Xây dựng thế giới hòa nhập, dễ tiếp cận

Sống chung với chứng tự kỷ từ khi chào đời, song anh Benjamin Rosloff, một nhà làm phim người Mỹ 28 tuổi, chưa bao giờ ngừng ước mơ. Chứng tự kỷ, khoa học gọi là rối loạn phổ tự kỷ, không thể ngăn anh theo đuổi những ước mơ của mình, từ việc hòa nhập xã hội cho đến làm phim về những vấn đề toàn cầu.

Benjamin Rosloff từng là thực tập sinh tại Văn phòng Thị trưởng thành phố New York dành cho người khuyết tật. Những thước phim tài liệu do anh sản xuất về người khuyết tật trong thành phố đã được trình chiếu ở nhiều liên hoan phim quốc tế. “Ben là người tích cực, thân thiện, anh ấy luôn mang đến nhiều năng lượng và nhiệt huyết trong công việc”, “những kiến thức bách khoa của Ben luôn làm tôi ngạc nhiên và ấn tượng”... là những nhận xét đồng nghiệp dành cho anh.

Năm 2016, Benjamin Rosloff có cơ hội đến trụ sở Liên hiệp quốc (LHQ) và phỏng vấn Tổng Thư ký LHQ khi đó là ông Ban Ki-moon về nhiều vấn đề (ảnh), trong đó có chứng tự kỷ. Anh khẳng định “chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại có cơ hội thảo luận với Tổng Thư ký LHQ về những vấn đề cấp bách ảnh hưởng tới hàng tỷ người trên thế giới”. Trong cuộc phỏng vấn này, ông Ban Ki-moon đã nhắc tới thực tế “một số xã hội kỳ thị, xa lánh những người mắc chứng tự kỷ. Đó là sự vi phạm quyền con người tồi tệ”. Quyết tâm làm việc và hòa nhập xã hội của anh Benjamin Rosloff góp phần tạo nguồn cảm hứng, động viên hơn 70 triệu người (khoảng 1% dân số thế giới) mắc chứng tự kỷ.

Xây dựng thế giới hòa nhập, dễ tiếp cận ảnh 1
Chứng tự kỷ là một khuyết tật suốt đời ảnh hưởng đến cách giao tiếp và tương tác với thế giới. Theo số liệu năm 2019 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ 160 trẻ thì có 1 trẻ mắc chứng tự kỷ. Riêng tại Mỹ, nước có tỷ lệ trẻ em mắc chứng tự kỷ cao nhất thế giới, cứ 59 trẻ có 1 em mắc chứng này. Còn theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, ước tính 2,2% người trưởng thành tại Mỹ, tức hơn 5,4 triệu người, có tình trạng rối loạn phổ tự kỷ. Theo trang mạng HealthCareers.co, gần 50% người ở độ tuổi 25 mắc chứng tự kỷ ở Mỹ thậm chí chưa từng được nhận làm bất kỳ công việc được trả lương nào. Sự xuất hiện của dịch Covid-19 cũng cản trở những nỗ lực triển khai các mô hình việc làm hòa nhập cho người khuyết tật nói chung, người tự kỷ nói riêng. Số liệu công bố tháng 2-2021 của Cục Thống kê lao động Mỹ cho thấy, chỉ có 17,9% người khuyết tật ở nước này có việc làm, giảm so với mức 19,3% của năm 2019. Trong khi đó, với người không có khuyết tật, 61,8% có việc làm trong năm 2020, giảm 4,5% so với năm 2019.

Đó chính là lý do LHQ chọn chủ đề của Ngày Thế giới nhận thức về chứng tự kỷ (2-4) năm nay là “Hòa nhập tại nơi làm việc: Những thách thức và cơ hội trong một thế giới sau đại dịch”. Trong thông điệp nhân dịp này, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh, khi thế giới đang cùng hợp tác để phục hồi sau đại dịch, một trong những mục tiêu chính là cần xây dựng một thế giới hòa nhập và dễ tiếp cận hơn, công nhận sự đóng góp của tất cả mọi người, bao gồm người khuyết tật.

Theo ông Antonio Guterres, những nỗ lực phục hồi nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch mang đến cơ hội để hình dung về một nơi làm việc đa dạng, hòa nhập và bình đẳng có thể trở thành hiện thực. Sự phục hồi cũng là cơ hội để xem xét lại hệ thống giáo dục và đào tạo, đảm bảo những người mắc chứng tự kỷ có đủ khả năng nhận ra tiềm năng của họ. Với những người mắc chứng tự kỷ, việc tiếp cận với công việc tốt trên cơ sở bình đẳng đòi hỏi phải tạo ra một môi trường làm việc phù hợp, toàn diện, thuận lợi - nơi những người tự kỷ không phải lo lắng vì bị phân biệt đối xử, nơi họ có thể bộc lộ hết những khả năng tiềm ẩn của mình để thực sự không ai bị bỏ lại phía sau trong chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục