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, DN của TPHCM đang trở thành một nhu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là mối quan tâm của chính quyền TP mà còn của cộng đồng DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa. Nếu xem thương hiệu như là một yếu tố sống còn đối với DN, đặc biệt trong điều kiện “thế giới phẳng” như hiện nay thì đối với chính quyền TP, thương hiệu của sản phẩm, DN được xem là động lực cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước. 

Khi thương hiệu được xem là yếu tố dẫn đến quyết định và sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ của một DN thì chính nó cũng góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho DN, từ đó giúp nâng cao văn minh thương mại và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc TPHCM thúc đẩy xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, DN là điều hết sức cần thiết. 

Trên thực tế, xây dựng thương hiệu là một chiến lược và là chương trình mang tính tầm nhìn dài hạn và các DN tham gia cảm thấy tự hào. Xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm, DN là niềm vinh dự đối với mỗi DN, không chỉ ghi nhận những thành tựu đã đạt được mà còn khích lệ mạnh mẽ để DN vươn lên, ngày một phát triển hơn nữa.

Về phía Sở Công thương TPHCM, với trách nhiệm là cơ quan đầu mối, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đồng hành cùng DN hoạt động và phát triển, duy trì việc tiếp xúc, gặp gỡ DN để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho DN; sẵn sàng hỗ trợ DN tham gia chương trình kích cầu đầu tư để vay vốn đầu tư, đổi mới máy móc thiết bị công nghệ, mở rộng sản xuất, đổi mới sáng tạo, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; phối hợp các tổ chức quốc tế triển khai các chương trình đào tạo về nhân lực, huấn luyện cải tiến sản xuất cho DN; đồng thời đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ DN thông qua việc quảng bá thương hiệu sản phẩm của DN TPHCM đến thị trường quốc tế qua các chương trình xúc tiến thương mại ra nước ngoài. 

Hy vọng qua hội thảo này các DN sẽ chú trọng hơn nữa đến việc xây dựng và phát triển giá trị thương hiệu của mình để sớm trở thành các thương hiệu mạnh, đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế - xã hội của TP.

Tin cùng chuyên mục