Xây dựng thương hiệu ngành điều Bình Phước

Bình Phước được mệnh danh là thủ phủ điều của cả nước, nhưng do dịch Covid-19 nên giá bán hiện đang giảm mạnh, chỉ số tồn kho cuối tháng 6-2020 tăng đến 61,17%; việc nhập khẩu điều cũng khó khăn, khiến không ít doanh nghiệp (DN) lao đao. Trong tình hình đó, Bình Phước đang tập trung xây dựng thương hiệu cho ngành điều. 
Xây dựng thương hiệu ngành điều Bình Phước

Đến nay, Bình Phước đã có 7 DN điều được cấp chỉ dẫn địa lý, gồm Công ty CP SX-TM-XNK Sơn Thành, Công ty CP Hạt điều Gia Bảo, Công ty CP Hà Mỵ, Công ty TNHH MTV SX-TM Đức Tài, Công ty TNHH Mỹ Lệ, Công ty TNHH MTV Sản xuất Hoàng Phú và Công ty TNHH Vinahe. Các DN cũng được hỗ trợ trên 100.000 tem điện tử, cung cấp miễn phí tài khoản truy cập “Hệ thống phần mềm VNPT Check” để quản lý mã tem, định vị vị trí nghi ngờ có tem giả... tạo điều kiện để các DN bảo vệ thương hiệu hạt điều. Anh Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe, cho rằng, đa số DN chế biến bán điều thô cho công ty nước ngoài, sau đó được chế biến sâu bán ra thị trường với thương hiệu của họ, nên thương hiệu hạt điều Bình Phước chưa được biết đến nhiều. Việc các DN mạnh ai nấy làm cũng đang tự đánh mất thương hiệu và lợi ích vốn có của hạt điều trong nước. Do đó, vấn đề cấp bách hiện nay là tạo ra chuỗi giá trị thương mại và định vị lại thương hiệu cho hạt điều Bình Phước phù hợp với xu thế hội nhập toàn cầu. 

Tỉnh Bình Phước đang tiếp tục thực hiện Đề án phát triển bền vững ngành điều đến năm 2020; chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; tăng cường kiểm tra chất lượng, giám sát an toàn thực phẩm theo chuỗi từ khâu trồng trọt, thu hoạch đến khâu vận chuyển, bảo quản, chế biến; tổ chức các hội nghị, khóa tập huấn, đào tạo kiến thức cho công nhân và chủ cơ sở về sản xuất thực phẩm để họ nắm rõ hơn các quy định của nhà nước về chất lượng, từ đó áp dụng vào trong quá trình chế biến hạt điều, tạo ra các sản phẩm hạt điều có chất lượng tốt hơn. 

Đáng chú ý, tỉnh chủ trương xây dựng thương hiệu, xây dựng chiến lược marketing cho ngành điều trong thời gian tới để mở rộng thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu; khuyến khích tiêu thụ sản phẩm ở nội địa vì đây là thị trường tiềm năng, tiêu thụ các sản phẩm chế biến sâu. Bên cạnh đó, ngành điều đang đẩy mạnh nghiên cứu, dự báo và thông tin thị trường; cập nhật thông tin về chính sách thương mại của các quốc gia, thị hiếu, giá cả, tiêu chuẩn sản phẩm, các rào cản bên cạnh những thị trường truyền thống như Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Tin cùng chuyên mục